Thursday, September 10, 2015

Quảng Ngãi: Lãng phí trong đầu tư xây dựng

TT - Nhiều sai phạm, lãng phí lớn tại hàng loạt dự án đầu tư xây dựng ở Quảng Ngãi. Có dự án tỉnh đổ hàng chục tỉ đồng vào xây dựng nhưng sau đó không sử dụng và để hoang phế.

Đổ ra hơn 54 tỉ đồng, đổi lại là một cây cầu chơ vơ - Ảnh: Trần Mai
Đổ ra hơn 54 tỉ đồng, đổi lại là một cây cầu chơ vơ - Ảnh: Trần Mai
Đó là kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng vừa được công bố mới đây.
Lãng phí
Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ nêu rõ UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chủ trương đầu tư chưa đúng dẫn đến lãng phí vốn đầu tư.
Cụ thể: dự án xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường 623 (Sơn Tịnh - Sơn Tây) được phê duyệt năm 2010 với tổng kinh phí 963,6 tỉ đồng, do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
Đến năm 2011, dự án dừng thực hiện vì tuyến đường này đã được Bộ Giao thông vận tải quyết định đưa vào đoạn đường của quốc lộ 24B, làm lãng phí 19,5 tỉ đồng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Văn Minh, giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi, nói: “Cái đó tỉnh có giải trình và tranh luận với thanh tra rồi. Hồi đó phê duyệt chuẩn bị đầu tư xong thì phải bỏ tiền thiết kế, rà phá bom mìn nhưng giờ không sử dụng sản phẩm đó thì lãng phí.
Tôi bảo vệ quan điểm của ủy ban tỉnh, tỉnh không sai, ủy ban tỉnh đúng còn ông thanh tra kết luận thì cứ kết luận”.
Theo kết luận thanh tra năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp vốn và khởi công công trình dự án đường (cầu) vào KCN Phổ Phong (huyện Đức Phổ), đến nay dự án hoàn thành, giá trị khối lượng thi công đạt hơn 54,7 tỉ đồng, nhưng cầu làm xong không thể đưa vào sử dụng.
Ông Nguyễn Đức Tỵ, phó chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, cho biết nguyên nhân dẫn đến cây cầu đầu tư tiền tỉ nhưng bỏ hoang là do trước đây Tập đoàn Tân Tạo có ý định đầu tư hạ tầng vào KCN Phổ Phong.
“Chính vì cam kết của tỉnh với Tập đoàn Tân Tạo trong việc đầu tư hạ tầng bên ngoài công trình nên mới có dự án này. Tuy nhiên do suy giảm kinh tế, Tập đoàn Tân Tạo không đầu tư vào KCN Phổ Phong như dự kiến ban đầu” - ông Tỵ phân trần.
Dự án đập dâng sông Trà Khúc là một điển hình cho sự lãng phí khi được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho khởi công năm 2010.
Dù trước khi khởi công có rất nhiều ý kiến khác nhau của các nhà khoa học, các nhà quản lý và nhân dân về việc dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường, về tính khả thi cũng như hiệu quả của dự án, tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Ngãi vẫn kiên quyết phê duyệt triển khai dẫn đến dự án vừa khởi công xong phải dừng làm lãng phí 9,4 tỉ đồng.
Ngoài ra, do không có sự đồng bộ về quy hoạch, kế hoạch đầu tư và quy mô phân kỳ đầu tư nên dự án kè nam sông Trà Khúc (đầu năm 2009) và dự án đường bờ nam sông Trà Khúc (đầu năm 2012) có nhiều hạng mục chồng lên nhau phải phá bỏ, không được tận dụng gây lãng phí hơn 11 tỉ đồng.
Nhiều sai phạm 
trong đấu thầu
Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác quản lý đất đai, đấu thầu.
Theo đó, việc tỉnh Quảng Ngãi lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu một số gói thầu không hợp lý nhằm làm giảm sự cạnh tranh trong đấu thầu, không tiết kiệm chi phí thông qua đấu thầu, có hiện tượng tách nhỏ gói thầu để chỉ định thầu không đúng quy định.
Một số nhà thầu có dấu thiệu thông thầu nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời. Tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn nhà thầu tư vấn không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm dẫn đến chất lượng hồ sơ thiết kế, dự toán còn xảy ra nhiều sai sót phải thay đổi, điều chỉnh phát sinh nhiều lần trong quá trình thực hiện dự án.
Kiểm tra hồ sơ đấu thầu của một số dự án cho thấy cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi loại nhà thầu thiếu căn cứ gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Tại dự án Trung tâm điều hành dịch vụ vận chuyển hành khách và du lịch lữ hành - kho bãi kết hợp với trung chuyển hàng hóa tại phường Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi), Thanh tra Chính phủ chỉ rõ dự án này do Công ty TNHH Chín Nghĩa làm chủ đầu tư xây dựng bến xe khách trên diện tích đất được giao nhưng sử dụng đất sai mục đích, dù bị phát hiện nhưng chưa được xử lý.
Đến ngày 9-1-2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp lại giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh tên dự án thành bến xe Chín Nghĩa, đây là sự hợp thức hóa việc làm sai của Công ty TNHH Chín Nghĩa.
Ồ ạt làm khu dân cư
Thanh tra Chính phủ kết luận việc bố trí đầu tư các khu dân cư tại huyện Đức Phổ, Sơn Tịnh và Bình Sơn chưa hợp lý, diện tích chưa sử dụng còn lớn do không có nhu cầu.
Trong đó, huyện Đức Phổ còn 497 lô, huyện Sơn Tịnh còn 250 lô, huyện Bình Sơn còn 43 lô gây lãng phí tài nguyên đất đai.
Việc UBND tỉnh Quảng Ngãi cho các cơ chế đặc cách trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình quân đội thị trấn Đức Phổ (huyện Đức Phổ) và phường Quảng Phú (TP Quảng Ngãi) là không đúng với quy định hiện hành, làm thất thu ngân sách hơn 10,6 tỉ đồng.
HỮU KHÁ - TRẦN MAI

No comments:

Post a Comment