Friday, March 20, 2015

Trung Quốc đả kích Mỹ về 'tuần tra chung trên biển Đông'

BẮC KINH (NV) .- Trung Quốc lại vừa lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ một cách kịch liệt, sau khi Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đề nghị ASEAN thành lập lực lượng tuần tra chung trên biển Đông.


 Các xe lội nước của Hoa Kỳ tham dự cuộc tập trận Cobra Gold hàng năm chung với nhiều nước ở khu vực ASEAN. (Hình: PORNCHAI KITTIWONGSAKUL/AFP/Getty Images)

Hôm 17 tháng 3, 2015, tại cuộc gặp gỡ giữa Tư lệnh Hải quân nhiều quốc gia nhân dịp Triển lãm Hàng hải và Hàng không - Không gian Quốc tế ở Malaysia, Phó Đô đốc Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đã nêu việc hợp tác của hải quân nhiều quốc gia tại vịnh Aden nhằm chống cướp biển như một dẫn chứng minh hoạ cho tính hiệu quả của việc thành lập lực lượng tuần tra chung tại biển Đông.

Theo đó, các quốc gia trong một khu vực có thể hợp tác với nhau để bảo đảm an ninh hàng hải mà không xâm hại chủ quyền của quốc gia khác. Tuy việc thành lập lực lượng tuần tra chung tại biển Đông không đơn giản nhưng Phó Đô đốc Thomas khẳng định, nếu ASEAN muốn thực hiện đề nghị vừa kể, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ.

Mới đây, hôm 20 tháng 3, ông Hồng Lỗi, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Trung Quốc và ASEAN đã có một “sáng kiến chung”, qua đó các bên sẽ bảo vệ hòa bình, ổn định biển Đông một cách độc lập. Ông Hồng Lỗi nhận định, đề nghị của Phó Đô đốc Thomas, không giúp giải quyết tranh chấp tại biển Đông một cách thỏa đáng và cũng không đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng của khu vực.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhấn mạnh, trước nay, Trung Quốc vẫn cam kết “giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng và tham vấn với các quốc gia có liên quan trực tiếp”. Trung Quốc hy vọng “Hoa Kỳ sẽ tôn trọng nghiêm ngặt cam kết không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ”.

Cũng cần nói thêm rằng một ngày sau khi Phó Đô đốc Thomas đề nghị ASEAN thành lập lực lượng tuần tra chung trên biển Đông, ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nêu đề nghị ASEAN thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình để cùng đối phó với các tranh chấp có liên quan tới những thành viên của ASEAN.

Ông Hussein bày tỏ hy vọng các quốc gia ASEAN sẽ tìm kiếm những vấn đề có thể đạt đến đồng thuận thay vì chỉ quan tâm tới các bất đồng. Bộ trưởng Quốc phòng Mã Lai dẫn xung đột biên giới giữa hai thành viên ASEAN là Campuchia và Thái Lan năm 2011 như một dẫn chứng về việc ASEAN cần có lực lượng gìn giữ hòa bình để phối hợp, triển khai tại những điểm nóng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nhấn mạnh, việc xúc tiến để thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình của ASEAN sẽ là vấn đề mà Mã Lai ưu tiên thực hiện khi Malaysia trở thành Chủ tịch luân phiên của ASEAN. Malaysia sẽ cùng với các thành viên trong khối ASEAN thảo luận về quy mô và hình thức của lực lượng này.

Tuy Trung Quốc chưa nêu quan điểm về đề nghị của Malaysia song bà Zhang Jie, chuyên gia về quan hệ quốc tế làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc, nhận xét, việc thành lập một lực lượng gìn giữ hòa bình của ASEAN không thực sự có lợi cho khu vực biển Đông.

Sau đề nghị của Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ và Bộ trưởng Quốc phòng Mã Lai, hôm 20 tháng 3, Phó Đô đốc Jesus C. Millan của Hải quân Philippines tuyên bố, Philippines sẵn sàng tham gia các cuộc tuần tra hỗn hợp cùng với hải quân các quốc gia ASEAN và Hoa Kỳ nhằm “bảo vệ sự ổn định và quyền tự do lưu thông trên biển”. (G.Đ)

03-20-2015 3:05:28 PM

No comments:

Post a Comment