Saturday, August 1, 2015

Trung Quốc cảnh báo chiến tranh biên giới trong ngày thành lập PLA

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) - Trung Quốc hôm Thứ Bảy cảnh báo rằng ngày càng có nhiều khả năng có chiến tranh biên giới, bao gồm cả trong khu vực tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông và Biển Đông, theo một bản tin của hãng thông tấn Reuters.


(Hình minh họa: Lam Yik Fei/Getty Images)

Cảnh báo này được đưa ra vào ngày kỷ niệm thành lập quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA).

PLA, được coi là đông nhất thế giới, đang thực hiện nhiều chương trình hiện đại hóa trong mấy năm qua, theo Reuters.

Sự hiện đại hóa này, cùng với việc gia tăng ngân sách quốc phòng, làm cho nhiều quốc gia trong khu vực lo ngại.

Bắc Kinh cũng nói rằng, những hiện đại hóa này không đe dọa ai, nhưng là bước cần thiết để Trung Quốc có thể bảo vệ bờ cõi của một quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Trong một bài xã luận đăng trên trang nhất của mình, nhật báo Quân Đội Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của PLA, nói rằng thế giới đang đối diện với những đổi thay chưa từng có trước đây.

“Tình hình xung quanh chúng ta nói chung là ổn định, thế nhưng, vẫn có thể có những thách thức vô cùng nghiêm trọng, và có thể có tình trạng hỗn loạn và chiến tranh xảy ra ngay trước mặt chúng ta,” Reuters trích bài báo trên tờ Quân Đội Nhân Dân cho biết như vậy.

Bài báo cho biết thêm, “Môi trường an ninh biển còn phức tạp hơn nữa, vì những 'dòng chảy ngầm' ở biển Hoa Đông và Biển Đông bắt đầu trỗi dậy.”

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật về quần đảo Senkaku, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với một số quốc gia khác, cụ thể là quần đảo Trường Sa, mà Bắc Kinh đang ra sức bồi đắp thêm một số đảo nhân tạo với mục đích bành trướng kiểm soát huyết mạch hàng hải này, và có thể lập ra Vùng Nhận Diện Phòng Không (ADIZ), bắt buộc máy bay của nước khác phải báo cáo trước khi bay vào vùng trời này.

Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia, Philippines, và Brunei là các quốc gia tuyên bố có chủ quyền trên quần đảo Trường Sa.

Vẫn theo Reuters, Trung Quốc cũng lo ngại thành phần quá khích tại các quốc gia như Afghanistan, khả năng có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, tình hình bất ổn tại vùng biên giới giữa Miến Điện và Ấn Độ, và sự nhức nhối về quy chế của đảo quốc Đài Loan, mà lâu nay Bắc Kinh vẫn coi là một tỉnh ly khai của mình.

“Nhiệm vụ bảo vệ sự thống nhất quốc gia, vẹn toàn lãnh thổ, và các lợi ích phát triển là khó khăn và gian nan,” theo tờ báo của PLA.

Trong một bài khác, tờ báo trích lời ông Thường Vạn Toàn, bộ trường Quốc Phòng Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc cam kết là một lực lượng vì hòa bình, nhưng sẽ không nhượng bộ trong các vấn đề cốt lõi như Đài Loan.

“Chúng tôi sẽ giữ vững nguyên tắc là người dân hai phía của eo biển Đài Loan là một gia đình, và tiếp tục con đường phát triển trong quan hệ giữa hai phía, nhưng dứt khoát phản đối âm mưu độc lập của những người ly khai ở Đài Loan,” PLA trích lời ông Thường nói.

Sau khi bị thua các lực lượng của Mao Trạch Đông ở Trung Quốc năm 1949, các lượng Quốc Dân Đảng chạy ra Đài Loan và lập quốc từ đó đến nay. (Đ.D.)
08-01-2015 1:21:13 PM

No comments:

Post a Comment