Sunday, April 12, 2015

Bắc Kinh nóng mặt vì du khách Trung Quốc vô văn hóa

Theo RFI-Tú Anh
Ngày 12-04-2015 15:57
media
Du khách Hoa lục gây nhiều tiếng xấu do cư xử kém văn minh khi ra nước ngoài - DR

Du khách Trung Quốc ra nước ngoài làm mất mặt quốc gia sẽ bị đưa vào danh sách đen. Sau hàng loạt vụ tai tiếng như viết bậy lên các tượng đài cổ ở Ai Cập, tiểu vào hồ bơi, Tổng cục du lịch Trung Quốc sẽ lập “ngân hàng dữ kiện” mà tên tuổi công dân hành xử “kém văn hóa” sẽ được thông báo cho cảnh sát, hải quan và ngân hàng.

Theo Tân Hoa Xã, Tổng cục du lịch Trung Quốc đưa ra một danh sách khá dài gồm các hành vi được gọi là “không tôn trọng xã hội" trong các phương tiện chuyên chở công cộng, gây thiệt hại cho tài sản tư nhân hay của chung, không tôn trọng phong tục địa phương, phá hoại triển lãm lịch sử, chơi cờ bạc và phô diễn tình dục…”. Tên tuổi của những du khách Trung Quốc làm xấu mặt dân tộc sẽ bị lưu trên danh sách đen trong vòng hai năm.

Do ăn nên làm ra, thành phần trung lưu ở Trung Quốc đông dần lên và rất thích đi ra nước ngoài. Theo số liệu chính thức, trong năm 2014, người Trung Quốc đã thực hiện 100 triệu lượt xuất ngoại kể cả sang Hồng Kông và Macao.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cảm thấy xấu hổ, nhục nhã vì một số du khách Trung Quốc có tác phong khiếm nhã. Những cử chỉ thường thấy như to tiếng, ồn ào, chọt nhón tay ngoái lổ mũi, khạc nhổ đã được cơ quan đặc trách du lịch Trung Quốc cảnh cáo cách nay hai năm.

Theo AFP, gần đây, du khách người Hoa đã gây tai tiếng vì phơi quần áo ở phi trường, tiêu tiểu nơi công cộng, tiểu vào hồ bơi, hoặc đá vào quả chuông khi viếng chùa.

Trên máy bay, hành khách Trung Quốc cũng gây nhiều tiếng xấu như ném tô mì gói vào nhân viên phi hành, ăn cắp phao cứu hộ, hay nhậu say đòi mở cửa máy bay để bước …. ra ngoài.

Cũng trong chiều hướng này, Bắc Kinh cho biết sẽ giới hạn công dân sang Hồng Hông du lịch, tiếp theo những phong trào phản đối tại Hồng Kông.

Tin này do báo chí Hồng Kông và một nhà chính trị thân Bắc Kinh thông báo: số du khách sẽ được giới hạn từ 47 triệu trong năm 2014 xuống còn 4,6 triệu.

Dân chúng Hồng Kông rất bất bình chống lại thành phần “du khách” bị xem là những kẻ đi buôn trá hình, trốn thuế, mua sản phẩm từ sữa cho trẻ con cho đến điện thoại di động ở Hồng Kông đem về Hoa lục bán lại.

No comments:

Post a Comment