Friday, March 20, 2015

Học sinh nhập viện sau khi làm việc với công an xã

(NLĐO)- Công an xã Thạnh Phú (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) mời 7 học sinh (HS) cấp 2 làm việc mà không có người giám hộ. Sau buổi làm việc, một HS nhập viện do chấn thương vùng đầu và mặt, hai HS khác cũng khai bị công an viên đánh.

Sáng 20-3, người nhà của các HS Ngô Hoàng Hải; Đặng Nhật Trường và Lê Thủ Đức (cùng học lớp 7 tại Trường THCS Trần Quốc Toản, xã Thạnh Phú), đã kéo đến trụ sở Công an xã Thạnh Phú, yêu cầu làm rõ hành vi đánh người của một số công an viên.

Người thân của các em học sinh nghi bị công an xã đánh kéo đến trụ sở xã Thạnh Phú yêu cầu trả lời thỏa đáng
Người thân của các em học sinh nghi bị công an xã đánh kéo đến trụ sở xã Thạnh Phú yêu cầu trả lời thỏa đáng

Theo thông tin ban đầu, khoảng 17 giờ ngày 18-3, nhận tin trình báo của ông Lê Hoàng Hải (ngụ xã Thạnh Phú) cho rằng bị cháu ruột là em Trần Hữu Nhân (học lớp 7, Trường THCS Trần Quốc Toản) lấy trộm 5 triệu đồng, chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Nghiêm (Phó Trưởng Công an xã Thanh Phú) cùng công an viên tên Lê Bảo Duy đến nhà, đề nghị đưa em Nhân đến công an xã làm việc. Tại đây, em Nhân khai nhận đã nhiều lần lấy tiền của ông Hải, khoảng 40 triệu đồng. Nhân cho biết số tiền này đã chia cho nhiều bạn học cùng trường tiêu xài.

Đến 22 giờ cùng ngày, Công an xã Thạnh Phú cho người nhà đưa em Nhân về, hẹn sáng hôm sau tiếp tục làm việc.

Khoảng 8 giờ ngày 19-3, gia đình tiếp tục đưa em Nhân đến làm việc với công an. Ngay sau đó, công an xã Thạnh Phú đến Trường THCS Trần Quốc Toản, mời thêm một số HS có liên quan về trụ sở làm việc. Ban đầu, ban giám hiệu nhà trường không đồng ý, song khi công an xã đưa ra lý do đã được sự chấp thuận của gia đình các em nên nhà trường đã để hai em Lý Nhật Hào và Lý Thị Mỹ Xuyên (cùng SN 2002) theo công an xã về làm việc.

Các em học sinh thuật lại chuyện bj công an xã đánh và tra hỏi mà không có người giám hộ
Các em học sinh thuật lại chuyện bị công an xã đánh và tra hỏi mà không có người giám hộ

Thấy các bạn bị công an mời, nhiều HS cũng kéo đến công an xã để xem. Tại đây, công an xã đã mời thêm 4 em Ngô Hoàng Hải, Đặng Nhật Trường và Lê Thủ Đức, Lê Văn Huy vào làm việc. 2 công an viên Nguyễn Thanh Thảo và Trần Thúc Bảo đã trực tiếp tra hỏi 7 HS mà phần lớn không có người giám hộ.

Bà Lê Thị Hân (mẹ của Hải) cho biết, sáng 19-3, có 2 người xưng là cán bộ công an xã đến nhà hỏi mượn em Hải lên xã làm việc. Trưa cùng ngày, bà Hân đến trụ sở công an xã rước con về đi học nhưng không được đồng ý.

“Sau một hồi tranh cãi, tôi sợ con bị đói nên đi mua bánh mì định gửi vào cho con ăn nhưng họ không cho. Bực mình, tôi bỏ về nhà. Khoảng 13 giờ 30 phút, tôi trở lại thì phát hiện cán bộ công an đánh con tôi nên chạy vào ngăn cản. Thấy con có dấu hiệu mệt mỏi, tôi đòi đưa đi bệnh viện nhưng họ không đồng ý, còn nói cháu làm bộ chứ có sao đâu. Tôi phải điện người nhà đến để can thiệp đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị. Bệnh viện cho biết cháu bị chấn thương vùng đầu và mặt”- bà Hân tường trình.

Em Hải đang điều trị tại Khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau ngày 20-3
Em Hải đang điều trị tại Khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, ngày 20-3

Tiếp xúc với chúng tôi, em Đặng Nhật Trường và Lê Thủ Đức, kể: “Con thấy chú công an tên Thảo túm tóc bạn Hải dập đầu xuống bàn một cái, rồi táng 2 cái liên tiếp vào mặt. Sau đó, mấy chú công an đưa bạn Hải vào trong phòng không biết để làm gì”.

Trưa 20-3, làm việc với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Tùng Vel, Phó Trưởng Công an xã Thạnh Phú, cho biết vụ việc đang xác minh làm rõ nên không biết chắc công an xã có đánh các em HS hay không.

“Trước đó, chúng tôi có mời 3 em Trần Hữu Nhân, Lý Nhật Hào và Lý Thị Mỹ Xuyên làm việc, có người giám hộ. Còn các em khác tự đến chứ không có mời. Theo tôi biết, công an xã cũng chưa làm việc với các em này. Riêng việc gia đình nói các em bị đánh chúng tôi ghi nhận và đang xác minh. Bản thân tôi cũng không rõ vụ việc xảy ra hôm đó vì tôi không có mặt ở cơ quan”- ông Vel nói.

Khi chúng tôi đề nghị được làm việc với những công an viên nói trên ông Vel tìm cách từ chối: “Các anh ấy về nhà hết rồi. Hôm nay tôi được phân công trực nên biết bao nhiêu sẽ cung cấp thông tin bấy nhiêu”.
20/03/2015 16:06

Bài-ảnh: D.Nhân

No comments:

Post a Comment