Thursday, April 23, 2015

Những khuất tất, thiếu minh bạch trong dự án tái thiết chợ Đầm tròn

Như PV đã đưa tin, vừa qua hàng trăm tiểu thương chợ Đầm Nha Trang đã bãi thị biểu tình, phản đối dự án xây dựng chợ mới. Để có thêm thông tin rõ ràng, phóng viên Dân Luận đã có mặt tại Nha Trang để làm rõ sự việc

Những khuất tất, thiếu minh bạch trong dự án tái thiết chợ Đầm tròn

Có mặt tại chợ Đầm vào sáng ngày 22/4/2015, các bà con tiểu thương vẫn buôn bán bình thường, bên trong chợ vẫn hoạt động khá vắng vẻ. Tuy nhiên nỗi lo âu vẫn hiện lên trên gương mặt của các tiểu thương nơi đây.

Tiếp xúc với chị N.Q, 1 tiểu thương buôn bán quần áo bên trong chợ, không giấu nỗi bức xúc, chị cho biết: “Tôi buôn bán ở đây lâu năm, mười mấy năm rồi. Chính quyền gần đây đòi đập chợ Đầm để xây đài phun nước và công viên rồi họ cho bà con tiểu thương ra chợ mới họ đang xây ngoài kia. Tháng 8 này là dự định sẽ di dời chợ vào trong đó buôn bán. Họ không đền bù chúng tôi mà bắt chúng tôi dời vô trong đó, bắt thuê lại sạp trong vòng 48 năm, mỗi sạp như vậy là phải thuê 250 triệu nhưng chỉ có 4m vuông thôi, 4m vuông thì quá bé khó mà kinh doanh được. Thành ra tiểu thương tụi tôi không chịu vô. Sau nhiều lần kiến nghị lên cấp trên không giải quyết, bà con chúng tôi bức xúc quá nên nghỉ bán, đình công mặc cờ đỏ sao vàng xuống đường để cho người ta biết được sự bức xúc của chúng tôi, chứ không lên tiếng thì không ai nghe, không ai biết, họ cứ âm thầm làm”

12
Chợ Đầm mới đang trong quá trình xây dựng

Được biết, sau những lần bãi thị phản đối phá chợ xây đài phun nước, UBND TP. Nha Trang sau đó đã có báo cáo do chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Danh ký gởi UBND tỉnh Khánh Hòa về cuộc bãi thị của tiểu thương chợ Đầm và việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của tiểu thương. Theo báo cáo này, trong buổi đối thoại, Công ty CP Sông Đà Nha Trang cũng đã trình bày phương án dự kiến sắp xếp, bố trí mặt bằng kinh doanh, giá cả cho thuê mặt bằng tại dự án chợ Đầm Nha Trang. Thế nhưng những trình bày phía chủ đầu tư không thuyết phục được bà con vì vậy “tập thể tiểu thương chợ Đầm tròn vẫn kiên quyết giữ lại chợ Đầm tròn”.

34
Bên ngoài chợ Đầm
5
Mô hình chợ Đầm mới sau khi xây xong
6
Bản đồ thiết kế chợ Đầm mới

Giải thích về việc yêu cầu giữ lại chợ Đầm, chị G.A chủ 1 sạp cá khô chợ Đầm cho biết: “Chợ Đầm tuy đã tồn tại hơn 40 năm nhưng vẫn còn khá kiên cố, nhưng họ lại kêu là xuống cấp, đập chợ thay mới. Tiểu thương chúng tôi muốn giữ lại chợ đầm, tại vì dù sao chợ Đầm cũng là 1 khu du lịch nổi tiếng của Nha Trang. Chợ Đầm Nha Trang tương tự như chợ Bến Thành ở Sài Gòn vậy, ai du lịch tới Nha Trang là cũng phải biết tới chợ Đầm, thành ra tụi tôi cũng muốn giữ lại. Chợ còn quá tốt, tự nhiên đập ra xây công viên nước lãng phí vô cùng”.

7
Mô hình công viên và đài phun nước được xây dựng sau khi đập chợ
8
Nhà lồng bên trong chợ Đầm, sau khi đập bỏ sẽ trở thành đài phun nước

Chị G.A cũng cho biết, đã nhiều lần bà con tiểu thương kiến nghị lên chính quyền nhưng họ chỉ hứa là chờ giải quyết chứ không đưa ra quyết định gì cụ thể: “Lần đầu tiên tụi tôi lên UBND thành phố thì họ cũng chỉ nói chung chung, họ cũng hứa là đưa lên trên kiến nghị mà chưa có trả lời, Ngày hôm qua tức là ngày 21/4/2015 chính quyền tiếp tục mời tụi tôi lên phường Vạn Thạnh thì họ cũng lặp lại y như vậy. Hiện nay tụi tôi đang chờ xem thời gian sắp tới họ giải quyết thế nào, nếu họ cứ im lặng nữa thì tụi tôi phải tìm cách để họ giải quyết”.

