Thursday, September 10, 2015

Việt Nam: Giết người tàn bạo có xu hướng gia tăng

HÀ NỘI (NV) - Ðiều này được xác nhận trong phúc trình của nhà cầm quyền Việt Nam về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2015 theo một bản tin tường thuật trên tờ Tuổi Trẻ.
Dẫn phúc trình của chính phủ tại phiên họp toàn thể của Ủy Ban Tư Pháp ngày 9 tháng 9, 2010, ông Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công An cho biết, hoạt động của các băng nhóm tội phạm còn tiềm ẩn nhiều phức tạp ở thành phố và khu vực giáp ranh giữa các địa phương.
Hai thanh niên trong vụ thảm án kinh hoàng giết 6 mạng người ở Bình Phước gây chấn động Việt Nam. (Hình: Zingnews)
Các vụ giết người với thủ đoạn dã man, tàn bạo có xu hướng gia tăng, thời gian gần đây xảy ra một số vụ sát hại nhiều người trong một gia đình gây quan ngại, lo lắng trong xã hội, điển hình là các vụ giết nhiều người trong một gia đình xảy ra tại Bình Phước, Ðắc Lắk, Nghệ An, Yên Bái...
Ông Vương cho hay, chỉ mới 8 tháng đầu năm 2015, Việt Nam có hơn 99,000 người bị truy tố, triệt phá hơn 3,800 băng nhóm tội phạm. Chủ yếu các phương thức tội phạm dưới dạng bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức nhiều hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Trong đó, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chiếm tỉ lệ cao trong tổng số các vụ giết người.
Theo Tuổi Trẻ, nhóm nghiên cứu của Ủy Ban Tư Pháp cũng nhận định “giới trẻ có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.”
Trình bày quan điểm của nhóm nghiên cứu, ông Dương Ngọc Ngưu, phó chủ nhiệm Ủy Ban Tư Pháp cũng cho rằng: “Nguyên nhân của tội phạm giết người dã man, tàn bạo và giết nhiều người bắt đầu từ sự tác động tiêu cực của các ấn phẩm đồi trụy, các trò chơi bạo lực trên mạng. Ngoài ra, sự phối hợp của nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho giới trẻ còn hạn chế, dẫn đến giới trẻ thiếu trải nghiệm, vô cảm và có xu hướng sử dụng bạo lực trong giải quyết các mâu thuẫn.” (Tr.N)
09-10-2015 3:59:09 PM

No comments:

Post a Comment