Monday, November 9, 2015

Chính sách hăm dọa, sách nhiễu đánh đập của công an còn tồn tại đến bao giờ

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok 2015-11-09  
Ảnh, từ trái: các CTNLT Lê Đông Phương, Nguyễn Tuấn Nam, Phạm Bá Hải và Trương Minh Đức
Ảnh, từ trái: các CTNLT Lê Đông Phương, Nguyễn Tuấn Nam, Phạm Bá Hải và Trương Minh Đức  File photo
Một số cựu tù nhân lương tâm và nhà hoạt động tại Việt Nam tiếp tục bị đánh đập, sách nhiễu, đe dọa bởi chính lực lượng công an, an ninh và dư luận viên.
Đánh đập, tra tấn ngay tại trụ sở công an
Hai cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và Chu Mạnh Sơn vào ngày hôm qua 8 tháng 11 khi đang trên đường từ Sài Gòn về nhà của anh Trần Minh Nhật tại địa phương xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bị lực lượng công an chặn xe bắt đưa về trụ sở công an thị trấn Đinh Văn.
Anh Trần Minh Nhật vào sáng ngày 9 tháng 11 cho biết sự vụ xảy ra lúc khoảng 6 giờ sáng ngày hôm trước. Theo đó bản thân anh khi đang nằm trên xe thì một lực lượng hơn chục công an đã buộc xe ngừng lại và kéo anh ra khỏi xe rồi đánh đập anh, sau đó đưa vào đồn công an làm việc.
Một lúc sau thì người đi cùng là Chu Mạnh Sơn cũng bị lôi xuống xe đưa vào đồn công an.
Cựu tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật kể tiếp:
“ Khi họ lập biên bản tôi không tuân hành án quản chế, họ trích dẫn nói phải thi hành thế này, thế kia, đã trốn đi từ ngày này, ngày kia, bằng chứng họ đưa ra là vào nhà lập biên bản tôi không có ở nhà; tôi cãi với họ rằng trên nguyên tắc tôi không bị tuyên án quản chế, tòa không tuyên án quản chế ( đối với tôi), đồng thời tôi không nhận tội danh hoạt động lật đổ chính quyền, nên cho dù có tuyên án bỏ tù hay án quản chế, án treo đối với tôi cũng không có giá trị. Đồng thời tôi cũng trình báo với cơ quan tôi sẽ đi Sài Gòn khám bệnh, lấy bằng tốt nghiệp, mua sắm đồ dùng cũng như tham dự các thánh lễ. Mặc dù không bị án quản chế nhưng tôi đã trình báo cho họ một cách rất tôn trọng; thế nhưng chính họ không tuân thủ pháp luật.”
Tôi cũng trình báo với cơ quan tôi sẽ đi Sài Gòn khám bệnh, lấy bằng tốt nghiệp, mua sắm đồ dùng cũng như tham dự các thánh lễ. Mặc dù không bị án quản chế nhưng tôi đã trình báo cho họ một cách rất tôn trọng; thế nhưng chính họ không tuân thủ pháp luật
anh Trần Minh Nhật
Cũng theo lời anh Trần Minh Nhật thì sau khi làm việc với những lập luận bác bỏ cáo buộc vị phạm lệnh quản chế mà công an đưa ra, anh  đã im lặng và cầu nguyện. Công an thấy vậy đã nắm đầu, xoay cổ anh buộc anh phải làm việc tiếp nhưng anh vẫn cương quyết không đáp ứng yêu cầu đó.
Trong khi anh im lặng thì công an lên tiếng cho rằng anh Nhật đi theo các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế chống lại đất nước, nhận tiền và bán rẻ đất nước. Một công an bẻ quặt tay anh, buộc đứng lên để tiếp tục khám thân thể anh Nhật, rồi bóp cổ, đánh mạnh vào bụng.
Công an thị trấn Đinh Văn làm việc xong và đưa anh Trần Minh Nhật về ủy ban nhân dân xã Đạ Đờn, nơi gia đình anh này đang cư trú. Anh Nhật cho biết cuộc làm việc tại đó như sau:
“ Thế rồi họ chuyển tôi về ủy ban nhân dân xã Đạ Đờn, tại đó họ tập trung hội đồng đủ các thành phần từ Mặt trận cho đến Đoàn Thanh niên, các ban ngành của ủy ban nhân dân xã. Họ bắt đầu kiểm điểm tôi và yêu cầu tôi viết bản kiểm điểm nhưng tôi không viết. Họ bắt tôi ký vào biên bản nhưng tôi không ký. Tôi nói chuyện các anh giữ là chuyện của các anh, còn tôi không bị án quản chế nên cho dù các anh có chặt chân tôi, tôi sẽ bò bằng tay; nếu sơ sẩy là tôi sẽ đi. Rồi họ kiểm điểm, làm bản kiểm điểm, viết biên bản rằng tôi không hợp tác. Điều này cũng không đúng vì tôi hợp tác, chỉ có điều là tôi viết vào biên bản sai. Họ nói làm nhanh để về, nhưng tôi nói tôi không cần về. Họ hội ý nói sẽ phạt hành chính vì tôi vi phạm lệnh quản chế. Tôi về nhà lúc khoảng 18:30’”
Công an Lâm Đồng đánh đổ máu những người đi thăm TNLT Trần Minh Nhật ngày 28/8/2015, trong ảnh từ trái qua phải: Chu Mạnh Sơn, Trương Minh Tâm, Lê Đình Lượng
Ngày 28 tháng 8, 2015. (1)Đoàn người đón TNLT Trần Minh Nhật mãn hạn tù trở về bị hành hung, ông Lê Đình Lượng bị đánh đập gây thương tích (2), cựu TNLT Trương Minh Tam cũng bị hành hung (3), anh Chu Mạnh Sơn bị đánh đổ máu đầu (4)

