Friday, March 13, 2015

NHNN mua NHTM CP (VNCB) với giá 0 đồng - Chu trình ăn cướp vài tỷ đô đã được khép kin?

Vở hài kịch được Bình “ruồi” tự đề cử nửa giải Nobel kinh thế…

Phan Châu Thành (Danlambao) - Cuối năm 2014 Thống đốc NHNN VN, Bình “ruồi” (BR), ngênh ngang khoe khoang chiến tích: NHNN đã xử lý xong 9 NH TM yếu kém trong giai đoạn 3 năm 2011-2014. Ví dụ, đó là các NH: Habubank (ép vào SHB), Western Bank (ép vào PVFC), Tín Nghĩa Bank và Đệ Nhất Bank (cùng ép vào SCB), Đại Á Bank hay Southern Bank cũng vậy…

Có thể thấy, “công nghệ xử lý” các NH TMCP yếu kém của BR trong thời gian qua là ép hôn phối, thế giới M&A gọi là sát nhập bằng bạo lực. Giống như con nhà giàu ốm đau dị tật được ép hôn với con nhà nghèo khỏe mạnh bằng tiền hay nợ không trả được vậy. 

Nhưng các bạn sẽ phản bác: Các NH TMCP bị ép hôn với các xác chết trên như SHB, SCB, PVFC… có phải con nhà nghèo đâu? Xin thưa, có “nghèo” đấy, rất nghèo là khác, đó là rất nghèo đạo đức kinh doanh. Vì thường là chính họ đã qua sở hữu chéo để cho các xác chết đó vay nhiều nhất, hòng “hút máu” kiếm lợi khủng từ các xác chết đó, nay việc kiếm lợi đã xong và “hút máu” hơi quá đà làm chúng ngỏm luôn không thể cứu vãn, nên BR mới có thể ép chúng phải cưới các xác chết về, nếu không BR sẽ đem ra xử tội gây ra án mạng trong nền kinh tế định hướng XHCN này, nhất là trong hệ thống tín dụng! Mà tội này đảng ta-ù không bao giờ tha, không bao giờ chấp nhận. Vì chủ chương của đảng ta-ù là không để cho các NH TMCP (hay thậm chí các doanh nghiệp) chết, vì sợ ảnh hưởng đến thị trường chung (các cụ gọi là nỗi sợ “dứt dây động rừng”).

Đó là tất cả nội dung chuyên môn tài chính cao siêu của BR mà “ruồi” đã khiêm tôn tự đề cử một nửa giải… “Nobel kinh thế”…

Và vở hí kịch NHNN VN mới - cho nửa giải Nobel kia?

Ngay đầu năm 2015, xuyên qua cái Tết Ất Mùi, BR bằng quyết định số 48/NHNN công bố mua NH Xây dựng - VNCB (đã chết) và một số NH TMCP khác (như “phở gà” PG Bank, “nước muối” Ocean Bank, “nam mô à di” Nam Á Bank…) vớp giá bằng 0 (Zero vnđ!) rồi tuyên bố chuyển NH TMCP này thành NH TNHH MTV – một dạng quái thai mới không phải NH cũng chả là Công ty TNHH hay TNHH MTV? Đây lại là một vở kịnh “hí” mới để BR tiến tới đạt thêm nửa giải “Nobel kinh thế” còn lại?

Ngoài tham vọng giật nửa giải “Nobel kinh thế” nữa, có mấy điều BR làm thiên hạ giật mình trong màn đầu vở đại hí kịch NHNN VN, hồi 2015, vì có nhiều câu hỏi lớn, đó là:

“Ruồi” vừa mới tuyên bố “xử lý xong” các NH TMCP yếu kém 1-2 tháng trước như trên (9 NH đã biến mất thật, từ 47 NH TMCP năm 2012/2013 nay còn 38 NH TMCP đầu năm 2015) thì lẽ ra vào 2015 VN chỉ còn toàn NH TMCP không yếu kem, tức là hừng mạnh chứ? Nay “Ruồi” lại tuyên bố có đến 7-8 NH sắp chết hắn như ba bốn cái xác “Ruồi” sẽ mua là VNCB, PG Bank, Ocean Bank, Nam Á Bank… thì hóa ra “Ruồi” đã đột biến gen thành “Nhặng” bay nhặng xị quanh và ăn các xác chết thối và nói nhặng xị cuội như thế? Hóa ra “Nhặng” lại đúng, còn một loại NH TMCP không yếu kém (về tăng trưởng tín dụng, nhưng đã chết thối bên trong, cũng do sở hữu chéo éo XHCN) chưa được “xử lý”… Bòn 7-8 “xác chết mới” trên, như “ruồi” công bố, sẽ được giao bán cho các chủ rể tương lại trong 2015, trước Đại họa 12…

