Wednesday, June 10, 2015

Bà Tạ Phong Tần tuyệt thực ngày thứ 29, có nguy cơ thiệt mạng

SÀI GÒN (NV) .- Nhà báo tự do Tạ Phong Tần tuyệt thực trong nhà tù số 5, tỉnh Thanh Hóa để chống ngược đãi tù chính trị, đến nay đã 29 ngày, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

 
Nhà báo tự do Tạ Phong Tần trong tấm bích chương vận động “Tháo Còng Báo Chí” của Tổ chức Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế CPJ. (Hình: CPJ)

“Từ bữa gặp đó đến nay không biết tình trạng sức khỏe thế nào. Gia đình trông chờ điện thoại chị ấy gọi về chứ không biết làm sao”.

Bà Tạ Minh Tú, em của nhà báo tự do Tạ Phong Tần nói với báo Người Việt như thế trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày 10 tháng 6, 2015.

Bà Tạ Minh Tú, đại diện gia đình, từ tỉnh Bạc Liêu, miền Nam đi thăm người chị đang bị giam giữ tại nhà tù số 5, huyện miền núi Yên Định tỉnh Thanh Hóa, ngày 3/6/2015 vừa qua. Trong cuộc gặp mặt mỗi tháng một lần này, bà được chị ruột của mình cho biết đang tuyệt thực và lý do tuyệt thực từ ngày 13 tháng 5, 2015.

“Chị ấy tuyệt thực chống đối trại giam đối xử với tù chính trị. Chị nêu lý do là bị tịch thu đồ vệ sinh cá nhân, thau giặt đồ của chị. Hỏi họ tại sao tịch thu thì họ không nói lý do.” Bà Minh Tú kể.

Cuộc thăm gặp hôm đầu tháng của hai chị em cỡ 45 phút “Nói nhiều chuyện bên ngoài, chuyện gia đình, chuyện tuyệt thực”. Theo lời bà Tú, sau 28 ngày tuyệt thực, bà Tần “Chưa tới nỗi phải dìu đi nhưng sức khỏe đã yếu lắm rồi. Từ chỗ phòng giam ra tới phòng thăm gặp thì chị nói chị đã mệt rồi.”

Đến nay, khi bà Tạ Minh Tú nói chuyện với báo Người Việt đã là ngày thứ 35, gia đình vẫn không biết một tin tức gì vì sự bưng bít thông tin và chỉ cho gặp mỗi tháng một lần nếu tù nhân không bị trừng phạt vì một lý do gì đó, hoặc không ra gặp vì một lý do gì đó mà nhà tù không cho biết.

Bà Tạ Minh Tú cho hay, vào ngày thăm bà Tần, nhiệt độ ở đó là 39oC, thời tiết miền núi Thanh Hóa, Nghệ An vốn khắc nghiệt nắng nóng đổ lửa suốt mùa hè và mùa đông lạnh cắt da.

“Chị nói phòng của chị bị nhốt bít bùng, chung quanh không có cửa sổ. Đã vậy, chiều cao chỉ có 3 mét, tường chung quanh bít hết. Lại còn xây cái tường lớn chắn ngay cửa ra vô cao 4 mét, bít rịt như thế làm sao có không khí. Trong khi hiện thời lúc đi thăm là 39 độ. Chị nói nóng quá không ngủ được, thức sáng đêm.” Bà Tạ Minh Tú kể.

“Rồi trong tình trạng tuyệt thực chị không uống thuốc chữa bịnh. Chị có bịnh tim mạch, đau khớp, huyết áp, viêm họng, nên tình trạng sức khỏe càng yếu đi. Vừa đói vừa bịnh hành hạ, toàn than đau nhức, nên bữa chị đi ra gặp thì nói tới nơi đã mệt rồi.”

