Tuesday, February 10, 2015

Blogger Nguyễn Quang Lập được ‘tại ngoại hầu tra’

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa, bị bắt tại nhà riêng ở TP HCM hôm 6/12/2014.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa, bị bắt tại nhà riêng ở TP HCM hôm 6/12/2014.
VOA Tiếng Việt
10.02.2015
Thân nhân của blogger Nguyễn Quang Lập cho biết, sau hơn hai tháng bị tạm giam và khởi tố theo điều 88 về tội Tuyên truyền chống nhà nước, hôm nay, 10/2, ông đã được tại ngoại hầu tra.

Bà Hồ Thị Hồng, vợ của nhà văn Nguyễn Quang Lập cho VOA Việt Ngữ biết, chồng bà đã tự bắt taxi để đi về nhà.

Bà Hồng nói thêm rằng bà và con cái cảm thấy “quá mừng” khi ông Lập được tại ngoại ngay trước Tết Nguyên đán. Bà cho biết:

“Anh Lập nhà tôi vừa mới được tại ngoại. Anh ấy được về nhà lúc 10 rưỡi. Sức khỏe yếu thì họ cho ra tại ngoại, nhưng mà vẫn bị điều tra. Chưa được ra hẳn đâu. Anh về, thấy sức khỏe thấy cũng bình thường, gầy hơn một tí thôi. Anh ấy kể là họ cũng đối xử tốt”.

Trên Facebook cá nhân, tiến sỹ Jonathan London từ Đại học Thành Thị Hong Kong viết:

“Chúc mừng Nguyễn Quang Lập, chúc mừng Việt Nam đã lên tiếng, chúc mừng ai trong chính quyền đã sửa sai (dù muộn hơn hai tháng). Hy vọng sự kiện rất tiếc này sẽ được ghi nhận là lần cuối cùng một người yêu nước phải chịu những điều kiện như này”.

Đây được coi là lần đầu tiên một blogger có tiếng nói trái chiều với nhà nước được cho tại ngoại trong khi bị điều tra và xét xử.

Hiện chưa rõ tình trạng của một blogger khác cũng bị bắt trong khoảng thời gian trước khi ông Lập bị câu lưu, đó là blogger Hồng Lê Thọ.

"Anh Lập nhà tôi vừa mới được tại ngoại. Anh ấy được về nhà lúc 10 rưỡi. Sức khỏe yếu thì họ cho ra tại ngoại, nhưng mà vẫn bị điều tra. Chưa được ra hẳn đâu..."-Bà Hồ Thị Hồng, vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập.

Ông Lập, chủ trang blog Quê Choa, bị bắt tại nhà riêng ở TP HCM hôm 6/12 năm ngoái. Việc bắt giữ nhà văn là thành viên của nhiều tổ chức văn hóa thuộc nhà nước xảy ra một tuần sau khi ông Thọ, chủ trang blog ‘Người Lót Gạch’, cũng bị bắt giam để điều tra về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 Bộ Luật hình sự.

Sau đó, nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, đã lên tiếng kêu gọi Hà Nội thả hai blogger này. Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế cũng đã kêu gọi Việt Nam “chấm dứt việc sử dụng các đe dọa pháp lý để bịt miệng các blogger độc lập” cũng như “bảo vệ quyền tự do báo chí ghi trong hiến pháp”.

Cuối năm ngoái, cổng thông tin công an Sài Gòn đăng tin rằng blogger Nguyễn Quang Lập đã “khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại”.

“Ông Lập cam kết từ bỏ hoạt động vi phạm pháp luật để tập trung vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, phục vụ xã hội", thông báo của công an có đoạn.

Tuy nhiên, bà Hồ Thị Hồng phản bác điều này trong một cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ sau đó.

No comments:

Post a Comment