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 9 tháng 11, chúng tôi gọi điện đến trưởng công an xã Đạ Đờn là ông Nguyễn Đức Chủng. Ông này trả lời máy nhưng khi được hỏi về trường hợp anh Trần Minh Nhật thì ông này cúp máy.
“Ông Nguyễn Đức Chủng: Tôi đây, có gì không anh?
Gia Minh: Tại địa phương anh phụ trách có anh Trần Minh Nhật mới bị ở tù về và anh ta nói không bị án quản chế, nhưng đi lại thì bị địa phương cản trở, vậy ý kiến của anh ra sao?
…. “
Cựu tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn được cho biết cũng bị đánh đập bởi công an; và cuối cùng cũng về được lại Sài Gòn.
Sách nhiễu tại nơi ở
Vào ngày 6 tháng 11, nơi ở của cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh tại số 502/11/44B đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh, bị khóa cửa ngoài.
Cô Đỗ thị Minh Hạnh khi tìm cách ra được bên ngoài thì chứng kiến một nhóm người bịt mặt, trong đó có những phụ nữ và họ nói đến để đánh ghen vì thấy chồng của một người trong số họ chở cô Hạnh.
Cựu tù nhân lương tâm và cũng là nhà hoạt động vì quyền lợi của công nhân cho biết đã gọi điện thoại cho Cảnh sát 113, tức đội phản ứng nhanh giải quyết ban đầu trình báo của người dân về an ninh, trật tự công cộng; thế nhưng không có trả lời.
Cô Đỗ thị Minh Hạnh cho biết cuộc làm việc với vị tổ trưởng dân phố sau đó:
“ Hôm sau tôi có nói chuyện với chú tổ trưởng, ông ta nói không biết gì về việc đó mà sau này mới biết đó là công an nên ông ta không được ‘nhúng’ vào. Từ công an thành phố trở xuống chứ không phải công an quận không- công an thành phố, công an quận, công an phường.
Cách đây độ hơn một tuần, ông Dũng công an quận Hà Đông cùng công an khu vực, một số công an quận đến nhà tôi có những lời lẽ đe dọa sẽ sử dụng nhà tù, bắt giam tôi và mẹ tôi
anh Trịnh Bá Phương
Còn những người đánh ghen thì người dân nhận biết đó là hội phụ nữ của phường.
Sáng hôm sau tôi cũng nghe một thông tin mới tức là lực lượng giao thông và lực lượng công an áo xanh không dàn ra trong khu vực của nhà tôi, mà ở khu vực nhà tôi chỉ có mấy chục người mặc đồ thường phục; còn những người mặc đồng phục dàn từ khu Chế xuất Tân Thuận nơi công nhân làm việc cho đến chỗ nhà tôi; lực lượng rất đông khoảng gần 200 người.”
Đe dọa
Tại Hà Nội, một số nhà hoạt động như chị Thảo Teresa và anh Trịnh Bá Phương con hai ông bà dân oan và cũng là cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiên, cũng bị những thành phần gọi là dư luận viên dọa giết. Tình trạng này tương tự xảy ra gần đây đối với blogger Nguyễn Lân Thắng.
Ngoài ra bản thân anh Trịnh Bá Phương còn bị chính một công an tại quận Hà Đông đe bắt bỏ tù. Anh Trịnh Bá Phương nói về điều này:
“ Cách đây độ hơn một tuần, ông Dũng công an quận Hà Đông ( ông này trước là phó phòng an ninh PA38 của thành phố Hà Nội, bây giờ về làm trưởng công an quận Hà Đông) cùng công an khu vực, một số công an quận đến nhà tôi có những lời lẽ đe dọa sẽ sử dụng nhà tù, bắt giam tôi và mẹ tôi.”
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện trên trang Tễu blog của ông vào ngày 9 tháng 11 có đăng bài tựa đề ‘SOS: Hà Nội hỗn loạn, một số nhà hoạt động bị dọa giết’.

No comments:

Post a Comment