Thursday, September 10, 2015

Việt Nam phản đối Trung Quốc phủ sóng 4G ở Hoàng Sa

HÀ NỘI (NV) .- Việt Nam phản đối Trung Quốc “phủ sóng 4G” từ việc họ lắp đặt các trạm phát sóng điện thoại di động ở quần đảo Hoàng Sa mà nước này chiếm đóng của Việt Nam.
Một trạm phát sóng 4G Trung Quốc lắp đặt tại Hoàng Sa. (Hình: Xinhua)
"Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định là Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc các nước có các hoạt động tại đây mà không có sự cho phép và sự đồng ý của Việt Nam là sai trái và hoàn toàn vô giá trị". Hôm Thứ Năm 10/9/2015, ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN được VNExpress yêu cầu bình luận về sự kiện Trung Quốc loan báo phủ sóng viễn thông 4G ở quần đảo Hoàng Sa, nói như vậy.
Mới đây, Tân Hoa Xã loan tin, Công ty điện thoại di động Hải Nam thuộc Tập đoàn viễn thông di động China Mobile đã hoàn tất lắp ráp kỹ thuật và bắt đầu sử dụng trạm phát sóng cung cấp dịch vụ sóng điện thoại di động 4G tại đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa từ ngày 7/9/2015.
Nhờ dịch vụ này, sóng điện thoại di động 4G được bao phủ 7 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa gồm đảo Phú Lâm, đảo Quang Ảnh, đảo Cây, đảo Hoàng Sa, đảo Tri Tôn, đảo Quang Hòa và đảo Linh Côn.
Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Tập đoàn viễn thông China Mobile đã thiết lập kỹ thuật và phủ sóng 4G tại bãi đá Chữ Thập và đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Họ còn loan báo trong năm nay sẽ tiếp tục xây dựng các trạm phát sóng 4G tại các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Trường Sa.
Hồi Tháng Bảy vừa qua, Trung Quốc loan báo đã nâng cấp xong các đồn canh gác dân quân phòng ngự ở đảo Cây thuộc nhóm đảo Vĩnh An, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Báo Hải quân Trung Quốc đưa tin đồn canh gác trên được đưa vào sử dụng từ ngày 24/7/2015.
Tuy là đồn canh gác của “dân quân” nhưng được trang bị rất tối tân như hệ thống radar, hệ thống giám sát bằng camera, hệ thống nhận dạng tự động (AIS), để tăng cường "theo dõi các mục tiêu trên đảo và khu vực biển xung quanh".
Không những vậy, đồn gác này còn có điện đài, điện thoại, sóng ngắn, có thể truyền dữ liệu độ nét cao về trung tâm chỉ huy, nhằm áp đặt kiểm soát cho cái gọi là “thành phố Tam Sa".
Bên cạnh việc hối hả biến 7 bãi đá ngầm thành 7 đảo nhân tạo tức các căn cứ quân sự khổng lồ trên biển ở Trường Sa, Bắc Kinh cũng đồng thời gấp rút xây dựng, nâng cấp các căn cứ tại một số đảo ở quần đảo Hoàng Sa.
Theo một lời giải thích trên Internet, “Cũng giống như các thuật ngữ 2G hay 3G, 4G chỉ là một từ viết tắt của cụm từ "fourth generation" (thế hệ thứ 4) để thuận tiện cho các chương trình marketing của các nhà mạng. Dịch vụ viễn thông hay kết nối không dây sử dụng công nghệ này thực ra rất khác biệt nhau và phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ nhưng thông thường, một mạng không dây sử dụng công nghệ 4G sẽ có tốc độ nhanh hơn mạng 3G từ 4 đến 10 lần.”
Theo sự giải thích kỹ thuật này “Hiện thế giới đang tồn tại 2 chuẩn công nghệ lõi của mạng 4G là WiMax và Long Term Evolution (LTE). WiMax là chuẩn kết nối không dây được phát triển bởi IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) còn LTE là chuẩn do 3GPP, một bộ phận của liên minh các nhà mạng sử dụng công nghệ GSM. Cả WiMax và LTE đều sử dụng các công nghệ thu phát tiên tiến để nâng cao khả năng bắt sóng và hoạt động của thiết bị, mạng lưới. Tuy nhiên, mỗi công nghệ đều sử dụng một dải băng tần khác nhau.” (TN)
09-10-2015 6:38:01 PM

No comments:

Post a Comment