Friday, July 24, 2015

Trung Quốc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa

HÀ NỘI 23-7 (NV) - Việt Nam phản đối với lời lẽ trách cứ Trung Quốc tổ chức tập trận hải quân quy mô ở khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn xác định chủ quyền.


Tàu chiến Trung Quốc bắn trong một cuộc tập trận trên biển. (Hình: Internet)

Cục Hải Sự của Trung Quốc loan báo Hải quân nước này tổ chức tập trận 10 ngày từ 22 đến 31 tháng Bảy, 2015 trên Biển Đông. Họ thông báo lệnh cấm tàu bè các nước tránh xa khu vực tập trận bao gồm một phần thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc diễn ra vào lúc các căng thẳng về chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và các nước láng diềng, đặc biệt là Việt Nam và Phi Luật Tân ngày càng căng thẳng hơn.

Hôm Thứ Ba vừa qua, chính phủ Nhật Bản công bố sách trắng quốc phòng lên án hành động ngang ngược bá quyền của Trung Quốc tại hai khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông. Nhật Bản cũng từng phát biểu có thể cân nhắc việc đưa máy bay tuần tra biển đến khu vực Biển Đông, hợp sức với các đơn vị của Mỹ.

Cuối tuần qua, tư lệnh hạm đội Mỹ tại Thái Bình Dương, đô đốc Scott Swift, đã bay trên một phi cơ tuần tra biển P-8 Poseidon trên khu vực biển Trường Sa đang tranh chấp và ông tuyên bố ít ngày trước đó là lực lượng Mỹ đã sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ tình uống nào.

Tại Hà Nội, Bộ Ngoại Giao CSVN đưa ra lời phản đối Trung Quốc có vẻ trách cứ Bắc Kinh không giữ đúng tinh thần “nhận thức chung” hầu giữ cho mối quan hệ đừng sứt mẻ mà các lãnh đạo hai nước vẫn lập đi lập lại.

"Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, ngăn cản đà phát triển quan hệ hai nước, đe doạ an ninh an toàn hàng hải trong khu vực.” Ông  Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN nói trong cuộc họp báo thường lệ tại Hà Nội hôm Thứ Năm 23 tháng Bảy, 2015.

Ông này nói thêm rằng: “Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc thực hiện những hành động có trách nhiệm và dừng ngay những hành động làm căng thẳng, phức tạp trong khu vực.”

Tân Hoa Xã mượn lời tướng Zhu Chenghu (Chu Thành Hồ) một giáo chức tại “Học viện quốc phòng của quân đội nhân dân” chống chế cho cuộc tập trận là chỉ nhằm “trắc nghiệm võ khí và chiến thuật” và “không liên quan gì đến” một nước khác.

Cũng ngày thứ ba 21 tháng Bảy vừa qua, phụ tá Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel giải thích rõ hơn về chủ trương  của Hoa Thịnh Đốn là không “trung lập” trong cuộc tranh chấp trên Biển Đông nếu nước nào vượt quá các thỏa thuận quốc tế, lấy quân sự hùng mạnh hiếp đáp các nước nhỏ.

Hai ngày sau, ngày 23 tháng Bảy, 2015, tờ Nhân Dân Nhật Báo và Hoàn Cầu Thời Báo tại Bắc Kinh cùng đăng tải hai bài bình luận vừa đả kích quan điểm của ông Daniel Russel, tức đả kích Mỹ, và vừa đe dọa cả Việt Nam và Phi Luật Tân.

“Nếu Việt Nam và Phi Luật Tân mà nghe lời xúi bẩy của Mỹ và Nhật, gây phiền phức và vượt qua lằn ranh đỏ mà Trung quốc vạch ra, Trung Quốc sẽ không còn kềm chế nữa”. Một bài bình luận viết. “Phi Luật Tân và Việt Nam hiểu rõ điều này. Với khả năng gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, họ sẽ phải cư xử thận trọng hơn”. (TN)

07-23-2015 6:37:15 PM

No comments:

Post a Comment