Friday, February 6, 2015

Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai cố tình khép tội cho Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung.

Nguyentuongthuy—  02/05/2015 - 13:32

Không thể quy kết ai đó vào tội hiếp dâm khi anh ta chỉ tàng trữ đồ hiếp dâm.

NGUYỄN TƯỜNG THỤY



Cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai do phó Viện trưởng Nguyễn Thị Trang Hoàng ký, truy tố ba bạn trẻ Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”

Trước hết, cần nói rõ, tội nói ở đây là căn cứ vào Bộ luật hình sự. Trên thực tế, có những người bị kết tội nhưng xét về lương tâm, đạo lý, lẽ phải thì họ không có tội.

Để kết tội một ai đó, phải xét về hành vi. Hành vi như thế nào thì xét như thế chứ không được suy diễn thành tội.

Hãy xem Bản cáo trạng kể tội của ba bạn trẻ Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung như thế nào?

1.Suốt bản cáo trạng dài 8 trang giấy, VKS tỉnh Đồng Nai nêu ra một loạt các hành vi khó có thể ghép thành tội theo điều 258. Đại loại như:

-Lập tài khoản facebook truy cập vào các trang có nội dung chống đối chính quyền. Bình luận có nội dung xuyên tạc vu cáo ĐCS và nhà nước;

-Được khen có phong cách lãnh đạo;

-Viết bài, đăng ảnh về tình hình khiếu kiện, biểu tình sai sự thật;

-Vào các nhóm chia sẻ bài viết. Đồng ý để người khác đăng bài;

-Được một số phóng viên có thù địch với chế độ Việt Nam như Trà Mi, Hòa Ái, Kính Hòa tán dương;

-Trả lời VOA về việc TQ đặt giàn khoan ở Biển Đông có sự thông đồng của lãnh đạo VN;

-Nhận thức (!?) phải hoạt động làm mất uy tín của nhà nước, lãnh đạo Đảng;

-Tìm kiếm những người bất mãn, tập hợp thành đội ngũ cùng đấu tranh để thành lập nhà nước không cộng sản;

-Kết bạn với FB Việt Tân;

-Tham gia Hội anh em dân chủ và tham gia điều hành fb của Hội;

-Tham gia các hoạt động do người khác tổ chức;

-Đọc diễn văn kỷ niệm ngày Nhân quyền quốc tế;

-Nói xấu chế độ, tố cáo nhà nước không có dân chủ nhân quyền, kêu gọi xóa bỏ đảng cộng sản, đòi đa nguyên đa đảng;

-Đòi trả tự do cho những người bị bắt;

-Bàn về tình hình gây rối ở các địa phương cho rằng đây là thời điểm thích hợp để làm sụp chế độ đảng cộng sản VN;

-Nhận tiền từ người khác;

-Đi Đồng Nai ghi hình biểu tình;

-v.v…

Qua đó, có thể thấy, cáo trạng xoay quanh 3 “tội” chính của 3 bạn trẻ này: tham gia mạng xã hội facebook, nhận tiền từ người khác và đi Biên Hòa ghi hình biểu tình.

1. Trước hết, nói về việc tham gia mạng facebook. Những hành vi kể trên thỉnh thoảng có lèo thêm ý như: làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước, viết sai sự thật... Họ dẫn dắt khá dài dòng để kết luận ba bạn trẻ này xâm hại lợi ích của Đảng CSVN và Nhà nước VN. Tuy nhiên, họ không đưa được ra minh chứng nào cụ thể, như chỗ nào viết sai sự thật. Tìm mãi trên 2 trang fb của Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung mới bắt được mấy câu viết như sau, có lẽ đây là “tội” nặng nhất của các bạn ấy:

“Tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bình Dương, hiện tại các công nhân vẫn đang phản ứng dữ dội không chịu khuất phục”

“Tình hình đang rất căng thẳng, đoàn biểu tình bị đàn áp dữ dội tại Bến Cát, khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bình Dương. Anh em công nhân đang kêu gọi các tổ chức bên ngoài hỗ trợ cứu giúp”

“Chưa bao giờ tôi lại thấy chính quyền cộng sản nhục nhã, hoảng hốt như lúc này. Họ đang quẫn trí lồng lộn như con thú dữ bị chọc tiết. Dường như họ đã nhìn ra cái kết cho mình. Thật đáng thương hại! Cảm thấy mỉa mai”

Đấy là những thông tin và những nhận xét dưới nhãn quan của người viết chứ sao lại cho đó là xâm phạm lợi ích của ai. Một ai đó, tự cho mình đẹp trai, nhưng dưới con mắt của người khác, anh ta rất xấu và họ nói thẳng ra như thế thì đó không thể nói anh ta bị xâm phạm lợi ích được. Có thể nói, nếu xét về nội dung thì các trang fb này còn nhẹ nhàng hơn rất nhiều các trang fb khác có danh tính hẳn hoi. Nếu cứ viết như thế mà bắt vào tù thì nhà tù xây không kịp.

