Tuesday, February 10, 2015

2 ngày 3 vụ ngừng việc tập thể vì lương, thưởng tết

(NLĐO) - Ngày 10-2, gần 80 công nhân (CN) vệ sinh của Công ty CP Đầu tư TM&DV Nhà đẹp Việt (trụ sở đặt tại Hà Nội) đang làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã ngừng việc tập thể để phản đối việc công ty giảm tiền thưởng Tết.

Công nhân Công ty TNHH Quần áo BHLĐ Đông Châu (quận 12, TP HCM) ngừng việc tập thể vì không đồng tình với cách tính tiền thưởng tết của doanh nghiệp
Công nhân Công ty TNHH Quần áo BHLĐ Đông Châu (quận 12, TP HCM) ngừng việc tập thể vì không đồng tình với cách tính tiền thưởng tết của doanh nghiệp
Theo phản ánh của CN, lúc đầu công ty thông báo thưởng Tết cho mỗi người 2,7 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 9-2, giám sát viên của công ty lại dán thông báo công ty chỉ thưởng mỗi người 2,5 triệu đồng khiến CN bức xúc.

Bên cạnh đó, công ty vẫn chưa điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cho CN theo quy định, cũng không thanh toán tiền phép năm 2014 chưa sử dụng cho CN. Sau khi nhận được thông tin, sáng cùng ngày các cơ quan chức năng quận Bình Thạnh, TP HCM và đại diện công ty đã tổ chức buổi đối thoại với CN.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đề nghị toàn thể CN trở lại làm việc để bảo đảm hoạt động của bệnh viện, đồng thời đề nghị công ty cử người có thẩm quyền vào TP HCM để giải quyết tranh chấp và cung cấp một số hồ sơ liên quan như: Thỏa ước lao động tập thể, thông báo thanh toán lương, thưởng tết đối với CN, chậm nhất là ngày 12-2.

Sau khi Bà Trần Thị Như Quỳnh - đại diện công ty - hứa hẹn trong vòng 2 ngày tới công ty sẽ sử đại diện vào TP HCM để làm việc và trả lời những bức xúc cho CN, các CN đã trở lại bệnh viện làm việc bình thường.

Nhiều CN làm việc tại Công ty TNHH Quần áo BHLĐ Đông Châu từ 6 tháng trở lên nhưng không được ký HĐLĐ, tham gia BHXH, BHYT, BHTN
Nhiều CN làm việc tại Công ty TNHH Quần áo BHLĐ Đông Châu từ 6 tháng trở lên nhưng không được ký HĐLĐ, tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Sáng cùng ngày, bức xúc về cách tính thưởng và việc chậm trả lương của công ty, hơn 100 CN Công ty TNHH Quần áo bảo hộ lao động Đông Châu (quận 12, TP HCM) cũng đã ngừng việc tập thể để phản đối. Các CN trình bày: Lịch trả lương của công ty là vào ngày mùng 10 hằng tháng nhưng sáng 10-2 công ty thông báo đến ngày 14-2 (ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ Tết) mới phát lương. Bên cạnh đó, đầu năm, công ty thông báo sẽ thưởng lương tháng 13 cho CN là 2,5 triệu đồng/người nhưng mới đây lại thông báo trả thưởng theo chuyên cần khiến CN ấm ức.

Cụ thể, ngoài 12 ngày phép năm (gọi là phép năm nhưng khi CN nghỉ lại không được hưởng lương) nếu CN nào nghỉ lố sẽ bị trừ 10%/1 ngày nghỉ. Ngoài ra, công ty còn có nhiều sai phạm khác như sử dụng 103 lao động sau 4 năm hoạt động nhưng chỉ ký HĐLĐ, tham gia BHXH cho hơn 10 người, chưa điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động…

Sau buổi làm việc với các cơ quan chức năng quận 12, ông Kim Jong Joo, đại diện công ty đã cam kết sẽ chi thưởng lương tháng 13 cho CN vào ngày 14-2 với mức là 2 triệu đồng/người, trả lương cho CN vào ngày 10-2 đúng như thỏa thuận ban đầu.

Trước đó, ngày 9-2, cũng vì bức xúc chuyện công ty không trả lương, thưởng đúng hẹn, gần 400 CN Công ty Cloth & People Vina (KCX Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM) cũng đã ngừng việc tập thể. Các CN cho biết ngày 10-2 là ngày trả lương định kỳ nhưng công ty lại ra thông báo chỉ cho CN tạm ứng mỗi người 1 triệu đồng tiền lương vào ngày này. Số lương còn lại sẽ trả cùng thưởng Tết vào ngày 14-2.

Tuy nhiên, sáng 10-2, các CN đã làm việc trở lại sau khi công ty cam kết sẽ trả đủ lương cho CN vào chiều 10-2.
10/02/2015 19:33
M.Chi

No comments:

Post a Comment