Friday, July 24, 2015

Du lịch nước ngoài: Cảm thấy sao khi bị đối xử tệ bạc?

Theo Webtretho-07-23-201511:28 AM
Hai ngày nay mọi người “sôi sùng sục” với cái tin Singapore từ chối rất nhiều phụ nữ Việt nhập cảnh, đem ra mổ xẻ lí do cũng có, đặt lên “thớt” để “chặt chém” chỉ trích cũng có, đổ lỗi cho nhau cũng có nốt,…đủ mọi cung bậc cảm xúc. Nhưng tôi lại tự hỏi khác, chúng ta cảm thấy như thế nào khi đi du lịch mà bị họ đối xử kiểu vậy!?

Chuyện từ chối nhập cảnh không chỉ là cách mà họ đối xử “tệ bạc” với chúng ta, ở nhiều nước khác nữa, họ có cách đối xử khác và chung quy là đã không ít lần tôi cảm thấy như chúng ta không được tôn trọng.

1. 5 tháng và 1000 người bị “trả về” ngay lập tức từ Singapore

Từ trước đến giờ tôi vẫn nghĩ du lịch Singapore rất dễ và mọi người thường chọn Singapore để du lịch vào dịp hè vì đơn giản là nó đẹp, không quá xa vì chi phí hoàn toàn phù hợp với nhiều người Việt Nam. Nhưng có ai ngờ, một bộ phận, tôi nghĩ cũng chỉ là số ít đến đó để thực hiện những việc tệ nạn không mấy tốt đẹp nên vô tình ảnh hưởng đến việc đất nước này gây khó dễ cho du khách đến từ Việt Nam. Nhưng điều vô lý nhất của Singapore đó chính là hành vi quy chụp và từ chối ngay cả những người đến đây với lí lịch và mục đích rõ ràng, gây ra không ít phiền toái. Phần lớn họ lại là nữ, nghe kể mới thấy cảm giác đó mới “quê” như thế nào khi mà tất cả phụ nữ Việt bị gom hết vào 1 phòng, tra hỏi, chụp hình, lăn tay,…Xin thưa, họ là du khách không phải tội phạm. Còn nhớ cách đây không lâu, lúc Singapore đang tổ chức Seagame, những hành động đẹp của người Việt tại đây là nhặt rác giúp họ đã được cộng đồng tán dương và họ đã gọi chúng ta là “Những người láng giềng đáng yêu”, và đây là cách mà họ đối xử với những người láng giềng đáng yêu đó!

2. Nhật, Thái, Hàn,…treo bảng rêu rao người Việt ăn cắp, tham ăn, xả rác bằng cả tiếng Việt

Thêm 1 câu hỏi nữa, liệu đây là cách họ làm dịch vụ sao? Khách hàng là thượng đế nhưng có vẻ đây là một cách đuổi khéo thượng đế của họ. Chưa cần biết chất lượng phục vụ và đồ ăn của họ có ngon như thế nào, tôi hay bất kì ai trong chúng ta nhìn thấy những tấm bảng này đã cảm thấy bị chạm lòng tự ái rồi.

Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt như trên, tại nhiều quốc gia còn khiến không ít người cảm thấy buồn và xấu hổ khi hình ảnh, đất nước mình đang trở nên xấu xí trong mắt người nước ngoài.



Một tấm biển cảnh báo người Việt ở Đài Loan

3. Thái Lan từng bắt khách đến từ Việt Nam phải xòe tiền chụp hình khi nhập cảnh


Bảng thông báo phân biệt đối xử ở Thái Lan

Dẫu biết việc chứng mình tài chính khi đến Thái Lan là tất nhiên nhưng chỉ lạ ở chỗ, chỉ Việt Nam và một số nước khác bị bắt làm việc này. Hành động này theo tôi chả khác nào xúc phạm người khác, một việc làm cũng tương tự như những gì đang diễn ra tại Singapore. Suốt một thời gian chúng ta la ó phản đối, phía Việt Nam cũng bắt Thái Lan giải trình và bây giờ thì yêu cầu này cũng đã bị gỡ bỏ vì chắc chắn Thái Lan cũng biết việc làm này “vô duyên” đến cỡ nào.

Còn nhiều điều mà du khách Việt bị phân biệt đối xử nữa, đây không hẳn là việc làm chạm lòng tự ái nhưng có ai để ý chúng ta xin Visa du lịch, thăm người thân ở một số nước cũng gặp không ít khó khăn hay không. Dù sao thì những việc này dù muốn dù không cũng đã và đang xảy ra, thay vì chúng ta “tiên trách kỉ, hậu trách nhân” đổ lỗi cho những người làm sai để nhiều người khác bị “vạ lây” thì ngay bây giờ hãy tự chấn chỉnh bản thân và thái độ của mình khi đi du lịch nước ngoài. Cũng không ít ý kiến cho rằng, họ đã không tôn trọng chúng ta thì thôi, không cần đi sang nước họ làm chi, đây theo tôi không phải là cách mà chúng ta giải quyết vấn đề. Phải dùng hành động để giải quyết hậu quả, cứ trở thành 1 người du lịch văn hóa, dần dần những việc này sẽ không xảy ra nữa


No comments:

Post a Comment