Monday, August 17, 2015

Cựu nhân viên TLS Mỹ tại Sài Gòn bị hơn 5 năm tù vụ bán visa

WASHINGTON, DC (NV) - Ông Michael T. Sestak, một cựu nhân viên Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn, vừa bị tuyên án 64 tháng tù vì nhận hơn $3 triệu để đối lấy việc cấp visa cho người Việt Nam vào Hoa Kỳ hồi năm 2013, thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp đưa ra hôm 14 Tháng Tám cho biết.

Ông Michael T. Sestak. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Chánh Án John D. Bates là người đưa ra phát quyết đối với ông Michael T. Sestak. Sau thời gian ngồi tù, ông Sestak còn bị quản thúc tại gia trong ba năm.

Theo thỏa thuận với phía công tố, ông Sestak đồng ý phối hợp với chính phủ trong cuộc điều tra và truy tố những người liên can. Ông cũng đồng ý giao nộp hết tài sản kiếm được trong vụ gian lận visa, bao gồm chín căn nhà mà ông mua ở Thái Lan, nhờ tiền hối lộ.

Thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ cũng cho biết ba cá nhân khác cũng nhận tội trong vụ này. Đó là Võ Tăng Bình và người em là Võ Hồng, cả hai đều là công dân Mỹ từng sống ở Việt Nam, và Huỳnh Thanh Trúc, em họ của ông Bình và bà Hồng, và là công dân Việt Nam, theo bản thông cáo.

Ông Michael T. Sestak, năm nay 44 tuổi, bị tố cáo nhận tiền hối lộ trong lúc thụ lý hồ sơ cho những người Việt Nam tìm cách vào Mỹ, theo thông báo của ông Vincent H. Cohen, Jr., công tố viên liên bang thuộc Tòa Án Washington, DC, và ông Bill A. Miller, giám đốc Sở An Ninh Ngoại Giao thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

“Là một nhân viên ngoại giao, ông Sestak đáng lẽ phải hoàn tất nhiệm vụ theo quy định của Hoa Kỳ, chứ không phải nhận tiền hối lội trên $3 triệu để cấp visa gian lận,” ông Cohen được trích lời nói. “Vì hành động ích kỷ và tham lam của ông Sestak mà gần 500 người đã có thể vào Hoa Kỳ mà không được kiểm tra một cách đúng mức. Phán quyết này cho thấy sự nghiêm trọng của việc hối lộ trong cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ.”

Trong phiên xử tại tòa án liên bang ở Washington, DC, hôm 6 Tháng Mười Một, 2014, ông Sestak đã nhận tội âm mưu hối lộ và gian lận visa vào Hoa Kỳ, hối lộ giới chức chính quyền, và vi phạm luật lệ chuyển tiền kinh doanh từ tài sản có được một cách bất hợp pháp nhờ các hoạt động phi pháp.

Ông Sestak, từng là cảnh sát địa phương và cảnh sát liên bang trước khi làm nhân viên ngoại giao, bị bắt ngày 13 Tháng Năm, 2013, và bị giam từ đó cho đến nay.

Ông Sestak từng làm việc ở tòa tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn từ Tháng Tám, 2010 và đứng đầu phòng cấp visa không di trú (non-immigration visa). Đến Tháng Chín, 2012, ông rời khỏi chức vụ để chuẩn bị tái ngũ trong Hải Quân Mỹ.

Trong vụ gian lận này, có một số trường hợp, người ta đã phải trả tới $70,000 để có visa vào Mỹ hợp pháp.

Những người đồng lõa với nghi can Sestak khi đi kiếm mối đã quảng cáo chi phí từ $50,000 đến $70,000 nhưng cũng có khi lấy rẻ hơn, theo điều tra viên Simon Dinits của Bộ Ngoại Giao Mỹ.

“Họ cũng khuyến khích người môi giới hãy tăng giá và giữ phần tiền trên giá ấn định này lại cho riêng mình,” theo hồ sơ điều tra.

Trong vụ bán visa này, ông Sestak chuyển tiền ra khỏi Việt Nam bằng những ngân hàng ngoại quốc, phần lớn ở Trung Quốc, về một trương mục ở Thái Lan mà ông đã mở ra hồi Tháng Năm, 2012.

Sau đó, ông Sestak dùng tiền này để đầu tư vào địa ốc ở Phuket và Bangkok, Thái Lan.

Hồ sơ lưu trữ cho thấy từ Tháng Năm, 2012 đến Tháng Chín, 2012, Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn nhận được 31,386 đơn loại visa không di trú và bác khoảng 35.1%.

Trong khi đó, cá nhân ông Sestak xem xét 5,489 hồ sơ và bác bỏ khoảng 8.2%.

Con số này còn tụt xuống tới mức 3.8% vào Tháng Tám, ngay trước khi ông Sestak rời khỏi nơi đây. (Đ.D.)
08-16-2015 6:12:34 PM 

No comments:

Post a Comment