Monday, June 15, 2015

ASEAN không công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc

Bản đồ 'đường lưỡi bò' do Trung Quốc vẽ ra, đòi hỏi chủ quyền hầu hết toàn bộ Biển Đông.
Bản đồ 'đường lưỡi bò' do Trung Quốc vẽ ra, đòi hỏi chủ quyền hầu hết toàn bộ Biển Đông.
Theo VOA-15.06.2015
Cuộc tranh chấp Biển Đông từ lâu vẫn là một điểm nóng giữa Việt Nam, Philippines và Trung Quốc, giờ đây đã trở thành đề tài hàng đầu trong các cuộc họp của ASEAN giữa lúc ngày càng có nhiều quan ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột trong khu vực.
Trang mạng Free Malaysia Today hôm nay đã tải lên một bài báo, viết rằng Malaysia và các nước hội viên ASEAN khác, không công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, bởi vì các yêu sách của Bắc Kinh không phù hợp với các điều khoản trong luật pháp quốc tế.
Bài báo trích lời phó Ngoại Trưởng Malaysia Hamza Zainuddin nói rằng những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh dựa trên “đường 9 đoạn” của Trung Quốc không phù hợp với Công Ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982.
Ngoại Trưởng Malaysia phát biểu như vừa kể khi trả lời câu hỏi về danh sách những vụ tranh chấp ranh giới quốc tế hiện vẫn còn đang trong vòng thương thuyết và các biện pháp của Bộ Ngoại giao Malaysia để giải quyết các cuộc tranh chấp này.
Ngoại Trưởng Zainuddin nói lập trường của Malaysia là “vấn đề lãnh thổ phải được giải quyết hoà bình qua thương thuyết dựa trên luật pháp quốc tế”.
Nguồn: Free Malaysia today, EstablishmentPost.

No comments:

Post a Comment