9

Anh H, chủ sạp hải sản cũng giải bày với chúng tôi: “Việc xây chợ mới đẹp hơn là điều tốt thôi, nhưng cần phải xem xét kĩ lưỡng xây chợ mới có hợp lý hay không và mức đền bù có thỏa đáng hay không. Tiểu thương chúng tôi cũng chỉ muốn yên ổn làm ăn buôn bán. Nếu dời xây chợ nhưng đền bù thỏa đáng và hợp lí thì chúng tôi chấp nhận, đằng này chủ đầu tư có quá nhiều bất hợp lý. Mong muốn lớn nhất của bà con ở đây là giữ lại chợ Đầm, nhưng nếu không được thì chỉ xin chợ hoạt động tiếp tục thêm 5 năm nữa để thu hồi lại vốn”.

10

Mặc dù chính quyền, phía chủ đầu tư đã tổ chức gặp gỡ bà con nhưng nhiều câu hỏi khúc mắc do các tiểu thương đưa ra vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng. Tiểu thương nêu hàng loạt các băn khoăn: Tại sao chủ đầu tư đã thực hiện huy động vốn, thực hiện đấu giá các lô sạp trong khi công trình chưa hoàn thành? Nếu không có nhiều tiền thì không có vị trí đẹp; nhiều tiểu thương buôn bán lâu năm tại Chợ Đầm không được đền bù, phải mua lại lô sạp mà không được ưu đãi gì… Không những vậy, vài tháng trước có nhiều nhà đã cầm sổ đỏ nhà đất để mua các sạp, nay lại mất trắng và phải bỏ tiền ra thuê sạp mới.

Trên thực tế, các tiểu thương chợ Đầm chỉ muốn ổn định làm ăn buôn bán. Việc xây dựng chợ mới trở nên đẹp, khang trang đó là điều tốt tuy nhiên phía chính quyền cần phải xem xét kĩ lưỡng mức đền bù tránh thiệt hại cho các tiểu thương, bên cạnh đó việc di dời các tiểu thương sang chợ mới nếu không tính toán kĩ có thể sẽ lâm vào tình trạng ế ẩm như các trung tâm thương mại ở Hà Nội và Sài Gòn.
-----------
Chợ Đầm Tròn Nha Trang bãi thị, biểu tình: Chức trách thuộc cấp tỉnh, lại “tỉnh bơ”!
Sáng 21-4-2015, cuộc bãi thị, biểu tình của tiểu thương phản đối chủ trương đập bỏ chợ Đầm Tròn (Nha Trang, Khánh Hòa) bước sang ngày thứ 2. Trong khi bà con biểu tình ngồi bệt ngay vỉa hè trước trụ sở Tỉnh ủy Khánh Hòa đến 12 giờ trưa, vẫn không được mời vào Hội trường để tiếp nghe kiến nghị, thì lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa thanh minh với phóng viên báo Tuổi Trẻ (báo Tuổi Trẻ 22-4) rằng do bà con không có đại diện, nên không thể mời hết bà con vào (?!).
12
Trước đó 1 ngày (21-4), khi bà con đến trụ sở UBND TP Nha Trang, thì UBND TP Nha Trang mời hết vô Hội trường. Chủ tịch UBND TP Nha Trang Nguyễn Văn Danh trực tiếp nghe ý kiến và nhận đơn. Nhưng ông Danh nói chức năng và thẩm quyền giải quyết thuộc cấp tỉnh, hứa sẽ báo cáo lên.
11
UBND TP Nha Trang mời hết bà con vô Hội trường

Ai cũng biết Hội trường Tỉnh ủy rộng hơn Hội trường UBND TP Nha Trang. Chủ trương cho Cty cổ phần Sông Đà Nha Trang thực hiện dự án là của chóp bu tỉnh, chứ không phải UBND TP Nha Trang. Nói do bà con không có đại diện, nên không thể mời hết bà con vào tiếp kiến, nghe có lọt lỗ tai?
Dường như lương tháng, thu nhập chóp bu tỉnh Khánh Hòa không có nguồn gốc từ tiền dân đóng thuế?
Dường như Tỉnh ủy Khánh Hòa không liên can và không có trách nhiệm gì về chủ trương triển khai dự án ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, phương kế mưu sinh của hơn 1.400 tiểu thương chợ Đầm và gia đình họ?
04-23- 2015
Theo Dân luận

No comments:

Post a Comment