Nhưng lần này thì các sát “thủ đâu mưng mủ” của các xác chết biết đi zombies mới không phải chỉ là các Nh TMCP khác hay các doanh nghiệp thường, mà chúng là các DN kinh tế của đảng (Ocean Bank), của quân đội và chính phủ (PG Bank) hay chính phủ (phá hoại, à quên “xây dựng” bank, “nước amoniac” à quên Đại dương bank…), Ruồi-Nhặng không ép ai cưới được, ruồi nhặng chấm mút các xác chết đó xong là phải “cưới” các nàng về… Nằng dâu cả đã vu quy NHNN với Ruồi-Nhặng” là nàng Phá hoại… Và kẻ chuyên buôn các cô dâu-xác chết là Ruồi-Nhặng” lại trở thành chú rể của cô dâu rao bán ế của mình, ô hô hô… 

Cô dâu xác chết thứ hai như món “phở gà” PG Bank, đã được Ruồi Nhặng rao bán cho các đối tác nước ngoài nhưng bị chê “iu”, chê “thối”… nên bọn “ruồi-nhặng” là NHNN VN lại phải tuyên bố chuẩn bị cưới về với giá “tình cho không biếu không”… Vấn đề là “Phở Gà” không chịu thế (hay các coort đông cứng cựa của “Phở Gà” không chịu thế, nên ruồi nhặng chỉ vo ve bắn tiếng trả giá mà không dám xua quân đến “cướp dâu”. Thiên hạ còn đang chờ xem màn gì sẽ diễn ra tiếp theo đây? Liệu ruồi nhặng sau khi trả giá bằng 0 sẽ có cưới được các cô dâu tiếp theo như ý định? Điều này không nằm ngoài vùng phủ sóng của cuộc đua găng trước Đại họa 12 giữa cung vua với phủ chúa, mà “ruồi nhặng” cũng chỉ là lũ ăn cơm chúa mà thôi…

Và câu hỏi cuối: Vở kịch NHNN “Ruồi Nhặng”, với hồi 2015 này, sẽ có “lý thuyết” gì mới để tự đề cử nửa giải “Nobel kinh thế” còn lại cho chúng? Và đó là điều chúng ta sẽ xem xét trong phần sau. 

Chu trình ăn cướp đã được khép kín (cả trên “lý luận” và thực tế)

Đầu tiên là về lý thuyết kinh tế vi mô, hãy xét ví dụ cụ thể là NHXD hay VNCB vừa được NHNN mua với giá Zero, qúa trình đi đến số 0 đó của nó thể nào?

Xuất thân là NH Đại Tín hay Trust Bank với vốn điều lệ vài chục tỷ vnđ năm 1990, Đại Tín đã trụ được và phát triển suốt 23 năm sau đó, đến 2013, vượt qua cả giai đoạn khủng hoảng tài chính Châu Á 1997 mà nhiều NH khác suýt chết chìm (như Eximbank) và qua cả đợt sàng lọc các NH TMCP của NHNN bằng ép nâng vốn điều lệ lên trên 1,000 tỷ vnđ năm 2005… Thế nhưng Đại Tín đã không thể vượt được ngưỡng vốn mới của NHNN đưa ra năm 2011 và áp dụng bắt buộc từ 2013 là 3,000 tỷ đồng… Cũng như PG Bank lúc đó là NH Toàn cầu (Global Bank?), Đại Tín phải Tập đoàn Thiên Thanh và vài cổ đông lớn khác nhày vào sở hữu chéo, để có thể năng vốn lên 3,000 tỷ như bị NHNN ép. 

