Sunday, September 27, 2015

Quảng Nam: Xếp ‘ghế’ cho con là... bình thường

QUẢNG NAM (NV) - Trưởng Ban Tổ Chức của Tỉnh Ủy Quảng Nam vừa khẳng định với báo giới rằng việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, 30 tuổi làm giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư Quảng Nam là “đúng quy trình!”
Ông Lê Phước Hoài Bảo (trái) là trường hợp mới nhất của loại “đầy tớ” chuyên “ngồi mát ăn bát vàng.” (Hình:infonet)


Trong khi đó, dân chúng Việt Nam sôi sùng sục vì giới lãnh đạo Việt Nam tiếp tục sắp xếp cho các quý tử của họ trở thành loại “đầy tớ” chuyên “ngồi mát ăn bát vàng,” và ông Lê Phước Hoài Bảo là trường hợp mới nhất.
Với việc được bổ nhiệm làm giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư Quảng Nam, ông Bảo trở thành viên chức giữ vai trò giám đốc sở trẻ nhất Việt Nam.
Hệ thống chính quyền tỉnh Quảng Nam và một số tờ báo tại Việt Nam mô tả như một nhân tài: Ông Bảo tốt nghiệp Khoa Tài Chính-Tín Dụng đại học Kinh tế Đà Nẵng loại “giỏi.” Sau đó du học tại Hoa Kỳ và tốt nghiệp cao học ngành Quản Trị Tài Chính và Chiến Lược của Claremont Graduate University.
Về lại Việt Nam, ông Bảo được tuyển dụng làm phó Phòng Xúc Tiến Đầu Tư của Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Mở Chu Lai, rồi được đề bạt làm trưởng phòng này. Kế đó được điều động làm phó chủ tịch huyện Thăng Bình, rồi được điều động tiếp để làm phó giám đốc Sở Kế Hoạch-Đầu Tư và nay trở thành giám đốc của sở này.
Tính ra từ khi quay về Việt Nam, chỉ trong ba năm ông Bảo đảm nhận năm vai trò khác nhau và đều ở cương vị lãnh đạo. Cương vị sau cao hơn cương vị trước.
Sự thăng tiến của ông Bảo nhanh đến mức người ta phải nhìn lại phía sau ông và đặt một câu hỏi lớn: Nếu ông Bảo không phải là con của ông Lê Phước Thanh - bí thư tỉnh Quảng Nam thì ông có thể “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc” như thế hay không?
Giữa lúc dân chúng tỏ ra hết sức bất bình bởi các viên chức Việt Nam từ trung ương đến địa phương hối hả “xếp” ghế cho con cháu của mình thì ông Thang Văn Phúc - cựu thứ trưởng Nội Vụ Việt Nam, đăng đàn, khuyên thiên hạ nên ủng hộ những “người trẻ!”
Có nên ủng hộ những “người trẻ” kiểu như ông Bảo và việc sắp xếp những “người trẻ” đó có thật sự “đúng quy trình” hay không?
Một Facebooker tên là Thái Hưng khẳng định, có đưa ông ta lên giàn hỏa ông ta cũng “đếch tin” ông Bảo là “thần đồng,” có thể “lớn nhanh như... Thánh Gióng.”
Facebooker này phân tích, theo quy định thì muốn làm giám đốc một sở tối thiểu cũng phải là một chuyên viên chính. Nói cách khác, khi được tuyển dụng là công chức thì phải mất 12 tháng làm “chuyên viên tập sự,” kế đó, phải ở trong ngạch chuyên tối thiểu từ 60 tháng trở lên. Tính ra tối thiểu phải mất sáu năm. Trong khi ông Bảo chỉ mất 36 tháng để nhảy từ chỗ này qua chỗ khác rồi nhảy tót lên làm giám đốc một sở.
Sau khi lục lọi trên trang web của chính quyền tỉnh Quảng Nam, Facebooker Thái Hưng còn phát giác một văn bản cho thấy, có dấu hiệu gian lận công quỹ, liên quan đến việc du học của ông Bảo.


Quyết định cử ông Bảo đi dụ học sau khi ông Bảo đã đi học được một năm. (Hình: Facebook Thái Hưng)


Ông Bảo sang Hoa Kỳ du học vào tháng 8 năm 2010. Đến tháng 8 năm 2011, một phó chủ tịch của tỉnh Quảng Nam mới ký một quyết định cử ông Bảo đi học từ 2010 đến 2012 và xác định sẽ trả trợ cấp cho ông Bảo!
Facebooker Thái Hưng than rằng, ông đã từng chứng kiến nhiều vị “tuổi trẻ, tài cao, dòng dõi 5C” (NV: 5C là lối gọi tắt những kẻ thuộc loại “con cháu các cụ cả”) thăng quan tiến chức vù vù nhưng chỉ trong vòng khoảng 18 tháng mà được bổ nhiệm ba lần vào những vị trí lần sau cao hơn lần trước thì chỉ có “cắm ống đu đủ vào đ.. mà thổi.”
Ông Thái Hưng vừa bày tỏ sự kính phục “đồng chí bố” trước khi hạ cánh kịp tậu cho “đồng chí con” một cái ghế ngon lành, vừa... “chúc mừng... đồng bào Quảng Nam!” (G.Đ)
09-26-2015 4:27:45 PM 

No comments:

Post a Comment