Saturday, September 12, 2015

Bạc Liêu: Bệnh viện ‘đầu độc’ khu dân cư

BẠC LIÊU (NV) - Rác thải bệnh viện, nước thải y tế, chất thải từ bệnh nhân chưa qua xử lý của bệnh viện huyện Hòa Bình, xả thẳng ra môi trường hằng ngày, khiến các khu dân cư xung quanh bị ô nhiễm nặng.
Nước thải đen ngòm từ bệnh viện đa khoa huyện Hòa Bình chảy ra khắp nơi.(Hình: Người Lao Động)
Ngày 11 tháng 9, Người Lao Động dẫn tin cho biết, giữa tháng 8, 2015, tổng Cục Môi Trường, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã quyết định xử phạt hành chính 440 triệu đồng đối với bệnh viện (BV) đa khoa huyện Hòa Bình do xả chất thải y tế chưa qua xử lý ra môi trường. Thế nhưng, điều đáng nói là các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở đây.
Phóng viên Người Lao Động có mặt tại khu vực BV này vào ngày 8 tháng 9, mô tả, xung quanh BV tràn ngập rác và nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Nước thải từ trong các khu vực chức năng, phòng bệnh nhân cứ theo đường ống dẫn ra ngoài, men theo các rãnh nước chảy sang các khu nhà dân lân cận, xuống ao hồ, ruộng lúa...
Phía trong BV có gần 20 nhà vệ sinh hư hỏng đã lâu. Do đó, BV đã xây tạm 5 nhà vệ sinh bên ngoài. Không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt của bệnh nhân, những nhà vệ sinh này còn làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm.
Theo người dân, từ khi thành lập đến nay đã 29 năm, BV này chưa hề có hệ thống xử lý nước thải cũng như lò đốt chất thải rắn cao tầng khép kín theo quy định. Hằng ngày, rác y tế và rác sinh hoạt trong BV được bỏ vào thùng phuy rồi đốt thủ công. “Mỗi lần BV đốt rác, khói bay mù mịt, người dân phải bịt mũi, chạy vào nhà đóng cửa,” bà Hồ Sông Biển, (51 tuổi), sống cạnh BV than thở.
Chưa hết, hàng chục hộ dân sống cạnh khu vực cấp cứu, phòng phẫu thuật của BV Đa khoa huyện Hòa Bình tỏ ra bất an do hằng ngày phải chứng kiến nước thải nhiễm khuẩn, hóa chất từ trong BV xả ra, tràn qua sân nhà họ.
Chỉ vào đường ống xả thải từ phòng cấp cứu đang rỉ ra dòng nước lợn cợn, chị Nguyễn Thúy Hằng (32 tuổi) lo ngại, “Nhiều người bảo nước thải này mang nhiều mầm bệnh nên tôi rất lo vì hằng ngày cứ chảy đều đều qua sân nhà. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng không ai giải quyết.”
Trong vài giờ tiếp xúc với các hộ dân sống phía sau BV, phóng viên Người Lao Động cảm nhận rõ sự ngột ngạt của bầu không khí ô nhiễm đến mức khó có thể chịu đựng được. Vậy mà, hàng trăm người dân ở đây đã phải sống chung với tình trạng này gần 10 năm qua.
Trao đổi với báo chí, ông Đặng Minh Lầu, giám đốc BV đa khoa huyện Hòa Bình, thừa nhận, vấn đề xử lý nước thải nằm ngoài khả năng của BV do từ lâu không có hệ thống xử lý. “Vấn đề lo nhất của BV là tình trạng nhiễm khuẩn chéo do ô nhiễm. Rác có thể thu gom được, còn nước thải thì chịu, bởi không có hệ thống xử lý nên cứ chảy ra xung quanh,” ông Lầu nói. (Tr.N)
09-12- 2015 4:01:05 PM

No comments:

Post a Comment