Hiện giờ, hai trang facebook của Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung vẫn có thể vào xem ở đây:

https://www.facebook.com/profile.php?id=100004638874987&fref=ts

https://www.facebook.com/trung.nghia.522?fref=ts

2. Về việc nhận tiền từ người khác:

Trong cáo trạng, Viện KS tỉnh Đồng Nai kể lể khá tỉ mỉ việc Phương Anh, Minh Vũ nhận tiền từ người khác. Điều đó cho thấy, trong tư duy của họ, việc nhận tiền từ người khác là rất nghiêm trọng, làm cho tội của 2 bạn này nặng hơn. Đây là lối tư duy lỗi thời và không có cơ sở pháp luật.

Lâu nay, người ta thường hăm dọa những người nhận tiền từ người khác như một con ngáo ộp, đặc biệt là tiền từ nước ngoài, cho đó là tiền của thế lực thù địch. Sự hăm dọa này cũng làm cho khối người sợ hãi.

Cần phải nói cho rõ, việc nhận tiền hoặc chuyển tiền đi là quan hệ giao dịch bình thường. Có thể là trả nợ, đầu tư, có thể là cho tặng, giúp đỡ. Không thể qui việc nhận tiền thành tội. Bộ luật hình sự cũng không có tội nhận tiền từ người khác hay từ nước ngoài.

Nếu một ai đó nhận tiền để thực hiện hành vi phạm pháp thì hành vi nhận tiền không có tội và đương nhiên, người gửi cũng không có tội. Tội là xét ở hành vi vi phạm luật của họ. Không thể nói, hành vi phạm pháp do sử dụng tiền từ người khác thì tội nặng hơn.

Vậy mà, họ còn đòi tịch thu tiền của Phương Anh và Minh Vũ. Nếu Tòa án Đồng Nai quyết định tịch thu tiền của các bạn này thì đó là một sự trấn lột không có cơ sở pháp luật. Đơn cử một ví dụ: Hội Bầu bí tương thân gửi tiền giúp đỡ vợ chồng Lê Thị Phương Anh trong lúc khó khăn, tiền đó không được trấn lột.

3. Ngoài “tội” viết fb và nhậ tiền, ba bạn trẻ còn có một "tội" nữa là đi Biên Hòa ghi hình. Cáo trạng cho thấy 3 bạn trẻ này bị bắt khi đang quay phim, chụp hình các hoạt động tuần hành gây rối trật tự công cộng của những kẻ quá khích.

Cần phải khẳng định, việc ghi hình nơi công cộng hoàn toàn không có tội. Nếu có tội thì tội ở kẻ gây rối chứ không phải là người ghi hình họ. Thế mà ba bạn này lại bị bắt trong khi đang thực hiện một hành vi hợp pháp. Và như vậy, việc công an bắt họ mới là hành vi phạm pháp. Trong sự việc này, kẻ phạm pháp và người làm việc hợp pháp đã bị hoán đổi.

4. Ngoài ra, Cáo trạng còn có những nội dung ghép tội rất kỳ quặc như sau:

-Phạm Minh Vũ “nhận thức (!?) phải hoạt động làm mất uy tín của nhà nước, lãnh đạo Đảng”. Ơ hay! Nhận thức đâu phải là hành vi mà cũng bị kết tội. Đây là nội dung hết sức mơ hồ. Thay bằng việc chứng minh người nào đó xâm hại lợi ích của người nọ người kia ra sao thì họ lại đoán rằng, trong đầu anh ta nghĩ như thế. Sao lại bỏ tù vì ý nghĩ trong đầu con người? Và làm thế nào mà VKS Đồng Nai biết được trong đầu Vũ nghĩ như thế? Mà dù có biết, cũng không thể ghép tội họ. Không thể quy kết ai đó vào tội hiếp dâm khi anh ta chỉ tàng trữ đồ hiếp dâm.

-Phương Anh “Nói xấu chế độ, tố cáo nhà nước không có dân chủ nhân quyền, kêu gọi xóa bỏ đảng cộng sản, đòi đa nguyên đa đảng”

Cáo trạng cũng không thấy chỉ ra, PA nói xấu nhà nước như thế nào. Tố cáo chính quyền tham nhũng, đàn áp nhân quyền không phải là điều gì sai trái. Nạn tham nhũng được đề cập trong các nghị quyết của Đảng, trên khắp báo chí và nhiều lãnh đạo phải lên tiếng về quốc nạn này, người dân không ai là không thấy. Việc đàn áp nhân quyền cũng thế. Nhiều hoạt động nhân quyền đã bị đàn áp, người tham gia biểu tình bị đánh đập, có cả hình ảnh và video clip hẳn hoi. Vu khống là gán cho người khác những điều xấu mà họ không có. Tham nhũng và hành vi đàn áp nhân quyền của chính quyền là có thật , vậy không thể gọi là vu khống được. Còn việc không thích đảng CS, thích đa nguyên đa đảng không thể cấu thành tội phạm. Con người không có tội khi bày tỏ thái độ không thích ai đó.

