Thursday, April 23, 2015

Gia Lai: Rừng bị phá, kiểm lâm đổ trách nhiệm cho dân

GIA LAI (NV) - Sau khi người dân có bằng chứng về việc rừng liên tục bị chặt phá, các cơ quan kiểm lâm ở huyện Chư Păh lại cho rằng, trách nhiệm thuộc về người dân và xã Hà Tây.

Theo người dân làng Kon Sơ Lă, điều khiến họ tức giận nhất là từ khi trạm bảo vệ rừng của kiểm lâm được xây dựng ở khu vực làng cũ (đường vào cửa rừng), lâm tặc lại chuyển sang vận chuyển gỗ bằng đường này.


Người dân làng Kon Sơ Lă đi tuần tra và phát hiện lâm tặc mới đốn hạ cây gỗ lớn này. (Hình: Dân Trí)

Tin từ Dân Trí cho hay, cứ 2-3 ngày lại có vài xe gỗ chuyển từ trong rừng ra vào lúc rạng sáng, nhưng lực lượng kiểm lâm không hề có động thái ngăn cản nào. Không chỉ vậy, ở đầu đường vào xã Hà Tây cũng có một trạm bảo vệ rừng nhưng các xe gỗ lậu của lâm tặc vẫn điềm nhiên vận chuyển gỗ đi qua.

Bực tức rạng sáng ngày 18 tháng 4, hàng trăm người dân Kon Sơ Lă đã phục kích, dựng “chiến lũy” và bắt được 2 xe chở gỗ lậu.

Sau khi bắt được số gỗ trên, các thanh niên trong làng đã thay nhau canh giữ và báo cáo lên chính quyền xã. Khi lực lượng kiểm lâm huyện Chư Păh đến làng lập biên bản và yêu cầu mang số gỗ này đi, các thanh niên trong làng không đồng ý.

“Gỗ là do dân làng khổ công bắt được, kiểm lâm giữ rừng nhưng đã không làm gì. Chúng tôi muốn giữ làm bằng chứng, nếu bên Viện Kiểm Sát đến mang đi và phải mang vụ việc ra xử thì chúng tôi mới đồng ý, còn chúng tôi sẽ không giao gỗ cho kiểm lâm,” một thanh niên làng Kon Sơ Lă nói.

Ông Ðinh Sứk, chủ tịch xã Hà Tây, cũng khẳng định, rừng bị phá rất nhiều. Ðầu năm 2015, xã được huyện giao bảo vệ 3,000 hecta rừng thuộc tiểu khu 185. Xã liên tục tổ chức lên rừng tuần tra và lần nào cũng phát hiện lâm tặc đang phá rừng.

Ấy vậy mà ngày 20 tháng 4, trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Nguyễn Ngọc Cư, hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm Chư Păh, thoái thác: khu vực rừng bị phá có thể thuộc trách nhiệm của xã hoặc ban quản lý rừng phòng hộ Ðông Bắc Chư Păh. Huyện đã giao cho xã quản lý thì xã phải chịu trách nhiệm với huyện.

Khi Dân Trí thắc mắc: Kiểm lâm là lực lượng chính được nhà nước giao nhiệm vụ trực tiếp giữ rừng, được đào tạo về chuyên môn, được cấp vũ khí và được trả lương để bảo vệ rừng. Khi rừng bị phá, lẽ nào kiểm lâm không có trách nhiệm? thì ông Cư phân trần: “Xã phải chịu trách nhiệm với huyện và tỉnh. Hạt Kiểm Lâm có nhiệm vụ tham mưu cho huyện.” (Tr.N)

04-23- 2015 2:31:05 PM

No comments:

Post a Comment