Friday, June 19, 2015

Ngập, ngập nữa, ngập mãi!

Trúc Giang (Danlambao) - Chỉ một, hai cơn mưa lớn đầu mùa thôi cũng đủ biến phố xá ở Sài Gòn thành sông. Nước ngập khắp mọi nơi. Từ những điểm đen ngập nước triền miên như đường Kinh Dương Vương (Bình Tân), khu vực gần bến xe Miền Tây nước ngập gần cả mét đến các tuyến đường khác như: Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh), Phạm Thế Hiển (Quận 8); Huỳnh Tấn Phát (Quận 7-Nhà Bè) cũng chìm trong biển nước!

Chúng ta không thể thống kê hết số lượng các tuyến đường bị ngập nước ở Sài Gòn vì nó ngày càng tăng đến nỗi có người khôi hài nói rồi Sài Gòn chỉ còn một điểm ngập là NGẬP TOÀN CẢ THÀNH PHỐ! Không biết chính quyền CS Sài Gòn điều hành công tác chống ngập úng này như thế nào nhưng kết quả thì thật thảm bại: càng chống càng ngập, số lượng, tỉ lệ ngập năm sau cao hơn năm trước là điều ai cũng thấy. 

Hôm qua khi tìm kiếm thông tin trên internet, tôi tình cờ tìm thấy 2 tin tức có liên quan đến việc ngập lụt ở Sài Gòn:





Liên kết 2 dữ liệu trên lại với nhau cho ta thấy tầm nhìn vĩ mô hết sức hạn hẹp và yếu kém của chính quyền CS Sài Gòn. Họ đã vì ham quyền lợi trước mắt, của lợi ích nhóm để rồi phải trả giá dài dài cho việc phá vỡ quy hoạch trong công tác chống ngập lụt ở Sài Gòn. Còn nhớ cách nay hơn chục năm, có rất nhiều ý kiến của các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch có tâm huyết phản đối việc xây dựng khu đô thị Phú Mỹ Hưng vì đó là nơi chứa nước, thoát nước cho cả vùng rộng lớn ở Sài Gòn. Tuy nhiên, chính quyến CS vẫn quyết tâm bảo thủ thực hiện cho bằng được dự án PMH để rồi ngày nay phải trả một bài học hết sức đắt giá: phải đi vay hàng mấy trăm triệu USD để đi làm công tác chống ngập! Nhưng mà có chống ngập được đâu một khi môi trường tự tiên bị phá nát bởi những dự án manh mún lợi bất cập hại như Phú Mỹ Hưng. Không chỉ PMH, việc đô thị hóa ồ ạt, xây nhà cao tầng ở những khu trũng của thành phố như Nhà Bè, Quận 7 cũng làm cho Sài Gòn dần dần phải trả giá cho việc ngập lụt càng thêm nặng trong tương lai gần. 

Cũng cần nói thêm là từ 2011-2013 chính quyền thành phố cũng đã xuất ngân sách hơn 8.000 tỉ đồng để chống ngập lụt nhưng kết quả chỉ là thảm hại bất kể họ cứ họp, bàn cãi nhau mãi vẫn không tìm ra được biện pháp tối ưu để chống ngập lụt. Thế mới biết tàn phá thiên nhiên, hủy hoại mội trường, đi ngược với quy luật tự nhiên là tự sát nhưng CS xưa nay vẫn thích làm vậy. Thực tế 80 năm qua cho thấy CS không muốn làm đúng ngay từ đầu mà muốn làm sai để té ra tiền vào túi, sau đó họ sửa sai để lấy thành tích! 

Lãi mấy ngàn tỉ đồng từ dự án PMH dân chúng không ham vì chưa chắc người dân thành phố được hưởng lợi gì từ các dịch vụ công ích của chính quyền hay sẽ lọt vào tay các nhóm lợi ích nào đó do chính sách thu, chi tài chính khá mập mờ của họ. Nhưng chắc chắc thảm họa về môi trường, về kẹt xe, ngập nước, thiệt hại về kinh tế, về sức khỏe và tiền lãi phải trả nợ vay cho Ngân hàng Thế giới thì người dân chịu thuế, người chịu phí phải oằn lưng lãnh đủ. Thế mới thấy cái giá mà CS làm sai mà hậu quả là cả một dân tộc và thế hệ con cháu chúng ta phải trả giá. Cái giá mà CS biến Sài Gòn từ “Hòn ngọc Viễn đông” thành bãi rác phế thải của châu Á, rồi tới “cái bang” của thế giới quả là quá đắt!

SG, 18/6/2015


No comments:

Post a Comment