Saturday, September 12, 2015

Trung Quốc giành cả lồng đèn Trung Thu trên đất Việt

SÀI GÒN (NV) - Các cơ sở sản xuất lồng đèn cho Trung Thu tại Việt Nam đang kêu Trời vì lồng đèn giả kiểu dáng, nhãn hiệu của họ do Trung Quốc sản xuất đang tràn ngập thị trường với giá rẻ hơn.
Một đoạn trên đường Lương Nhữ Học, quận 5, Sài Gòn, nên lồng đèn giả đến từ Trung Quốc được bày bán công khai. (Hình: Tuổi Trẻ)
Trong vài năm gần đây, mỗi mùa Trung Thu, các cơ sở sản xuất lồng đèn của Việt Nam tung ra thị trường hàng trăm mẫu lồng đèn làm bằng giấy, mút xốp, nhựa... với kiểu dáng ngộ nghĩnh, dễ thương, màu sắc bắt mắt, mô phỏng nhiều nhân vật trong các truyện cổ tích, hoặc những con thú được nhân cách hóa trong các phim hoạt họa mà trẻ con ưa thích. Chưa kể có nhiều kiểu lồng đèn có đèn màu, âm thanh, trẻ con có thể tự tháo ráp.
Tuy nhiên trong vài năm gần đây, thị trường lồng đèn cho mùa Trung Thu tại Việt Nam không êm ả. Nó cũng đầy sóng gió bởi hàng giả đến từ... Trung Quốc!
Một phóng sự trên tờ Tuổi Trẻ cho biết, lồng đèn giả kiểu dáng, nhãn hiệu của các cơ sở sản xuất lồng đèn Trung Thu tại Việt Nam do phía Trung Quốc sản xuất đang tràn ngập thị trường lồng đèn Việt Nam. Giá tất nhiên là rẻ hơn nhiều so với hàng thật.
Thậm chí, năm nay, Công Ty Kỹ Thuật Mới của Việt Nam vừa thiết kế hàng loạt mẫu lồng đèn mới như: Minion, nữ hoàng Băng Giá... nhưng vừa tung ra thị trường được ít ngày là đã bị phía Trung Quốc làm giả.
Ông Huỳnh Văn Khánh, giám đốc Công Ty Kỹ Thuật Mới, kể với tờ Tuổi Trẻ rằng công ty của ông vừa bỏ ra một tỷ để đầu tư khuôn đúc cán lồng đèn. Chưa kịp vui vì trẻ con yêu thích, cha mẹ của chúng nhiệt tình đón nhận thì đã méo mặt vì hàng giả đến từ... Trung Quốc.
Ông Khánh cho biết, lúc đầu, ông dự tính trong mùa Trung Thu năm nay sẽ tung ra thị trường khoảng 700,000 lồng đèn nhưng giờ thì lo thắt ruột.
So với lồng đèn của Công Ty Kỹ Thuật Mới thì nhựa của cán những lồng đèn giả do phía Trung Quốc sản xuất mỏng hơn, nhám hơn, công tắc dở hơn ánh sáng yếu hơn, âm thanh đục hơn... nhưng ông Khánh nói thêm, người mua chỉ có thể nhận ra nếu đặt hàng thật và hàng giả bên cạnh nhau. Còn không thì chẳng biết đường nào mà lần.
Giống như ông Khánh, bà Lâm Ngụy Nguyên Hồng, giám đốc Công Ty Gia Long - nơi sản xuất lồng đèn Trung Thu nhãn hiệu Kibu - bảo rằng, những lồng đèn bằng giấy mà Công Ty Gia Long tung ra thị trường để trẻ con tự lắp ráp vốn là thành quả từ những nghiên cứu rất công phu của Công Ty Gia Long. Nay, do bị làm giả, công sức, vốn liếng có thể mất sạch. Bà Hồng than rằng, nhiều mẫu chỉ mới tung ra thị trường được vài hôm thì đã thấy bị làm giả, “cứ như là họ rình mình!”
Không chỉ nhái kiểu dáng, nhãn hiệu, phía Trung Quốc còn làm giả cả “tem hợp quy” (tem xác nhận sản phẩm đã được kiểm định chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn về đồ chơi dành cho trẻ con).
Tuy giới sản xuất lồng đèn Trung Thu tại Việt Nam quay quắt bởi đủ thứ thiệt hại từ tài chính đến uy tín thương hiệu do hàng giả đến từ Trung Quốc song đáng ngạc nhiên là giới hữu trách tại Việt Nam, đặc biệt là lực lượng Quản lý thị trường không làm gì cả.
Cũng vì vậy, lồng đèn giả đến từ Trung Quốc được bày bán công khai ở khắp nơi, đặc biệt là khu vực quận 5, Sài Gòn. (G.Đ)
09-12-2015 3:39:07 PM

No comments:

Post a Comment