Saturday, November 14, 2015

Dân làng đá Non Nước 'kêu trời' vì bị cấm đường

ĐÀ NẴNG (NV) - Hàng trăm hộ dân làm nghề chế tác mỹ nghệ ở khu làng đá Non Nước, quận Ngũ Hành Sơn, đang “kêu trời” vì biển cấm xe tải không cho ra vào các tuyến đường khu vực làng đá.

Biển cấm xe tải hơn 1.5 tấn lưu thông trên đường Mai Đăng Chơn.
(Hình: Tuổi Trẻ)

Tin Tuổi Trẻ ngày 13 Tháng Mười Một cho biết, theo các hộ dân, đường Mai Đăng Chơn, con đường duy nhất dẫn vào khu làng đá, hơn một tháng nay xuất hiện biển cấm xe tải trên 1.5 tấn, khiến các hộ kinh doanh bế tắc trong việc vận chuyển nguyên vật liệu cũng như các mẫu tượng thành phẩm.

Ông Huỳnh Mai Hùng (48 tuổi), chủ cơ sở chế tác Mai Hùng, cho biết, đá nguyên liệu làm nghề thông thường chở theo số lượng lớn từ các tỉnh phía Bắc về. Mỗi chuyến xe nhẹ nhất cũng 20-30 tấn, nên việc cấm xe trên 1.5 tấn đi vô đường Mai Đăng Chơn coi như bịt luôn lối ra vào làng nghề.

“Một tháng qua, tôi chưa nhập hàng về nhưng cũng xuất vài mẫu tượng đi, mẫu nhẹ nhất đã hơn 2 tấn, phải đi chui chứ,” ông Hùng nói.

Nhiều người dân phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, cũng tỏ ra bất bình với lệnh cấm xe tải trên đường Mai Đăng Chơn. Họ cho rằng, đường này thiết kế rộng hơn 15 mét, không lẽ không chịu nổi tải trọng 1.5 tấn?

Trong khi đó, cả phường Hòa Quý đang trong quá trình xây dựng sau khi bị giải tỏa trắng, giờ cấm xe vào tuyến huyết mạch thì người dân không biết làm thế nào chở nguyên vật liệu vào xây dựng.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, phó chủ tịch thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân có việc cấm xe tải trên đường này là do vừa qua, sau khi rà soát tình trạng an toàn giao thông nội thị, ủy ban thành phố tiến hành cấm xe tải ở một số tuyến đường, trong đó có đường Mai Đăng Chơn.

Trước phản ứng ngày càng dữ dội của người dân, ông Huỳnh Cự, phó chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, cho biết, quận đã có văn bản gởi Sở Giao Thông Vận Tải Đà Nẵng, kiến nghị gỡ khó cho người dân bằng cách hủy bỏ biển cấm xe tải trên đường Mai Đăng Chơn, và nâng tải trọng ở các trục đường chính. Tuy nhiên, hiện sở giao thông mới đang tập hợp thông tin để tham mưu thành phố xử lý. (Tr.N)
 Saturday, November 14, 2015 1:22:08 PM 

No comments:

Post a Comment