Saturday, September 12, 2015

Dân lại mang quan tài đến trụ sở xã đòi đền mạng

THANH HÓA (NV) - Cuối cùng thì thân nhân của ông Hoàng Doãn Hiên đã chấp nhận đưa quan tài của ông đi an táng sau một ngày quàn quan tài trước cổng trụ sở xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Thân nhân mang quan tài của ông Hiên đến quàn trước cổng trụ sở xã Thiệu Phú.(Hình: VnExpress)
Tối ngày 9 tháng 9, ông Hiên, 30 tuổi, đi đón vợ là công nhân của một công ty tọa lạc ở thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa. Ông Hiên không đón được vợ và cũng chẳng về đến nhà. Thân nhân của ông đi tìm nhưng không thấy.

Đến rạng sáng ngày 10 tháng 9, người ta phát giác ông Hiên và chiếc xe của ông nằm dưới ruộng. Gần đó là một đống đất đá do chính quyền xã Thiệu Phú đào lên để đặt cống ngầm. Người ta tin rằng xe của ông Hiên đã đâm vào đống đất đá được bày ra như một thứ chướng ngại vật đó và ông bị văng xuống ruộng rồi chết.
Sau khi tẩn liệm cho ông Hiên, thân nhân của ông đã mang quan tài đến quàn trước cổng trụ sở xã Thiệu Phú. Họ đòi chủ tịch xã, người chỉ đạo chuyện đào đường đặt cống ngầm nhưng lại không thực hiện bất kỳ biện pháp nào nhằm bảo đảm sự an toàn cho người qua lại, phải chịu trách nhiệm về việc ông Hiên uổng mạng.
Trụ sở xã Thiệu Phú đã bị hàng trăm thân nhân của ông Hiên bao vây cho đến tối ngày 10 tháng 9. bất kể công an xã Thiệu Phú và công an huyện Thiệu Hóa đổ đến.
Sau đó thì chủ tịch xã Thiệu Phú phải đứng ra nhận trách nhiệm và cam kết “hỗ trợ một phần chi phí mai táng.” Chủ tịch huyện Thiệu Hóa thì hứa sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu trách phối hợp với gia đình để điều tra.
Tại Việt Nam, trong vài năm vừa qua, đã có hàng chục vụ thân nhân của những người uổng mạng vì lỗi lầm của các viên chức trong hệ thống công quyền khiêng quan tài của họ đến các công thự đòi đền mạng. Tất cả những vụ khiêng quan tài thân nhân đến các công thự đòi đền mạng đều được giải quyết na ná nhau. Đó là đại diện chính quyền nhận trách nhiệm, hứa hỗ trợ hay bồi thường, hứa điều tra và sau đó một thời gian, thế nào cũng có ai đó trong số những thân nhân liên quan đến việc khiêng quan tài tới công thự đòi đền mạng bị phạt tù vì “gây rối trật tự công cộng.”
Vụ phạt tù những người liên quan đến việc khiêng quan tài đến công thự đòi đền mạng thân nhân gần nhất, xảy ra cách nay ba tháng.
Hôm 2 tháng 6. Cả ông Mai Đình Tâm, 47 tuổi lẫn ông Nguyễn Văn Ly, 43 tuổi cùng bị Tòa án huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa phạt 15 tháng tù vì “gây rối trật tự công cộng.”
Ông Tâm là bác, còn ông Ly là cậu của học sinh Tu Ngọc Thạch bị công an xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh đánh chết lúc mới 14 tuổi.
Vụ công an đánh chết Tu Ngọc Thạch từng khiến dân chúng huyện Vạn Ninh đổ ra đường biểu tình phản đối, dân chúng và báo giới Việt Nam chỉ trích công an Việt Nam kịch liệt nên công an tỉnh Khánh Hòa phải khởi tố ba kẻ thủ ác. Sau đó công an huyện Vạn Ninh khởi tố thêm ông Tâm và ông Ly với lý do, hai ông đã la hét, kích động khiến dân chúng trong vùng đổ ra đường biểu tình vào ngày 31 tháng 12 năm 2013.
Ông Tâm và ông Ly phản đối cáo buộc này, cả hai cho biết, họ cùng là ngư dân, vừa đi đánh cá về thì nghe tin cháu bị công an đánh chết nên chạy đến xem. Lúc họ tới nơi thì những người biểu tình đã đứng chật quốc lộ 1.
Đáng nói là tại tòa, giờ chót, dù kiểm sát viên thực hành quyền công tố, thừa nhận, khi ông Tâm và ông Ly ra đến đến quốc lộ 1 thì đường đã bị tắc do dân chúng trong vùng kéo ra biểu tình và chỉ đề nghị tòa phạt mỗi người từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bởi họ đã “la lối khiến công an không giải tán được đám đông,” song với lý do cần phải “răn đe,” tòa dứt khoát không cho cả hai hưởng án treo. (G.Đ)
09-12-2015 3:47:24 PM

No comments:

Post a Comment