Sở hữu chéo, gọi nôm na là “...éo có gì tăng bỏ ra mà vẫn tăng sở hữu cổ phần trong các DN, NH!”, do tư bản đỏ nghĩ ra, bằng cách dùng vốn điều lệ (trên giấy, không phải tiền, do công ty hay NH tự khai bịa ra khi thành lập công ty hay khi muốn đăng ký thêm các ngành nghề kinh doanh mà luật DN qui định phải có vốn (bìa ra) cao…) và các cổ phần (trên giây, như trên) góp vốn vào NH, các DN để trở thành cổ đông lớn của các NH, DN đó mà chả phải bỏ ra đồng nào.

Ví dụ: Tập đoàn Thiên Thanh có vốn tài chính huy động thực chỉ là 200 tỷ đồng, nhưng để cho oai họ đăng ký vốn Điều lệ là 3,000 tỷ đồng. Luật DN cho phép làm thế, vì vốn Điều lệ chỉ là cam kết trả nợ maximum phòng khi tôi vỡ nợ, mà thôi. Tôi chỉ có 200 tỷ nhưng nếu NH cho tôi vay 2,000 tỷ cũng không sao, vì tôi cam kết trả nợ đến 3,000 tỷ kia mà – đó chính là “uy tín” của tôi! Vậy Thiên Thanh cũng như tất cả các DN khác có thể tự tăng “uy tín của mình” bằng cách thêm các số 0 thoải mái vào vốn Điều lệ… Kinh tế XHCN mà. Sau đó, Thiên Thanh mang 50% vốn điều lệ của mình bán cho Đại tín với giá 1,500 tỷ vnđ để có 50% cổ phần NH Đại Tín mới có vốn điều lệ 3,000 tỷ, và Thiên Thanh trở thành cổ đông lớn nhất, tức là ông chủ của Đại Tín, nay đã đổi thành Nh Xây dựng (theo ngành nghề XD… bồn cầu của Thiên Thanh) – VNCB. Như vậy, với 100 tỷ vnđ (50% những gì TT có), qua sở hữu chéo vào NH Đại Tín Thiên Thanh đã có 50% VNCB tức 1,500 tỷ. Hơn thế nữa, với 1,500 tỷ đó trong VNCB Thiên Thanh có thể vay các NHTM đến 30,000 tỷ khác để rút ra “hoàn vốn ảo” nhiều lần và đầu tư vô tội vạ… 

Tương tự như vậy, năm 2013 NH Global Bank đã phải mời gọi vốn sở hữu chéo (tức “...éo” có gì) của Tập đoàn Petrolimex và Militarial Bank để có vốn ảo là trên 3,000 tỷ đồng và nhường quyền điều hành cho hai thằng chỉ biết bắn súng và bơm xăng nên… chết sớm. Vấn đề của các NH TMCP có vốn chéo như VNCB, PGB là… “...éo có vốn”, là vốn ảo nhưng vẫn phải kinh doanh thật để nộp tô cho ruồi, nhặng, lính lác, hay bọn uống xăng bán lẻ… 

Đó là hình ảnh nguồn vốn đơn giản của các ông chủ NH TMCP thông qua các sở hữu chéo cự kỳ vô lý và ngu xuẩn. Mà sự ngu xuẩn đó xuất phát từ cách quản lý các NH TMCP thông qua Vốn Điều lệ của BR/NHNN – một cách làm ngu xuẩn, mà không thèm biết Luật DN VN định nghĩa vốn Điều lệ là gì… Vì thế, các NH TMCP VN có vốn là khống như trên, nên Tổng tài sản của chúng nó (do vốn khống huy động được) thường gấp 8-16 lần vốn, cũng là khống hết…

Ví dụ, hiện nay, tháng 3/2015, BR hay NHNN vẫn đang nói VNCB có Tổng tài sản trên 28,000 tỷ vnđ – vậy thì tại sao lại có thể mua nó với giá Zero? Cò nghĩa là nó có nợ xấu không thể đòi được đồng nào là trên 28,000 tỷ rồi?

Đó, sở hữu chéo, là nguyên nhân dù NH đã chết (âm từ lâu) mà BR không cho chết được, cũng không gán cho NH TMCP khác ôm được, mà NHNN phải ôm.

