Tuesday, February 10, 2015

Báo Người cao tuổi ‘phản pháo’

VOA-10.02.2015
Theo thông cáo đăng trên mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ website của báo Người Cao Tuổi và cách chức Tổng biên tập Kim Quốc Hoa.
Báo Người cao tuổi mới cho đăng một bài viết dài về “nhiều sai phạm nghiêm trọng của đoàn thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông”, một ngày sau khi Bộ này cho rằng tờ báo đã “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc”, và “có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước”.

Trong khi trang web của tờ báo đã bị “thu hồi tên miền”, và không thể truy cập được, thì tờ báo in hôm 10/2 vẫn tiếp tục xuất bản, trong đó nói rằng “vụ việc chưa được giải trình đã ký kết luận và họp báo đưa tin quy chụp, trái pháp luật, vi phạm Bộ luật Hình sự, bôi nhọ danh dự báo Người cao tuổi”.

Trước đó, hôm 9/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo về vụ thanh tra đột xuất kéo dài 2 tháng, và cho rằng tờ báo đã đăng một số bài viết có dấu hiệu "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Bộ này cũng quyết định thu hồi thẻ nhà báo của Tổng biên tập Kim Quốc Hoa và đề nghị cơ quan chủ quản là Hội người cao tuổi cách chức ông.

Tổng biên tập Kim Quốc Hoa đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi thẻ nhà báo.
Tổng biên tập Kim Quốc Hoa đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi thẻ nhà báo.
Cơ quan quản lý báo chí này cũng cho biết “đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu phạm tội".

Một người theo dõi vụ việc, luật sư Trần Vũ Hải, viết trên trang Facebook cá nhân rằng dù ông từng “đối đầu và không đồng ý nhiều việc với ông TBT báo Người cao tuổi”, nhưng luật sư này vẫn cho rằng việc “thanh tra nhanh chóng, rồi sau đó đề nghị cách chức ông Hoa và chuyển vụ việc sang cơ quan an ninh điều tra là “có vấn đề và không công bằng”. Luật sư này nói:

"Đối với những vụ việc mà ông khui ra thì làm rất chậm chạp, nhưng mà xử lý rất nhẹ nhàng, trong khi dân chúng lại cho rằng nghiêm trọng. Tức là không công bằng. Trong khi có những vụ kéo dài hàng năm trời, còn vụ của ông vừa mới xong, vừa mới kết luận thì xử lý mạnh luôn, xử lý luôn.”

Trong bài báo dài, Người cao tuổi đã dẫn nhiều điều khoản, và điều luật để chứng minh điều tờ báo này cho là các sai phạm của thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chưa rõ là sự đáp trả của tờ báo mà nhiều người cho là một sự đối đầu với cơ quan quản lý báo chí của Việt Nam sẽ đi tới đâu. Bộ Thông tin và Truyền thông chưa có phản ứng về lời cáo buộc của tờ Người cao tuổi.

Trong khi đó, một nhà báo không muốn nêu danh tính, hiện có chân trong Ban biên tập của một tờ báo ở Việt Nam, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng khó để có thể nhận định vụ việc liên quan tới báo Người cao tuổi.

“Cho đến giờ, rất khó để biết ai là người giật dây, báo đấy là của ai, thuộc về nhóm lợi ích nào và hay tấn công ai,” nhà báo này nói.

Hai năm qua, báo Người cao tuổi đã gây chú ý dư luận với một loạt các bài viết về tham nhũng liên quan tới các quan chức đương nhiệm và hồi hưu như nguyên Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền.

Ông Truyền sau đó đã phải lên tiếng “xin lỗi đảng, xin lỗi nhân dân về các khuyết điểm”.

Tin cho hay, sau khi nhận được đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" đối với tờ Người cao tuổi.

No comments:

Post a Comment