Saturday, September 12, 2015

Việt Nam miễn visa du lịch cũng như không

SÀI GÒN (NV) - Chính sách miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu đến Việt Nam chưa thật sự là giải pháp để thu hút khách du lịch vì còn nhiều bất cập.
Du khách nước ngoài ở bãi biển Ninh Chữ, tỉnh Ninh Thuận. (Hình: Dân Trí)
Theo tin Dân Trí, trong hội thảo “Tăng cường hiệu quả xúc tiến du lịch tại thị trường Tây Âu” do Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam tổ chức ngày 9 Tháng Chín, 2015 tại Sài Gòn, nhiều công ty du lịch cho biết, hơn 2 tháng sau khi chính phủ có quyết định miễn thị thực (visa) cho du khách đến từ 5 nước Tây Âu (Pháp, Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha), hiệu ứng của chính sách này hiện vẫn chưa rõ.
Ông Võ Anh Tài, tổng giám đốc Công Ty Du Lịch Saigontourist cho biết, vài ngày trước, ông đi khảo sát nhiều điểm du lịch ở Việt Nam và thấy lượng du khách sụt giảm rất đáng lo. Hàng loạt resort, khách sạn 4-5 sao vắng khách. Đoàn của ông nghỉ tại resort, mỗi người ở... một tầng vì phòng trống nhiều.
Theo bà Ung Phương Dung, giám đốc Công Ty ICS Việt Nam (chuyên đón khách Đức), Tây Âu là thị trường có nguồn khách ổn định, thường xuyên đi du lịch, chi tiêu cao... nên nếu ngành du lịch biết khai thác sẽ đón được lượng khách lớn. Tuy nhiên, từ khi quyết định miễn thị thực cho khách du lịch 5 nước Tây Âu có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Bảy, bộ phận làm thủ tục visa của công ty còn bận rộn hơn trước do quy định chỉ miễn visa 15 ngày cho khách, trong khi đa số có nhu cầu nghỉ dài hơn.
“Miễn visa cho du khách trong 15 ngày là chính sách hợp lý nhưng chỉ có thể tạo điều kiện cho khoảng 25%-30% lượng khách Đức tới Việt Nam, 70% còn lại thường đi tour trên 15 ngày nên không có tác dụng. Đồng thời, chính sách miễn visa chỉ gói gọn trong 1 năm, nên doanh nghiệp không dám quảng bá mạnh cho năm sau. Việc miễn visa hiện giống như món quà khuyến mãi cho khách đến chứ chưa thật sự là giải pháp để thu hút du khách,” bà Dung dẫn chứng.
Ông Trần Thế Dũng, giám đốc nghiên cứu phát triển kinh doanh Công Ty Du Lịch Fiditour, cho rằng, chính sách miễn visa đã có nhưng thông tư hướng dẫn chưa rõ ràng nên còn nhiều lúng túng khi thực hiện, chẳng hạn như: Nhập cảnh bằng đường bộ, nhập cảnh nhiều lần, gia hạn visa sau 15 ngày...
Theo ông Vũ Thế Bình, chủ tịch Hiệp Hội Lữ Hành Việt Nam, Tây Âu là thị trường du lịch cao cấp, khách quan tâm đến các giá trị văn hóa, phong cảnh của Việt Nam nhưng việc xúc tiến du lịch quá ít và nhà nước chưa đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường. Vì thế, nhiều công ty du lịch chuyên về khách Tây Âu phải tự xây dựng sản phẩm để chào bán.
Theo thống kê của Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam, lượng khách từ 5 nước Tây Âu đến Việt Nam dù tăng trong 3 năm qua, từ 559,317 lượt lên 635,489 lượt, nhưng vẫn thấp hơn lượng khách Tây Âu vào Thái Lan là 2.5 triệu lượt trong năm 2014. Trong 8 tháng đầu năm 2015, lượng khách từ 12 nước Tây Âu đến Việt Nam đã giảm khoảng 3%; chỉ có lượng khách 2 nước Tây Ban Nha, Ý tăng nhẹ. (Tr.N)
09-11-2015 3:29:10 PM

No comments:

Post a Comment