Friday, June 5, 2015

Quảng Ngãi: Hàng trăm hộ dân biểu tình đòi di dời vì ô nhiễm

QUẢNG NGÃI (NV) - Cho xây dựng nhà máy xi măng trong khu dân cư để rồi gây ô nhiễm nặng, chịu hết nổi hàng trăm hộ dân đã biểu tình dài hạn đòi chính quyền cho dời nhà đi nơi khác.

Theo Tuổi Trẻ, liên tục trong 24 ngày qua, hàng trăm người dân ở hai thôn Tân Hy và Sơn Trà, xã Bình Ðông, huyện Bình Sơn dựng lều ngăn cản không cho Nhà máy ximăng Ðại Việt-Dung Quất, thuộc Khu Kinh tế Dung Quất hoạt động. Người dân yêu cầu được chuyển đi nơi khác sinh sống hoặc nhà máy phải di dời.


Nhiều người dân tiếp tục tập trung biểu tình để cản trở nhà máy ximăng hoạt động. (Hình: Tuổi Trẻ)

Sáng 3 tháng 6, hơn 20 người dân vẫn đang chốt chặn biểu tình trước cổng nhà máy xi măng này để sẵn sàng ngăn cản khi có xe ra vào nhà máy. Người dân tổ chức nấu ăn tại chỗ, chia ra làm bốn “ca”: sáng, trưa, chiều và khuya để túc trực ở đây 24/24 giờ.

Ông Phạm Chí Linh (47 tuổi) ở thôn Tân Hy cho biết: “Chúng tôi phải ngăn cản kiên quyết không cho nhà máy ximăng hoạt động vì không thể sống trong ô nhiễm nữa.” Theo người dân địa phương, nhà máy ximăng Ðại Việt-Dung Quất hoạt động gây khói bụi và tiếng ồn phát tán ra môi trường xung quanh đã quá mức chịu đựng, buộc người dân phải đóng cửa nhà cả ngày lẫn đêm.

Theo ban quản lý khu kinh tế Dung Quất, trong 5 năm hoạt động, Nhà máy ximăng Ðại Việt-Dung Quất đã hai lần bị hư hỏng làm bụi phát tán ra môi trường. Ban quản lý từng di dời 107 hộ dân cách nhà máy 50 mét đến nơi ở mới với chi phí 36 tỷ đồng.

Ðến tháng 6 năm 2014, tiếp tục đánh giá mức độ ô nhiễm và niêm yết sẽ di dời 427 hộ dân sống cạnh nhà máy. Chưa thực hiện thì đến tháng 3 năm 2015, nhà máy hoạt động trở lại nhưng khói bụi vẫn tiếp tục thải ra mù mịt nên 427 hộ dân dựng lều ngăn cản nhà máy hoạt động.

Tuy nhiên, ngày 29 tháng 5, trong buổi đối thoại giữa ông Lê Viết Chữ, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi, với 427 hộ dân nói trên, ông này thông báo chỉ có 236 hộ nằm trong phạm vi cách nhà máy 100-150 mét được di dời với kinh phí tạm ứng 82.7 tỷ đồng do “không thể di dời cùng lúc 427 hộ trong đợt này bởi ngân sách không đủ.” (Tr.N)

06-04-2015 6:32:42 PM

No comments:

Post a Comment