-Phạm Minh Vũ “Tìm kiếm những người bất mãn, tập hợp thành đội ngũ cùng đấu tranh để thành lập nhà nước không cộng sản”.

Đọc qua, có vẻ như là Phạm Minh Vũ tổ chức hoạt động lật đổ Nhà nước. Xin hỏi VKS tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Vũ tập hợp được những ai? tổ chức ra sao? chương trình hành động như thế nào và đã hoạt động ra sao để đạt được mục đích “thành lập nhà nước không cộng sản”. Minh chứng cho việc này chắc hẳn không có vì nếu có, họ không sá gì mà không truy tố Vũ theo điều 79, chứ không truy tố theo điều 258.

-Khi Phương Anh tham gia các hoạt động biểu tình thì Hội Bầu bí tương thân không có ai bị bắt về hoạt động chống nhà nước. Thế nhưng cáo trạng lại viết Phương Anh "đòi trả tự do cho những kẻ hoạt động chống nhà nước đã bị bắt của các nhóm như NO-U, “Hội anh em dân chủ”, “Hội Bầu bí tương thân”.

Điều này thể hiện lối làm việc cẩu thả phán xét tùy tiện của VKS Đồng Nai, cần truy tố Viện kiểm sát Đồng Nai theo điều 258.

-Cáo trạng nêu ra việc ba bạn trẻ thu thập hình ảnh về biểu tình khiếu kiện đưa lên mạng. Xin thưa, việc quay phim, chụp ảnh hay thu thập hình ảnh nơi công cộng đưa lên mạng là việc làm hợp pháp, chỉ trừ khi bị tác giả kiện về vi phạm bản quyền hoặc cắt ghép hình ảnh với dụng ý xấu. Không thể dựa vào việc ghi hình, đưa hình lên mạng để khép tội họ được.

Còn rất nhiều điều nêu trong cáo trạng mà xét ra chẳng có gì để nói, còn gây ra chuyện khôi hài như được khen, được người khác tán dương, kết bạn với trang Việt Tân, đọc diễn văn kỷ niệm ngày Nhân quyền quốc tế... như đã kể ở trên.

-Thật ngạc nhiên khi VKS Đồng Nai “Kết luận: “Từ năm 2012 đến 15/5/2014, Đỗ Minh Trung cùng Phạm Minh Vũ, Lê Thị Phương Anh đã có hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ để thu thập hình ảnh, tình hình khiếu kiện, biểu tình trái phép, viết bài vu khống, đăng tin sai sự thật … làm tổn hại đến uy tín, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với đảng CSVN, nhà nước CHXHCNVN, các cá nhân lãnh đạo đảng và nhà nước CHXHCNVN”.

Thì ngay sau đó, họ đưa ra hai chữ “Cụ thể:” và kể ra mỗi trang fb của mỗi người có mấy nghìn, mấy nghìn lượt truy cập, xong tương ngay câu: “Như vậy có đủ căn cứ để xác định các bị can cps lý lịch dưới đây đã phạm tội như sau.”. Phải chăng, chỉ cần đông người truy cập cũng đủ kết tội theo điều 258?

Qua 8 trang cáo trạng của VKS tỉnh Đồng Nai, cho thấy rặt những điều qui kết, suy diễn để khép tội Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung. Cáo trạng thể hiện lối tư duy cũ kỹ, hồ đồ, không có cơ sở pháp luật. Chẳng lẽ, cứ ai không thích Đảng CSVN là đều có tội hết? Với lối quy kết như thế thì người viết bài này cũng rất dễ bị truy tố theo điều 258 vì đã xâm phạm lợi ích của Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai. Than ôi, số phận con người lại có thể định đoạt đơn giản vậy sao?

Ngày 12/2/1015 tới đây, Tòa án Đồng Nai sẽ đưa ba bạn trẻ ra xét xử. Hãy hướng về Biên Hòa để ủng hộ những con người chân chính đang đứng trước nguy cơ bị bỏ tù oan.

Hãy hô to khẩu hiệu "LÊ THỊ PHƯƠNG ANH, ĐỖ NAM TRUNG, PHẠM MINH VŨ VÔ TỘI"

5/2/2015

NTT

nguyentuongthuy's blog

No comments:

Post a Comment