Friday, March 13, 2015

Lấy đâu hơn 411 tỷ đồng để xây tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng?

 LÊ PHI - Thứ Sáu, ngày 13/3/2015 - 17:24
(PL)- Trước thắc mắc của người dân về việc là một tỉnh nghèo thì Quảng Nam lấy đâu ra số tiền hàng trăm tỷ đồng để xây dựng công trình Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, ngày 13-3, ông Trần Văn Huỳnh (phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam) đã có trả lời với Pháp Luật TP.HCM

 Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam sẽ khánh thành vào ngày 24-3. Ảnh: Zing
Theo ông Huỳnh, công trình tượng đài có tổng vốn đầu tư là 411 tỷ đồng và sẽ được khánh thành vào ngày 24-3-2015 nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam. “Trong tổng số 411 tỷ đồng trên thì ngân sách trung ương bỏ ra 250 tỷ đồng còn tỉnh bỏ ra 161 tỷ đồng (trong đó có 11 tỷ đồng do các hội đoàn thể và nhân dân đóng góp)”, ông Huỳnh thông tin.  
Ngoài ra, một loạt các trích dẫn sai lỗi chính tả được khắc trên tượng đá công trình đã được chỉ ra khiến nhiều người bức xúc, như: như bài hát “Người mẹ Quảng Nam” do Doãn Nho sáng tác được trích dẫn sáu câu để tạc trên đá nhưng lại chú thích là “Trích bài thơ Người mẹ Quảng Nam”; Hay như bài thơ “Hôn mảnh đất quê hương” của Thu Bồn được khắc lên đá lại biến thành “Hôn mãnh đất quê hương”. Trong một đoạn thơ trích dẫn từ “Trường Sơn” lại không được viết hoa. Trên phiến đá khắc đoạn trích bài thơ Ðất nước của Tạ Hữu Yên cũng sai lỗi chính tả chữ “nỗi” khi viết là “nghe dịu nổi đau của mẹ”… .

 Bài hát của Doãn Nho được biến thành bài thơ. Ảnh: Đoàn Cường/Tuổi Trẻ
Ông Nguyễn Chín (phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết, việc lựa chọn các bài thơ, bài hát ca ngợi mẹ Việt Nam anh hùng, ca ngợi đất nước được tỉnh và hội đồng nghệ thuật lựa chọn rất chặt chẽ. “Tuy nhiên, sau khi đã tuyển chọn kỹ càng thì trong quá trình thi công, các công nhân đã khắc nhầm, sai sót nên tỉnh đang tiến hành sửa lại”, ông Chín nói.
Ông Trần Văn Huỳnh (Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam), cũng khẳng định: “Ngày mai (14-3) ông Thắng (họa sĩ Đinh Gia Thắng người phác thảo tượng đài) sẽ vào cho công nhân sửa lại. Cái này lỗi cũng nhỏ thôi, vì công nhân họ khắc sai lỗi chính tả sửa lại là được”.
Được biết, Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được lấy nguyên mẫu từ mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Mẹ Thứ là người có 11 người con, cháu hy sinh trong hai cuộc đấu tranh chống Pháp-Mỹ bảo vệ tổ quốc.  Công trình được xây dựng trên khuôn viên rộng 15 ha, khởi công xây dựng từ tháng 7-2007. Trong đó, diện tích đặt tượng chân dung mẹ Thứ là 16.500 m2. Với hình ảnh người mẹ dang tay ôm các con vào lòng, tượng đài có chiều cao 18m, dài theo hình cánh cung là 120m, được tạc bằng 3.000 m3 đá hoa cương. Hiện Quảng Nam là tỉnh có nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng nhiều nhất nước với 11.234 mẹ.
LÊ PHI 

No comments:

Post a Comment