Wednesday, June 10, 2015

Xây Văn Miếu gần 300 tỷ: “Dân có ai biết đâu mà lấy ý kiến”

Theo Infonet-06-10-2015
Mời chuyên gia, tổ chức hội thảo để tiến hành xây dựng Văn Miếu gần 300 tỷ bằng ngân sách (tiền của dân đóng thuế), nhưng Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Vĩnh Phúc cho rằng không cần lấy ý kiến nhân dân...

Xây Văn Miếu gần 300 tỷ: “Dân có ai biết đâu mà lấy ý kiến”
Ông Kim Văn Ngoan Quýnh chia sẻ với PV.

Đã mời chuyên gia nghiên cứu di sản…

Xung quanh việc xây dựng Văn Miếu gần 300 tỷ ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đang khiến dư luận băn khoăn vì trong thời kỳ kinh tế khó khăn, khá nhiều các công trình dân sinh cũng như các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác vẫn còn đang thiếu vốn thì không hiểu vì lý do gì mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại cho xây dựng một công trình tốn kém mà chưa thực sự cấp thiết như vậy? Và số vốn đầu tư “khủng” đó đã được huy động từ đâu?

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 9/6/2015 nhóm PV có cuộc trao đổi với ông Kim Văn Ngoan Quýnh – Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc. Trong cuộc trao đổi, ông Quýnh cho biết: “Nguồn vốn xây dựng Văn Miếu ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc được lấy 100% từ tiền ngân sách tỉnh. Số tiền này do nhân ở địa phương đóng thuế mà có”.

“Khi tiến hành xây dựng công trình Văn Miếu này, các lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ấp ủ từ khá lầu rồi. Trước khi xây Văn Miếu, UBND tỉnh cùng Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh có ít nhất 3-5 lần tổ chức hội thảo và mời các giáo sư như: Trần Lâm Biền, Hữu Mùi, Lê Kim Thuyền … về dự và xin ý kiến”, ông Quýnh cho biết.

Theo ông Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, tổ hợp công trình văn hóa này (Văn Miếu, Tây Thiên, Quảng Trường – PV) là 3 công trình trọng điểm nhất của tỉnh Vĩnh Phúc. Trước mắt không thể phân tích hết khả năng sử dụng của công trình Văn Miếu. Tuy nhiên, nay mai công trình này sẽ “phát triển tốt”.

… nhưng không cần hỏi dân

Khi PV Infonet hỏi: công trình Văn Miếu này cơ quan nào trong tỉnh đề xuất, ông Kim Văn Ngoan Quýnh khẳng định: “Cái này Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất. Nhưng công trình này xuất phát từ UBND tỉnh và cả Sở Văn hóa tỉnh. Khi điều kiện kinh tế cho phép thì UBND tỉnh giao ngành văn hóa nghiên cứu và đề xuất để tiến hành xây dựng”.

Trả lời câu hỏi “Nguồn vốn xây dựng công trình văn hóa Văn Miếu là 100% tiền ngân sách của tỉnh, tức là lấy từ tiền đóng thuế của người dân, vậy trước khi tiến hành xây dựng Sở văn hóa có tham khảo ý kiến nhân dân không – Vị Phó giám đốc Sở giãi bày: “Không lấy ý kiến nhân dân, vì dân có ai biết đâu mà lấy ý kiến?”

“Nhưng chúng tôi có thông qua HĐND tỉnh, vì có thông qua mới có kinh phí để xây dựng. Công trình văn hóa Văn Miếu chưa hoàn thành, nhưng người dân trong tỉnh rất thích, đặc biệt là người dân TP Vĩnh Yên”, ông Quýnh khẳng định.

Ông Quýnh cũng nhấn mạnh : “Mục đích xây dựng công trình văn hóa này là sự kế thừa của Văn Miếu (Văn miếu phủ Cao Đới – PV) cách đây khoảng 300 năm của tỉnh. Ngoài ra, việc xây dựng Văn Miếu này thể hiện sự tôn sư trọng đạo của người dân tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Không chỉ có vậy, việc xây dựng Văn Miếu còn khuyến khích thế hệ trẻ hiếu học hơn nữa, để các cháu phục vụ cho tỉnh và đất nước”.

No comments:

Post a Comment