Sunday, September 27, 2015

Đừng cúi mặt mà mơ về tương lai

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Từ bao lâu nay và qua nhiều thế hệ chúng ta cúi mặt để tồn tại bên lề cuộc đời thực. Nhân danh tương lai chúng ta cúi mặt đi trong đời.

Chúng ta cúi mặt xuống tổ ấm gia đình mà không thấy biết bao nhiêu gia đình tan tác vì mất nhà cửa đất đai vào túi bọn cướp ngày nhân danh bạo quyền.

Chúng ta cúi mặt xuống giáo dục của con cái mà quên đi bao nhiêu trẻ em thơ ngây phải bỏ học để kiếm sống và để rồi tâm hồn trong trắng của các em bị hoen ố quá sớm trước những lớp bụi đời.

Chúng ta cúi mặt xuống những chai bia hay ly rượu sóng sánh mà không thấy bao cảnh đời khốn khổ chao đảo bày ra ngay trước mặt.

Chúng ta cúi mặt xuống dục vọng mà không nghe bao tiếng thở dài về đêm của những cô gái phải nuôi thân bằng thân.

Chúng ta cúi mặt xuống của cải tỏa sáng trong nhà mà không thấy bóng tối nghèo khổ hắt bóng dài qua bao nhiêu thế hệ trong những gia đình quanh mình.

Chúng ta cúi mặt xuống nhân phẩm khi quỵ lụy run rẩy trước quyền lực mà quên hàng triệu nhân phẩm đã bị vùi dập với sự im lặng như đồng lõa của chính ta.

Chúng ta cúi mặt xuống danh vọng và quyền lực mà để mất đi nhân cách và lương tâm duy nhất của mình.

Chúng ta cúi mặt xuống mồ mả riêng mà quên đi bao máu xương của hàng ngàn thế hệ cha ông đã đổ xuống để gìn giữ non sông nước Việt.

Chúng ta cúi mặt xuống gia đình ấm êm và nề nếp nên không nhìn thấy bạo lực và vô cảm khắp nơi đang thay thế đạo đức một thời.

Chúng ta cúi mặt xuống vườn hồng nhà mình mà không thấy cỏ dại mọc tràn lan bên kia tường nhà.

Chúng ta cúi mặt xuống từ tuổi trẻ đến tuổi già từ thế hệ này đến thế hệ khác và chúng ta tự hào đã cúi mặt vì tin thời đã thế tất thời phải thế.

Cuối cùng chúng ta xếp hàng cúi mặt xuống số phận chung dưới bóng của nhà tù để chờ ngày cúi mặt xuống trong mồ riêng.

Đừng cúi mặt mà mơ về tương lai. Chúng ta phải ngẩng mặt lên để đi về nơi ánh sáng văn minh của nhân loại. Chúng ta phải đứng thẳng lên và ngẩng mặt lên để cùng nhau đẩy bánh xe lịch sử nặng nề tiến lên qua khúc quanh bùn đen này để đời ta và các đời thế hệ sau khỏi phải úp mặt chết nhiều lần trong bùn đen độc tài và nô lệ.

26/9/2015

No comments:

Post a Comment