Saturday, September 12, 2015

Bệnh ‘tay chân miệng’ bùng phát ở Sài Gòn

SÀI GÒN (NV) - Tuy chưa vào mùa của dịch bệnh, song trẻ em mắc bệnh tay chân miệng ở Sài Gòn bắt đầu tăng mạnh và nếu chính quyền không phòng chống quyết liệt, bệnh sẽ phát thành dịch.
Hàng trăm trẻ nhập viện do bệnh tay chân miệng mỗi tuần. (Hình: Tuổi Trẻ)
Tại hai bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2, thành phố Sài Gòn ngày 10 tháng 9 có hàng trăm bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng đang nằm viện, trong đó có những bé trở nặng, nguy hiểm cho sức khỏe.
Theo tin Tuổi Trẻ, sáng 10 tháng 9, chỉ riêng tại phòng hồi sức khoa nhiễm bệnh viện Nhi Đồng 1, có 56 bệnh nhi nằm tại khoa nhiễm, đa số bệnh nhi ở Sài Gòn nhập viện, với triệu chứng sốt cao, ói nhiều, mệt lả, bị giật mình, chới với... đang được điều trị bằng thuốc đặc trị đắt tiền. Trong khi những tháng trước đó, chỉ có 20-30 ca nằm viện/ngày. Do số bệnh nhi nằm viện nhiều nên một số bé phải nằm hành lang hoặc nằm ghép hai bé một giường.
Ông Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, cách đây hai tuần số bệnh nhi nằm viện nhiều nhất chỉ 30-40 ca, nhưng từ tuần cuối tháng 8 đến nay số ca bệnh tăng rất cao. Những ngày đầu tuần lên đến hơn 80 bệnh nhi nằm viện/ngày.
Tương tự, ông Phạm Ngọc Thạch, phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng cho biết, số bệnh nhi nhập viện vì tay chân miệng từ đầu năm đến ngày 9 tháng 9 tại bệnh viện là 1,237 ca. Hơn một tháng nay, số trẻ mắc tay chân miệng nhập viện bắt đầu tăng nhiều. Cụ thể, tháng 7 chỉ có 126 ca, nhưng sang tháng 8 là 242 ca và chỉ trong 9 ngày đầu tháng 9 này, số trẻ nhập viện đã lên đến 131 em.
Theo thống kê của Trung Tâm Y Tế Dự Phòng thành phố Sài Gòn, từ đầu năm đến nay toàn thành phố này có 4,559 ca nhiễm bệnh nhập viện, trung bình khoảng 100-150 ca nhập viện/tuần. Tuy nhiên, chỉ từ ngày 28 tháng 8 đến 4 tháng 9, đã có 191 ca nhập viện, tăng 32% so với số ca bệnh trung bình của bốn tuần gần nhất.
Ông Khanh nhận định, thông thường, chu kỳ đỉnh điểm của bệnh này là vào khoảng tháng 10, 11, song số ca bệnh tay chân miệng tăng nhiều là do thời tiết thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển, vì vậy dự báo thời gian tới số trẻ mắc bệnh nhập viện sẽ còn tăng cao hơn nữa. (Tr.N)
09-12-2015 4:07:25 PM

No comments:

Post a Comment