Tuesday, February 10, 2015

Vỡ cống, hơn 500 nhà dân ngập trong nước

SÀI GÒN (NV) - Cống vỡ lại không được tu sửa, khiến hơn 500 hộ dân ở xã Ða Phước, huyện Bình Chánh “bó tay,” phải sống trong cảnh ngập nước hơn nửa tháng nay, trong khi Tết đã cận kề.

Theo tờ Tuổi Trẻ, từ ngày 21 tháng 1 đến nay, hơn 500 hộ dân ở ấp 1 và một phần ấp 2, xã Ða Phước phải sống trong cảnh ngập nước do cống Hai Dẩu bị vỡ. Hàng ngày, nước dâng lên vào buổi sáng từ khoảng 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm nước mới rút hết mà không biết làm sao để khắc phục.

Nước ngập đường, người dân phải cõng các cháu nhỏ lội nước về nhà. (Hình: Tuổi Trẻ)

Mỗi lần nước lên, nhà cửa, ruộng vườn của người dân nơi đây đều ngập trong biển nước, nhiều lúc bị ngập sâu đến nửa mét. Trong nhà, nhiều người phải dùng gạch, đá để kê cao đồ đạc song nhiều lần nước ngập cao khiến đồ dùng bằng gỗ, đồ điện tử... hư hỏng. Ngay cả lúa dự trữ trong nhà cũng bị ngấm nước đã mọc mầm, còn ruộng lúa, vườn cây cũng bị ảnh hưởng, hư hại.

Chưa hết, các con đường dẫn vào nhà dân ngập sâu khiến xe máy không vào được, buộc họ phải gởi xe từ xa để đi bộ lội nước về nhà. Trẻ con đi học té dúi dụi vì đường vốn nhỏ, hai bên là ruộng trồng lúa. Nhiều lúc nước ngập sâu quá, dân phải chèo xuồng để ra quốc lộ 50.

“Hơn nửa tháng nay, cuộc sống của chúng tôi gần như bị đảo lộn, việc đi lại rất khó khăn, vất vả. Ngoài sự khổ cực, chúng tôi còn nỗi lo về môi trường sống. Vị trí ấp 1 gần bãi rác và nghĩa trang Ða Phước, sống trong cảnh ngập nước như thế này liệu chúng tôi có bị ảnh hưởng đến sức khỏe? Chúng tôi đã phản ảnh chuyện cống vỡ đến xã Ða Phước, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, trong khi Tết Nguyên Ðán đang đến gần,” ông Trương Văn Nhàn, ở ấp 1, xã Ða Phước bất bình.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Ðỗ Văn Kề, phó chủ tịch xã Ða Phước, cho biết, trước đây, cống Hai Dẩu nằm tại vị trí ấp 1 thuộc bờ bao khu B, do xã quản lý. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này thuộc dự án nghĩa trang thành phố, khu xử lý rác, bùn do Sở Tài Nguyên-Môi Trường thành phố Sài Gòn trực tiếp quản lý.

Hiện nay cống Hai Dẩu bị bể một đoạn khoảng 15m, nước tràn vào gây úng toàn bộ khu vực ấp 1 và một phần ấp 2 của xã. Ngày 2 tháng 2, những người dân ở đây đã đến xã yêu cầu khắc phục tình trạng này. Xã đã hai lần gởi đơn lên Sở Tài Nguyên-Môi Trường và huyện Bình Chánh xin khắc phục để người dân an tâm đón Tết.

Thế nhưng, ngày 7 tháng 2, ông Nguyễn Văn Tươi, chủ tịch huyện Bình Chánh, lại cho biết huyện đã nhận được phản ảnh của người dân, nhưng phải chờ kiểm tra và trong tuần sau mới có kết quả? (Tr.N)
02-10-2015 3:22:03 PM

No comments:

Post a Comment