Friday, June 5, 2015

Thẩm phán bị tố nhận 40 triệu ‘chạy án’

TRẦN VŨ - Thứ Bảy, ngày 6/6/2015 - 02:50
(PL)- CSĐT đã thụ lý vụ việc; ông thẩm phán này nói không nhận tiền “chạy án” nên đề nghị công an làm rõ.
Ngày 5-6, ông Trương Văn Bình, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau, xác nhận với phóng viên đã chuyển đơn và các chứng cứ liên quan sang cơ quan Công an tỉnh Cà Mau để giải quyết theo thẩm quyền một vụ tố cáo về lừa đảo, “chạy án”. Một trong ba người bị tố cáo là Thẩm phán V. thuộc TAND tỉnh Cà Mau.
Tố đã chi 40 triệu “mua”... án treo
Người tố cáo là ông H. Theo đơn, ngày 13-1, TAND huyện U Minh (Cà Mau) đã xử sơ thẩm, phạt ông H. ba năm và ba tháng tù giam về tội hủy hoại rừng. Ông H. kháng cáo.
Trong một lần gặp một người quen tên Quang (TP Cà Mau), ông H. kể lại vụ án thì được người này bắt mối cho gặp ông Trần Văn Đức (TP Cà Mau). Tại cuộc gặp, hai ông Quang và Đức nói ông H. chuẩn bị tiền để “chạy” đến ông V., một thẩm phán có chức vụ của TAND tỉnh Cà Mau để được hưởng án treo. Theo đơn tố cáo, ông H. được hai người trên dẫn đi gặp Thẩm phán V. tại một quán cà phê ở phường 5, TP Cà Mau. Tại đây, Thẩm phán V. đọc bản án sơ thẩm và hứa sẽ lo cho ông H. được hưởng án treo.
Cũng theo đơn tố cáo, ngày hôm sau, ông V. gọi điện thoại cho ông H. đến một quán karaoke ở TP Cà Mau để nhậu rồi trả hơn 2,3 triệu đồng tiền nhậu. Trước khi ra về, Thẩm phán V. có nói chuyện riêng với ông H. rằng: “Sẽ cho hưởng án treo nhưng có bao nhiêu tiền?”. Ông H. bảo về chạy tiền và hôm sau mang ra 30 triệu đồng rồi điện thoại Thẩm phán V. đến quán cà phê cũ nhận. Tuy nhiên, ông V. bảo bận và nói cứ đưa cho ông Đức. Ông H. đã đưa 30 triệu đồng cho ông Đức tại một quán cà phê. Khoảng một tháng sau, ông H. tiếp tục nhận được điện thoại của ông Quang kêu ra quán nhậu vì có ông V. Đến nơi, ông H. còn đưa tiếp cho ông Quang 10 triệu đồng vì được đề nghị để tiếp tục đãi Thẩm phán V. nhậu ở điểm khác.
Tuy nhiên, sau đó, khi ông H. nhận được giấy triệu tập ông đã gọi điện thoại cho cả ba người trên đều không được nên nghi ngờ và đâm đơn tố cáo. Trong đơn ông H. còn khẳng định có một số đoạn ghi âm, ghi lại lời nói thể hiện Thẩm phán V. đề cập đến chuyện án treo và tiền bạc.
Thẩm phán đề nghị làm rõ để minh oan
Hôm qua (5-6), lãnh đạo TAND Cà Mau đã tiếp ông H. và nhận các chứng cứ về việc tố cáo (trong đó có các đoạn ghi âm). Trước đó, trong một cuộc họp vào ngày 4-6, lãnh đạo TAND Cà Mau cũng đã nêu ra công khai trước các thẩm phán trong tỉnh về việc tố cáo này. Trong khi đó, trả lời phóng viên hôm 5-6, Thẩm phán V. khẳng định là mình không liên quan đến số tiền 40 triệu đồng, cũng không hề hứa “chạy án”.
Tuy nhiên, ông V. cũng cho biết ông đã biết chuyện này ngay trước khi có đơn tố cáo. Ông V. nói: “Trước tết Nguyên đán 2015 tôi có được một số anh em công an rủ nhậu hai ba lần gì đó. Trong các buổi nhậu có Đức, Quang nhưng tôi không nhớ là mấy lần có ông H. Sau đó, tôi nhận được điện thoại của ông H. hỏi vụ án thế nào rồi, có lo được không, nếu không thì trả tiền lại… Từ đó tôi mới biết ông H. có đưa tiền bạc cho hai ông Đức, Quang. Tôi giận lắm và sau đó đã gặp lần lượt cả ba người để nói rõ. Tôi có nói với ông H. tôi đang chờ bổ nhiệm lại thẩm phán, không có xử án gì hết nên không giúp gì được. Còn ai nhận tiền của ông thì kêu người đó trả lại. Tôi cũng nói với Đức, với Quang nếu có nhận tiền thì trả lại chứ tôi không biết và không liên quan”.
Ông V. cũng cho biết đã giải trình rõ sự việc với lãnh đạo TAND Cà Mau và đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc để trả lại sự trong sạch cho ông và cho ngành tòa án.
Trong khi đó, ông Đức thừa nhận có nhận bọc tiền của ông H. đưa nhưng là để tìm luật sư nhờ giúp đỡ chứ không phải nhận rồi đem “chạy án”. “Tôi đã đem số tiền 30 triệu đồng trên giao nộp cho công an tỉnh và nói rõ sự tình. Tôi không hứa “chạy án” cho ông H. mà chỉ nói là tìm cách giúp, ở đây tôi muốn nói là nhờ luật sư bào chữa” - ông Đức phân trần.
Liên quan đến sự việc, một nguồn tin cho biết công an tỉnh đã thụ lý vụ việc, bước đầu đã làm việc với ông H. và ông Quang, ông Đức.
TRẦN VŨ

No comments:

Post a Comment