Monday, August 17, 2015

Ông Đoàn Văn Vươn được đề nghị đặc xá dịp 2 Tháng Chín

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) - Ông Đoàn Văn Vươn có tên trong danh sách đề nghị chủ tịch nước xét duyệt đặc xá tha tù vào dịp 2 Tháng Chín tới đây, theo tin của báo mạng VietNamNet.

Ông Đoàn Văn Vươn (trái) được công an dẫn ra tòa án Hải Phòng. (Hình: Vietnam News Agency/AFP/Getty Images)

VietNamNet trích lời Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Bằng, tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát Thi Hành Án Hình Sự và Hỗ Trợ Tư Pháp (Tổng Cục VIII), Bộ Công An, xác nhận thông tin trên.

“Ông Đoàn Văn Vươn có tên trong danh sách đề nghị được đặc xá trong dịp quốc khánh 2 tháng 9 này,” ông Bằng được trích lời nói.

Ông Đoàn Văn Vươn bị tuyên án 5 năm tù, đến nay đã chấp hành được hơn 3 năm 7 tháng.

Người đứng đầu tổng cục chuyên quản lý về trại giam trên cả nước còn cho biết thêm, “Trong quá trình thụ án, ông Vươn có quá trình phấn đấu rất tốt và đến nay hội đủ điều kiện để xét đặc xá.”

Thiếu Tướng Đỗ Tá Hảo, cục trưởng Cục C68 thuộc Tổng Cục VIII, Bộ Công An, cũng xác nhận với VietNamNet về thông tin ông Đoàn Văn Vươn nằm trong danh sách xét duyệt đặc xá năm nay.

Theo VietNamNet, ông Vươn cùng một số thành viên trong gia đình đã có hành vi nổ súng, chống trả lại đoàn cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Trong phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó, ông Vươn bị tuyên án 5 năm tù tội “giết người.” Người nhà của ông Vươn cũng bị xét xử, mức án cao nhất là 5 năm tù, thấp nhất là án tù treo, cho các tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ.”

Ông Vươn được xác định đã thụ án tù từ ngày 10 Tháng Giêng, 2012.

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn từ năm 1993 đã được chính quyền địa phương giao 20 ha đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, để làm đê lấn biển, mở đầm nuôi tôm, trong thời hạn 14 năm. Hai năm sau, ông Vươn xây một con đê làm bờ bao, mở đất rộng gấp đôi để trồng hàng ngàn cây sú, cây vẹt, và đầm nuôi tôm, nuôi cá. Năm 1997, ông Vươn xin chính quyền giao thêm gần 20 ha mà ông đã lấn biển, mở rộng đất đai để nuôi tôm, cá.

Mười sáu năm sau, năm 2009, chính quyền huyện Tiên Lãng ra lệnh thu hồi toàn bộ 40.3 ha của ông Đoàn Văn Vươn. Ông không đồng ý, kiện chính quyền huyện ra tòa.

Sau nhiều lần xử, kháng cáo, tranh chấp, ngày 5 Tháng Giêng, 2012, chính quyền huyện Tiên Lãng đưa hơn 100 bộ đội, công an bao vây, ép buộc gia đình ông Vươn phải giao nộp đất. Anh em ông Vươn đã dùng mìn tự chế và súng hoa cải kháng cự, làm sáu công an, bộ đội bị thương.

Sau khi khởi tố vụ án, chính quyền huyện Tiên Lãng bắt giữ sáu người gồm ông Đoàn Văn Vươn, sinh năm 1963; Đoàn Văn Quý, sinh năm 1966; Đoàn Văn Sinh, sinh năm 1957; và Đoàn Văn Vệ, sinh năm 1974, cùng với hai người khác nữa. Liền sau đó, ngôi nhà hai tầng của anh em ông Vươn bị phá sập mà chính quyền giải thích là người dân nổi giận phá hủy.

Tuy nhiên, sự phản ứng kịch liệt của dư luận ở Việt Nam khiến chính quyền Hải Phòng chùn bước. Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải nhúng tay can thiệp, yêu cầu chính quyền địa phương để gia đình ông Vươn tiếp tục sử dụng đất đã giao. Mặt khác, một loạt cán bộ bị lột chức, như chủ tịch và bí thư xã Vinh Quang, chủ tịch và phó chủ tịch chính quyền huyện Tiên Lãng.

Tin tức còn nói rằng người nhà của ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục gửi thư kêu cứu và đòi được xét xử công bằng. Theo họ, các tội danh “giết người và chống người thi hành công vụ” dành cho anh em ông Vươn là quá nặng và bất công.

Hôm 26 Tháng Ba, 2013, bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn, và bà Phạm Thị Hiền, vợ của ông Đoàn Văn Quý, đã gửi thư đến Hội Đồng Giám Mục Việt Nam xin cử người đến giám sát phiên tòa và trợ giúp việc mang lại công lý cho gia đình. (Đ.D.)

08-16-2015 6:42:36 PM

No comments:

Post a Comment