Wednesday, October 21, 2015

Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam, Thái Lan

Hải quân Indonesia cho nổ các tàu cá bị bắt ngoài khơi đảo Batam, ngày 20/10/2015.
Hải quân Indonesia cho nổ các tàu cá bị bắt ngoài khơi đảo Batam, ngày 20/10/2015.
Indonesia đã ra lệnh tiêu hủy các tàu đánh cá nước ngoài sau khi bắt tội đánh bắt bất hợp pháp.
Bangkok Post trích thuật tin từ AP cho biết việc tiêu hủy các tàu bị bắt trong năm qua diễn ra ở ngoài khơi đảo Batam vào hôm thứ Ba. Hãng tin này cho biết ‘nhiều tàu cá nước ngoài’ đã bị tiêu hủy nhưng không cho biết thêm chi tiết về các tàu này.

Trước đó, tờ Jakarta Post của Indonesia cho biết hải quân nước này có kế hoạch đánh chìm 4 các tàu cá nước ngoài ở 4 địa điểm khác nhau: Tarakan và Pontianak ở Tây Kalimantan và ở Batam, Riau và Aceh.

'Các tàu này bị hải quân, Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp bắt giữ trong lúc hoạt động', phát ngôn viên hải quân Indonesia Commodore M. Zainuddin trả lời phỏng vấn của Jakasta Post và cho biết thêm hải quân nước này đã bắt được 4 tàu, trong khi Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp bắt 8 tàu.

7 tàu trong số này được đăng ký tại Việt Nam, 4 của các công ty Philippines và 1 của Thái Lan.
Các tàu này bị bắt vì không đưa ra được giấy phép hoạt động trong khu vực mà Indonesia nói là thuộc lãnh hải của nước này.

Ngoài các tàu, nhà chức trách Indonesia còn thu giữ hàng tấn cá, tôm của các tàu này.

Vào tháng 8 vừa qua, Indonesia đã đánh chìm 34 tàu cá nước ngoài để kỷ niệm 70 năm độc lập. Các tàu các trên chủ yếu đến từ các nước láng giềng: Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo là người chỉ đạo chiến dịch chống đánh bắt bất hợp pháp và nói rằng nước này bị thất thu hàng tỉ đô la mỗi năm vì hoạt động bất hợp pháp này.

Jakarta Post nói ‘cuộc chiến’ chống hoạt động đánh bắt bất hợp pháp đang tiếp diễn với kế hoạch đánh chìm 12 tàu cá nước ngoài trong tuần này.

Theo AP, Bangkok Post, Jakarta Post.

No comments:

Post a Comment