Friday, June 5, 2015

Hơn 26,000 công nhân Việt Nam trốn ở lại Nam Hàn

HÀ NỘI (NV) - Tình trạng các công nhân lao động Việt Nam sang làm việc tại Nam Hàn hết hợp đồng bỏ trốn ở lại bất hợp pháp không chịu về nước có thể khiến Nam Hàn “cấm cửa”người lao động Việt.

Ngày 4 tháng 6, trao đổi với VnExpress, bà Phạm Ngọc Lan, phó giám đốc Trung Tâm Lao Ðộng Ngoài Nước, Bộ Lao Ðộng cho biết, chính phủ Nam Hàn đang đẩy mạnh truy quét 226,000 người lao động cư trú bất hợp pháp, trong đó có hơn 26,000 người Việt Nam. Ðặc biệt, theo thống kê của Phòng Ðiều Tra Di Dân thuộc Bộ Tư Pháp Nam Hàn, chỉ riêng số người Việt Nam trốn ở lại bất hợp pháp từ “Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài” của Nam Hàn (gọi tắt là EPS) đã lên đến 16,000 người.


Lao động Việt Nam học về an toàn lao động tại Hàn Quốc. (Hình: VNExpress)

“Một số nước cũng có người lao động sang Nam Hàn làm việc, có mức thu nhập bình quân đầu người trong nước thấp hơn Việt Nam, nhưng tỷ lệ trốn ở lại cư trú bất hợp pháp ít. Cụ thể Cambodia chỉ khoảng 7%, trong khi Việt Nam lên đến hơn 45%,” bà Lan thông tin.

Theo bà Lan, người lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng lao động không về nước, ở lại sinh sống làm việc bất hợp pháp chủ yếu do ý thức về pháp luật còn hạn chế, nặng gánh kinh tế gia đình, một số vì lợi ích cá nhân. Một nguyên nhân khác là hiện nay nhiều doanh nghiệp Nam Hàn thích sử dụng người lao động “ở chui,” bởi không mất phí tuyển dụng, đào tạo, bảo hiểm. Thậm chí, có doanh nghiệp còn cố ý bao che cho lao động bất hợp pháp khi có sự kiểm tra của cơ quan chức năng Nam Hàn.

Tình trạng người lao động trốn ở lại bất hợp pháp đang ảnh hưởng lớn đến hợp tác giữa Việt Nam và Nam Hàn trong lĩnh vực này. Cụ thể, từ tháng 8 năm 2012, phía Nam Hàn đã không tái ký với Việt Nam bản ghi nhớ về việc tiếp nhận mới lao động Việt Nam sang làm việc. Ðiều này đồng nghĩa hàng chục nghìn lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc sẽ không còn cơ hội.

Cũng theo VNExpress, để hạn chế việc này Nam Hàn thắt chặt các chi trả bảo hiểm hồi hương và bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh. Lao động chỉ được trả tiền bảo hiểm sau khi hoàn thành các thủ tục xuất cảnh tại phi trường Nam Hàn, hoặc sau khi nhập cảnh Việt Nam 14 ngày. Ðồng thời, chú trọng vào việc xử lý các doanh nghiệp sử dụng lao động bất hợp pháp và xử phạt lao động cư trú bất hợp pháp của Nam Hàn.

Tháng 8 năm 2004, Việt Nam bắt đầu đưa người lao động sang làm việc tại Nam Hàn theo chương trình EPS. Ðến nay đã có trên 80,000 lượt người đi theo chương trình này. (Tr.N)
06-04-2015 6:28:30 PM

No comments:

Post a Comment