Bà Tạ Minh Tú cho hay là đã 'khuyên chị ngưng tuyệt thực vì cuộc đấu tranh này còn rất là dài nên cần giữ gìn sức khỏe sau này còn tiếp tục đấu tranh nữa. Chị nói tuyệt thực là đề chống đối ngược đãi tù chính trị. Khuyên chị ngưng tuyệt thực thì chị nói không nói trước được.”

Nhà báo  tự do Tạ Phong Tần bị giam tại nhà tù số 5 huyện Yên Định từ Tháng 5, 2013. Việc đi lại thăm gặp giữa thân nhân ở Bạc Liêu và nhà tù số 5 xa hơn 1,700 km nên rất tốn kém, vất vả. Cũng tại nhà tù này và cùng đồng cảnh ngộ bị hành hạ ngược đãi ở một khu vực với Tạ Phong Tần còn có các tù nhân lương tâm khác như bà Nguyễn Thị Lộc, bà Hồ Thị Bích Khương và cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn.

Ngày 8 tháng 6, 2015, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (AI) kêu gọi mọi người khắp nơi gửi thư cho nhà cầm quyền Việt Nam đòi phải trả tự do lập tức và vô điều kiện cho nhà báo tự do Tạ Phong Tần. Tổ chức AI kêu gọi mọi người đòi hỏi Hà Nội phải giải quyết các sự ngược đãi dẫn đến cuộc tuyệt thực của Tạ Phong Tần, và phải cho nhà báo tự do can đảm này tiếp cận việc chăm sóc y tế thích hợp.

Hôm 9 Tháng Sáu, Mạng Lưới Blogger Việt Nam tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam “giam giữ khắc nghiệt cùng hành vi phân biệt đối xử với các tù nhân lương tâm tại Việt Nam đã vi phạm Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.” và “bỏ mặc và biệt giam những người phản đối chế độ hà khắc của trại giam đã vi phạm nghiêm trọng Công ước quốc tế về quyền con người”.

Tháng Ba vừa qua, Tổ chức Bảo vệ Ký Giả Quốc Tế (CPJ) mở chiến dịch vận động “Tháo Còng Báo Chí” đòi hỏi các chế độ độc tài tại nhiều nước trên thế giới trả tự do cho những người cầm bút can đảm, dấn thân đấu tranh cho quyền tự do báo chí và quyền con người. Một trong những người được CPJ đòi hỏi phải trả tự do vô điều kiện là Tạ Phong Tần.

Nhà báo tự do Tạ Phong Tần, năm nay 46 tuổi, bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam từ tháng 9 năm 2011 và kết án 10 năm tù với quy chụp “Tuyên truyền chống nhà nước” trong phiên tòa ngày 24 tháng 9 năm 2012 cùng một vụ với nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày, và nhà báo tự do Phan Thanh Hải, bút danh Anhbasaigon.

Cả ba bị cáo buộc là các thành viên sáng lập tổ chức “Câu lạc bộ Nhà báo Tự do” phổ biến các bài viết chống phá chế độ, đòi hỏi tự do ngôn luận.

Ông Phan Thanh Hải bị kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế nhưng được thả ngày 1 tháng 9, 2013. Bogger Điếu Cày bị kết án 12 năm tù nhưng được thả ra theo áp lực của chính phủ Hoa Kỳ, bị trục xuất ra khỏi Việt Nam và đến Mỹ ngày 21 tháng 10, 2014. Chỉ còn bà Tạ Phong Tần vẫn bị giam giữ.

Bà Tần đã bị chuyển qua ba nhà tù khác nhau từ Bình Dương, Đồng Nai đến Thanh Hóa. Bà đã tuyệt thực nhiều lần phản đối sự đối xử ác nghiệt và trái luật của cai tù. Nhân ngày Phụ Nữ Quốc Tế năm 2013, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vinh danh bà Tạ Phong Tần là một trong 10 phụ nữ can đảm trên thế giới. (TN)
06-10-2015 12:53:33 PM

No comments:

Post a Comment