Chúng ta nhìn thấy con đường đi của vốn và tài sản, năm 1990 của NH Đại Tín lúc đó chỉ 10-30 tỷ vnđ, rồi khai đại lên vài trăm tỷ đồng, rồi bị NHNN ép phải khai đại lên 1,000 tỷ đồng, đã là sự gian dối và ăn cướp (tài sản và lòng tin) của công chúng, thị trường rồi, nhưng khi phải lên 3,000 tỷ mà NHNN sẽ “kiểm soát vốn mua CP của các NH” thì sự ăn cướp đã công khai trắng trợn và trên phạm vi rộng, khối lượng lớn… Sau đó từ vồn điều lệ trên 3,000 tỷ đó các NH TMCP lại vay nhà nước và huy động dân để chúng có tổng tài sản trên 10 lần đó nữa, tổng số tài sản được huy động đến đây đã gấp hàng trăm lần ban đầu (từ khoảng 200 tỷ của Thiên Thanh đã lên đến 28,000 tỷ TTS của VNCB, rồi tất cả biến mất! Trị giá VNCB rọi xuống từ 28,000 tỷ về 0! Đối tượng bị ăn cướp ở đây là dân (người gửi tiền) và nhà nước (tình nguyện, người cho vay)… Còn các nhân vật trung gian thì giàu lên và biến mất.

Bây giờ nói đến lý thuyết kinh tế ăn cướp vĩ mô (vĩ mô, cấp quốc gia). Chúng ta có năm 2012 là 47 NH TMCP và các công ty Tài chính tương đương (như PVFC của PVN). Trong 3 năm 2011-2014 NHNN đã phải xóa sổ 9 NH TNCP vì đổ vỡ do sở hữu chéo, và chúng bị “sát nhập” vào các NH TMCP khác do NHNN chỉ định để xóa mọi dấu vết ăn cắp, ăn cướp. NHNN sẽ cho các NH TMCP ôm các xác chết đó vay để xóa nợ, rồi dần dần NHNN sẽ xóa hết các khoản vay đó – hoàn tất chu trình ăn cướp, ăn cắp của dân, của nhà nước. Tất nhiên, NHNN chỉ việc dùng tiền thuế dân (nếu còn) hay in tiền ra (gây lạm phát tức dân sẽ chịu vì sức mua đồng tiền yếu đi…)

Năm 2015, sẽ có 7-8 NH TMCP chết như thế nữa, do NHNN mua giá bằng 0, tức hàng năm có từ 10% đến 20% số NH TMCP sẽ chết không chôn như thế, sau khi mỗi NH hô biến khoảng 30-50,000 tỷ vnđ. Như vậy hệ thông NHTM mà NHNN của BR điều hành hàng năm luôn hô biến từ 200,000 đến 400,000 tỷ vnđ, hay từ 10 đến 20 tỷ USD/năm, hay mỗi NH chết là “xong” vài tỷ đôla! Và không để lại dấu vết gì, vì chúng sẽ biến mất – không “chết”, không phá sản, không giải thể, không vỡ nợ… chỉ có nền kinh tế quốc gia và đa số dân nghèo vỡ nợ hàng loạt và mất đất sống!

Kết luận… sợ ma

Cố gắng có hệ thống và có phương pháp, rất quyết liệt, như BR và NHNN mỗi năm làm nền kinh tế (nhà nước và dân nghèo) thất thoát khoảng 10-20 tỷ đô la (năm 2015 chắc là phải 20 tỷ đô, vì cần chi nhiều), là đầu tư quá lớn để tranh lấy nửa giải Nobel chỉ đáng nửa đến 1 triệu đô, lỗ hàng ngàn lần, sao BR dám làm? 

Thực sự chúng có phát minh lý thuyết và thực tế để biến một vài tỷ đồng (của người khác) ban đầu thành một vài chục ngàn tỷ Tổng tài sản (cũng gấp cả ngàn lần!) rồi hô biến (tiền thành của chúng, các NH thành các con ma…) một phát minh ăn cướp hàng tỷ đô khép kín tài tình chỉ có ở hệ thống NH XHCN VN, ở đó NHNN sở hữu chéo các con ma…, xứng đáng nửa giải Nobel kinh thế quá đi chứ?!

Nhưng đến khi có cả một đàn ma NH TNHH MTV của NHNN thì chắc là dân sẽ không chịu nổi, vì sợ… mình cũng thành ma. Hy vọng dân mình sẽ biết sợ ma mà sớm đánh đuổi ma CS đi – con ma đầu đàn, com ma mẹ trên đất nước VN hôm nay.



No comments:

Post a Comment