Theo tờ Lao Ðộng, với tổng mức đầu tư bằng trái phiếu chính phủ gần 300 tỷ đồng (khoảng, $1.5 tỷ), đường Nghi Sơn-Bãi Trành nối khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa với đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng tháng 9, 2004 và đưa vào khai thác đầu năm 2009, hiện tan hoang do xe quá khổ, quá tải hoành hành. Ðáng nói, các cơ quan chức năng Thanh Hóa lại tỏ ra bất lực hoặc làm ngơ trước thực trạng này.
Con đường $1.5 tỷ đã bị biến dạng. (Hình: báo Lao Ðộng)
Ngay khi vừa mới đưa vào sử dụng, đường đã bị xe quá tải làm cho méo mó, biến dạng.
Ông Ðào Công Lý, giám đốc công ty Giao Thông 2 Thanh Hóa, nới với báo Lao Ðộng: “Cuối năm 2009, công ty Anh Phát khai thác mỏ đất tại Tân Trường để san lấp mặt bằng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, xe tải nặng của công ty chở đất đi qua làm hỏng mặt đường đoạn qua xã Tân Trường. Hàng chục cây số đường tan hoang, đầy 'ổ trâu, ổ voi' kinh hoàng. Bụi bay mù mịt phủ lên cây cối, nhà cửa và làm đảo lộn cuộc sống người dân?
Vẫn theo báo này, sau đó, công ty Anh Phát đã nộp bảo lãnh ngân hàng cho Công Ty 185 và cam kết chậm nhất ngày cuối tháng 4, 2011 sẽ bàn thảo với nhà thầu, chủ đầu tư, đưa ra biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, mọi lời hứa đều như lớp bụi dày phủ lên cây cối ven đường.
“Hiện xe quá tải, quá khổ của chính công ty này và hàng chục đơn vị khác vẫn chạy ngày đêm, càng về đêm càng chạy nhiều, do dự án xây dựng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn với nhiều hợp đồng san lấp mặt bằng khiến hàng chục công ty vận tải bất chấp quy định về tải trọng, bất chấp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế của dân đổ ra làm đường và bất chấp cả các cơ quan quản lý.”
Theo ông Trần Văn Nhiên, thôn 10, xã Tân Trường, Tĩnh Gia, từng đoạn dài bị cày nát, sức nặng khiến mặt đường chỗ trồi lên đến 50cm, chỗ lõm xuống như hố, đọng nước, chỉ có xe tải hãng Howo mới có thể đi theo rãnh đó được. Những cái bẫy to tướng này đã lấy đi sinh mạng của 2 người dân và 6 người bị tai nạn, trong đó có 2 trường hợp bị thần kinh, mất khả năng lao động.
Sự bực tức của dân lên cao độ. Ðã nhiều lần dân viết đơn lên các cấp chính quyền với mong mỏi lập lại trật tự vận tải cũng như củng cố lại tuyến đường nhưng vô vọng; đã vài lần người dân chặn xe quá tải lại phản đối, nhưng sau đó, cán bộ xã lại xuống điều đình, để giải phóng tuyến đường dân sinh, nên đâu lại vào đó.
Ðiều lạ là trạm kiểm tra tải trọng lưu động do thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đặt ngay đầu cầu vượt QL 1A nhưng không thể giải quyết được tình trạng này. Nhiều xe quá tải, quá khổ đi qua trạm nhưng cảnh sát giao thông làm lơ, lực lượng thanh tra giao thông chỉ biết nhìn theo vì cảnh sát không dừng xe, không yêu cầu đưa xe quá khổ, quá tải vào trạm cân, mà nhìn xe quá khổ, quá tải lặc lè qua mặt. (Tr.N)
02-05- 2015 5:02:53 PM
No comments:
Post a Comment