Wednesday, June 10, 2015

Hằn lún trên Quốc lộ 1A: Do sử dụng nhựa thường?

Việt Hương-06:39 ngày 11 tháng 06 năm 2015
TP - “Lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1A rất dễ hiểu là vì đầu vào không đảm bảo thì chất lượng hư hại tất yếu sẽ xảy ra”, là khẳng định của ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Cty CPXD Trung Đức, đơn vị thầu gói 1, KM 429+500, địa phận huyện Diễn Châu, Nghệ An.
Một đoạn đường sụt lún. Ảnh minh họa: Lê MinhMột đoạn đường sụt lún. Ảnh minh họa: Lê Minh
Tưới nước cứu đường
“Trong ngày và đêm nay (ngày 10/6) chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu trực tiếp khắc phục và cả chúng tôi cũng bám cả ngày và đêm ngoài hiện trường để chỉ đạo. Dù bằng cách nào thì cũng sẽ hạn chế, không để hậu quả xảy ra cho người tham gia giao thông vì lỗi do đường lún”, ông Phạm Hồng Quang, Phó giám đốc Sở Giao thông Nghệ An, đơn vị chủ đầu tư công trình nâng cấp quốc lộ 1A đoạn từ nam huyện Diễn Châu, TP Vinh cho biết. Theo ông Quang, “dù có rất nhiều nguyên nhân nhưng tôi đảm bảo chắc chắn không phải lỗi do quá trình thi công. Chúng tôi giám sát rất chặt chẽ, và chính các nhà thầu cũng căng mặt ra để đảm nhận trách nhiệm khi trúng gói thầu tuyến quốc lộ 1A mà họ được nhận”.
Phải nói rằng, đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài hàng tháng với nhiệt độ đỉnh của đỉnh nắng nóng này người dân miền Trung phải khổ sở chống chọi đã gây nên nhiều hệ lụy. “Chúng tôi đang thị sát ngoài hiện trường, nhiệt độ đo được trên mặt đường là 76 độ C, nhiệt độ đào thêm 1cm dưới mặt đường nhựa lên 83 độ C nên phải dùng xe tưới nước để cứu đường chứ hôm qua có đoạn đã chảy nhựa, ảnh hưởng rất lớn cho việc đi lại của các phương tiện giao thông”, ông Đinh Đăng Khánh, Phó giám đốc Ban A (Sở Giao thông Nghệ An) nói. Hiện, đoạn đường lún vệt bánh xe trên 2,5cm qua địa phận huyện Diễn Châu, Nghi Lộc đã được khắc phục. Còn những đoạn có vệt lún dưới 2,5cm đang được tưới nước, và sẽ theo dõi và khắc phục tùy theo tình hình.
Lỗi do chất lượng nhựa?
Theo ông Minh (chủ gói thầu số 1, đoạn qua huyện Diễn Châu, Nghệ An), tình trạng lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1A, không chỉ đoạn qua Nghệ An mà hầu hết trên cả nước đều dính nếu như nắng nóng đo được ngoài đường trên 60 độ C  và mặt đường chỉ dùng bằng nhựa thường. “Chúng tôi thừa nhận đoạn đường chúng tôi thi công (địa phận huyện Diễn Châu) có bị lún vệt bánh xe kéo dài, đoạn nào trên 2,5cm chúng tôi đã kịp thời khắc phục. Nhưng với tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài và nhiệt độ như thế này thì có khắc phục đoạn này nó lại bị đoạn kia. Nan giải lắm”.
Phải nói một điều, dù đi tìm nguyên nhân nào, do ai đi nữa thì chất lượng nhựa vẫn là kết quả cuối cùng. “Có một sự khác biệt giữa hai đoạn đường quốc lộ 1A đều do chúng tôi thi công, một gói sử dụng nhựa thường thì bị lún, còn một gói sử dụng nhựa Polime thì không sao mặc dù đã đưa vào sử dụng được nửa năm; cũng trong địa phận chịu cái nắng gần 80 độ C ngoài mặt đường”, ông Minh phân tích.
Theo ông Minh, tại KM 517+563, đoạn từ nam thành phố Hà Tĩnh - thị trấn Kỳ Anh cũng do Cty CPXD Trung Đức thầu xây dựng theo sự chỉ định của chủ đầu tư đã bàn giao và đưa vào sử dụng được 6 tháng nhưng không hề có một vệt lún hay hằn bánh xe nào dù lưu lượng phương tiện đạt 43.000 lượt xe (gấp 10 lần trước đây). Ngược lại, đoạn qua huyện Diễn Châu, cũng do Cty Trung Đức thi công nhưng sử dụng nhựa thường do đấu thầu trúng (trong quy định mời thầu của chủ đầu tư dùng nhựa thường - PV) thì bị lún nhiều, lún sâu và kéo dài.
Với đỉnh nhiệt độ nắng kỷ lục kéo dài hơn một tháng qua (ngoài đường 73 độ C) và lưu lượng phương tiện qua lại gấp 10 lần trước đây, thì nguyên nhân “do nắng nóng làm hư đường” cũng là một...lý do. Tuy nhiên, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, chính các nhà thầu công nhận một phần đường hư hỏng nhanh là do chất lượng nhựa đưa vào sử dụng.       
Nắng nóng vượt tiêu chuẩn thiết kế
Ông Nguyễn Hồng Kỳ, GĐ Sở GTVT Nghệ An, đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng QL 1A đoạn Vinh – Cầu Giát có bị hằn lún (Tiền Phong đã phản ánh) cho hay: Toàn tuyến có 5 khu vực bị hằn lún, đã khắc phục được 4 khu vực, còn một khu vực sẽ xử lý xong trong ngày 11/6. “Mặt đường có thời điểm nóng hơn 74 độ C, vượt quá tiêu chuẩn thiết kế là một trong những nguyên nhân chính. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiểm tra lại quy trình thi công. Bộ GTVT yêu cầu xử lý đoạn lún sâu hơn 2,5 cm, nhưng những điểm lún sâu hơn 2,5 cm buộc nhà thầu bỏ tiền ra để xử lý” – ông Kỳ nói.           
Sỹ Lực

No comments:

Post a Comment