Monday, August 17, 2015

1,7 tỷ đồng và 85 biển giao thông mập mờ

Minh Đức-06:22 ngày 17 tháng 08 năm 2015
TP - Tổng cục Đường bộ đã chi 1,7 tỷ đồng để lắp đặt 85 biển báo giao thông (Tiền Phong đề cập trong bài “Ma trận biển báo giao thông” ra ngày 4/8) trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn Hà Nội - Hải Phòng.
Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, Dự án lắp đặt giá long môn, biển báo hiệu, sửa chữa mặt Quốc lộ 5 do Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Theo đó, liên danh Cty Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Cty CP Tấn Phát là những đơn vị lập thiết kế và dự toán. 
Địa điểm xây dựng thuộc địa bàn các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Ngày 26/2/2014, Tổng cục Đường bộ có Quyết định 332 về việc phê duyệt bản vẽ tiêu chuẩn và dự toán hạng mục bổ sung giá long môn, biển báo hiệu phân làn xe cùng dự án sửa chữa khôi phục mặt Quốc lộ 5.
Theo đó, biển báo và giá long môn được vận dụng theo Quy chuẩn 41/2012 của Bộ GTVT và được dán màng phản quang theo Tiêu chuẩn 7887/2008. Tuyến Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng sẽ được xây dựng 8 giá long môn, lắp đặt 85 biển báo hiệu phân làn xe. Ngoài ra các biển báo hiệu còn được treo trên một số vị trí cầu vượt cắt qua Quốc lộ 5, mỗi chiều đường sẽ được phân thành 3 làn: Ô tô; ô tô và xe máy; xe máy và xe thô sơ. Dự toán chi phí cho 85 tấm biển và 8 giá long môn lên tới 1,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 1,68 tỷ đồng, chi phí đảm bảo giao thông gần 30 triệu đồng.
Điều đáng nói là những tấm biển báo trên, chỉ in phần chữ mà không có hình, khiến các tài xế bức xúc. Tra cứu của chúng tôi thấy, những tấm biển báo hiệu hiện tại được treo trên Quốc lộ 5 không đúng theo Quy chuẩn 41/2012 của Bộ GTVT. Như vậy, đối với tài xế nước ngoài, tài xế không thạo tiếng Việt sẽ dễ bị xử phạt vì lỗi đi sai làn đường.
Ngày 6/8, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, những tấm biển chỉ dẫn phân làn trên Quốc lộ 5 đoạn Hà Nội - Hải Phòng là bất cập, chưa đúng Quy chuẩn 41. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy, cho tới ngày 14/8 những tấm biển mập mờ trên vẫn chưa được điều chỉnh thay thế, khiến tài xế lo ngại.

No comments:

Post a Comment