Monday, November 9, 2015

Hải Phòng bỏ gần 10.000 tỷ đồng xây khu trung tâm hành chính

RFA-2015-11-08
Phối cảnh tổng thể khu hành chính TP Hải Phòng
Phối cảnh tổng thể khu hành chính TP Hải Phòng-Ảnh Cổng thông tin điện tử Hải Phòng

Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng quyết định xây khu trung tâm hành chính mới với kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Báo chí Việt Nam đưa tin, dự án tốn tiền này đang được TP. Hải Phòng thiết lập và triển khai thực hiện từ 2016, căn cứ vào quyết định 144 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về mặt chủ trương phát triển TP. Hải Phòng mở rộng về phía Bắc.

Theo tin này Khu Trung tâm hành chính và chính trị mới của Hải Phòng tọa lạc trên diện tích 324 ha thuộc huyện Thủy Nguyên và quận Hồng Bàng. Tổng đầu đư dự kiến khoảng 9.864 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương gần 6.855 tỷ, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác.

Thông tin về việc Hải phòng xây dựng khu trung tâm hành chính mới tiêu tốn gần 10.000 tỷ đồng được đưa ra, giữa bối cảnh ngân sách quốc gia hết tiền, thu không đủ bù chi, bội chi ngân sách lớn, chính phủ không có tiền trả nợ phải xin Quốc hội cho phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế để đảo nợ đáo hạn ở trong nước, thực chất là vay nợ mới để trả nợ cũ.

Tuy nhiên các chuyên gia và đại biểu quốc hội đã phản ứng gay gắt về vấn đề này. Lý luận được đưa ra là nợ nước ngoài bằng ngoại tệ rất nguy hiểm, chính phủ đang đẩy trách nhiệm trả nợ cho các thế hệ tương lai.

No comments:

Post a Comment