Sunday, April 12, 2015

'Mỹ sẽ giải được nước cờ cao của TQ'

Theo BBC-2 giờ trước

Giáo sư Tương Lai, nguyên thành viên Ban Tư vấn Thủ tướng chính phủ Việt Nam thời của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cựu Thủ tướng Phan Văn Khải, cho rằng Trung Quốc đã đi nước cờ 'cao, sâu' khi mời Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Bắc Kinh tuần này.
Tuy nhiên, nhà phản biện độc lập cho rằng Hoa Kỳ sẽ hóa giải được nước cờ này và rằng hình thức đón tiếp của người Mỹ ra sao với ông Trọng dù có đáng quan tâm ra sao cũng không quan trọng bằng việc hai nước sẽ nhận thức và thực hiện được lợi ích chung thế nào trong chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của nhà lãnh đạo Đảng CSVN.
Trước câu hỏi của BBC hôm 11/4/2015 về việc lãnh đạo Trung Quốc mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới nước này trước sẽ có tác động gì tới chuyến thăm tới Mỹ được dự kiện cùng năm nay của ông Trọng, Giáo sư Tương Lai nói:
"Chắc chắn là phải có tác động rồi, vì đây là một món võ Tàu rất cao cường, cái việc Nguyễn Phú Trọng nhận lời và kéo một bộ sậu đông như thế sang ngay, để nói rằng đây là một nước cờ rất cao của Trung Quốc.
"Nhưng mà người Mỹ, tôi nghĩ, cũng chẳng lạ gì món võ tàu, họ nghiên cứu Trung Quốc chắc còn nhiều hơn Việt Nam.
"Họ hiểu rằng họ cần phải có đối sách gì đối với những ngón đòn kiểu này của Tập Cận Bình, của Trung Quốc.
"Cho nên việc nếu sắp tới có chuyến đi của Nguyễn Phú Trọng, thì chắc cũng có nhiều chuyện, nhưng chuyện mà tôi quan tâm nhất là vấn đề TPP (Hiệp định Hợp tác Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương).
"Dù ông Obama có đón Nguyễn Phú Trọng hay không, đón tiếp ở phòng Bầu dục hay ở đâu, chuyện đó đứng về nghi lễ ngoại giao chắc là cũng đáng quan tâm.
"Nhưng quan tâm hơn hết là lợi ích của nước Mỹ và lợi ích của nhân dân Việt Nam làm cho cả hai bên đều phải đi tới, vượt qua tất cả những thủ đoạn, những chướng ngại mà người ta đặt ra, trên con đừờng đi tới mục tiêu," nhà phản biện nói với Quốc Phương của BBC.
Mời quý vị đón theo dõi phần đầu cuộc trao đổi của BBC với GS Tương Lai tại đây.

No comments:

Post a Comment