Thursday, April 23, 2015

Nhân sĩ, trí thức cảnh báo: 'Trung Quốc lũng đoạn, uy hiếp VN'

HÀ NỘI (NV) .- Giới nhân sĩ trí thức gồm phần lớn là đảng viên nhiều tuổi đảng và nổi tiếng vừa lên tiếng khuyến cáo chế độ Hà Nội có các quyết định đặt quyền lợi quốc gia dân tộc lên trên hết.

 
Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng (thứ hai bên trái) và chủ tịch TQ Tập Cận Bình (bên phải) gặp mặt giới thanh niên nam nữ khi ông Trọng thăm Trung Quốc hôm 7/4/2015. (Hình: China Daily)

Trong một bức thư dài đề ngày 18/4/2015 mới thấy phổ biến trên một số diễn đàn thông tin điện tử Internet, 42 nhân sĩ trí thức đưa ra một số nhận định về mối quan hệ Việt -Trung, thúc giục giới  lãnh đạo CSVN cảnh giác với chủ trương bá quyền bành trướng của Trung Quốc nhưng núp dưới vỏ bọc “cùng chung ý thức hệ xã hội chủ nghĩa” để “thâm nhập, lũng đoạn, uy hiếp” Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc được nhìn thấy “không chỉ xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải mà còn thâm nhập và gây hại về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội” đối với nước Việt Nam, theo bức thư người ta thấy có đứng tên nhiều nhân vật như tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, giáo sư Hoàng Tụy, giáo sư Tương Lai, Kha Lương Ngãi, GM Nguyễn Thái Hợp, Cao Lập, bà Nguyễn Kim Chi, Huỳnh Kim Báu,...

Bức thư nói trên nhắc nhở những người  lãnh đạo đảng CSVN về các hành động Trung Quốc dựa thế bá quyền nước lớn không tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên biển Đông trong khi các lãnh tụ hai nước gặp nhau thì hớn hở hô hào “duy trì đại cục quân hệ Việt – Trung và hòa bình ổn định Biển Đông”.

Nhưng trong thực tế thì vẫn cứ ào ạt xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa và mở rộng các căn cứ ở quần đảo Hoàng Sa bất chấp sự phản đối của Việt Nam.

“Bằng những gì đã và đang diễn ra, chúng tôi, cũng như tất cả những người Việt Nam có lương tri từng hiểu rõ những mưu toan thâm độc của giới cầm quyền Bắc Kinh, làm sao có thể tin vào những lời đường mật trong Thông cáo về “Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc”, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai nước đạt tiến triển mới” như Thông cáo viết.” Bức thư của 42 nhân sĩ nhắc nhở.

Vì vậy, bức thư khuyến cáo rằng “Càng thiết tha với tình hữu nghị láng giềng giữa nhân dân hai nước bao đời sống cạnh nhau, càng phải cảnh giác vạch trần những thủ đoạn nham hiểm, những lời lừa mị, bịp bợm của giới cầm quyền Băc Kinh hiện nay nhằm mua chuộc, thao túng một số người quá mơ hồ về những hứa hẹn viển vông “cùng chung ý thức hệ xã hội chủ nghĩa” muốn dựa vào Trung Quốc để củng cố quyền lực đang nắm giữ.”


Tàu cảnh sát biển Việt Nam đối đầu với các lực lượng Trung Quốc ở phía nam quần đảo Hoàng Sa ngày 14/5/2014 vì vụ giàn khoan HD 981 dò tìm bất hợp pháp trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Hình:HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa đi Bắc Kinh hồi đầu Tháng Tư và rất có thể sẽ sang Mỹ vào Tháng Năm này nhân dịp hai nước làm lễ kỷ niệm 20 năm thiết lập bang giao.

Bức thư kêu gọi giới lãnh đạo đảng CSVN, nhân cơ hội đặc biệt này, “Vượt qua thách thức để tạo ra một bước đột phá, bứt khỏi sự kìm kẹp, áp lực nặng nề trong “quỹ đạo” của Trung Quốc, hay khiếp nhược đầu hàng trước những dụ dỗ, mua chuộc hoặc uy hiếp, đe doạ của giới cầm quyền hiếu chiến Băc Kinh để tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng, sụp đổ niềm tin, khiến cho đất nước lạc hậu và lạc điệu với thời đại. Trở thành thành viên của TPP là một cái mốc có ý nghĩa để đất nước ta đón lấy vận hội mới.”

Muốn làm được điều đó, bức thư khuyến cáo “Phải trên một nền tảng mới với luật chơi mới, dám chấp nhận cái giá phải trả cho một bước chuyển mình, nền kinh tế Việt Nam mới có điều kiện để tránh được nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và thế giới. Cũng trên nền tảng ấy, những vấn đề khác tuy sẽ còn gay go, song mới có lực thúc đẩy để thực hiện. Hy vọng rằng ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đáp ứng được mong mỏi ấy, thể hiện được ý chí mạnh mẽ ấy của cả dân tộc khi ông thực hiện chuyến công du đến Mỹ sắp tới.”

Trước các vấn đề thời sự đặc biệt quan trọng của quốc gia, giới nhân sĩ, trí thức và đảng viên nhiều tuổi đảng và nổi tiếng của đảng CSVN, thường là những người lớn tuổi và nằm ngoài guồng máy công quyền, từng đưa ra nhiều khuyến nghị với đảng và nhà nước CSVN những năm qua. Tuy nhiên, tất cả đều bị bỏ ngoài tai. (TN)

04-23-2015 3:47:59 PM

No comments:

Post a Comment