Friday, February 6, 2015

Trung Quốc tiếp tục làm thêm đảo nhân tạo ở Trường Sa

MANILA (NV) .- Một viên tướng của Hải quân Philippines tố cáo Trung Quốc bắt đầu hoạt động nạo hút cát lòng biển để làm đảo nhân tạo tại bãi đá ngầm Mischief Reef thuộc Trường Sa mà Việt Nam gọi là Vành Khăn.

 
Hình chụp gần vào năm 2005 cho thấy 2 tòa nhà Trung Quốc xây dựng tại bãi đá ngầm Vành Khăn. (Hình: Internet)

Phó đô đốc Alexander Loper, Tư lệnh quân đội vùng Tây Philippines nói với báo chí hôm Thứ Năm vừa qua rằng họ đã nhìn thấy tàu nạo hút cát đá của Trung Quốc ở khu vực bãi đá ngầm Vành Khăn. Nơi đây chỉ cách phía đông nam đảo Palawan của Philippines khoảng 135 km.

“Chúng tôi không biết họ đang có kế hoạch gì ở khu vực Vành Khăn”. Ông Lopez nói với báo giới được thuật lại trên tờ Philstar. “Họ làm công việc nạo hút cát đá lòng biển làm đảo nhân tạo từ ít lâu nay nhưng dư luận chỉ chú ý nhiều tới hành động của Trung Quốc ở bãi Đá Thập (Fiery Cross Reef) vì nó có tầm vóc lớn.”

Đây là dấu hiệu chứng tỏ Trung Quốc vẫn tiếp tục bành trướng các hoạt động lấn chiếm, củng cố cho các tuyên bố chủ quyền ở khu vực tranh chấp với các nước khác tại quần đảo Trường Sa.

Bắc Kinh luôn luôn tuyên truyền trấn an các nước ở khu vực và những nước quan tâm rằng Trung Quốc không có các hành động phi pháp và luôn luôn muốn đàm phán thương lượng để giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, chỉ muốn đàm phán song phương để dùng thế mạnh nước lớn hầu dễ ép buộc.

Năm ngoái, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trấn an rằng Bắc Kinh không có tham vọng bành trướng, nhưng những gì người ta thấy diễn ra những tháng qua đã và đang chứng tỏ ngược lại. Hình ảnh không ảnh chứng minh cho thấy ít nhất các hành động làm đảo đã diễn ra tại 6 bãi đá ngầm mà Bắc Kinh cướp của Việt Nam từ năm 1988.

Trước đây, họ chỉ có các pháo đài nhỏ trên các bãi đá ngầm đó, nay thì chúng đang biến dần thành những căn cứ vĩnh viễn trên biển đủ rộng lớn gồm có cả cảng biển và phi trường.

Bãi đá ngầm Vành Khăn, Philippines gọi là Panganiban Reef còn Trung Quốc đặt tên lại là Mỹ Tế Tiêu (Meiji Jiao) sau khi cướp và đuổi ngư dân Philippines đánh cá ở đây hồi năm 1995. Từ đó, Trung Quốc xây dựng công sự, pháo đài nhưng nói thác là làm cơ sở cho ngư dân của họ tạm trú. Hiện nay, tại bãi Vành Khăn, đã có nhiều cơ sở cộng với máy điện gió, điện mặt trời, cơ sở radar truyền tin cho một đơn vị trấn đóng thường trực.

Tháng 11 năm ngoái, tạp chí an ninh quốc phòng quốc tế Jane's Defense đưa tin kèm theo không ảnh cho thấy bãi đá ngầm Chữ Thập được Trung Quốc hút cá đá lòng biển biến thành đảo nhân tạo có chiều dài ít nhất 3 km và bề ngang từ 200m đến 300 mét.


Hình chụp 3 năm khác nhau cho thấy sự biến đổi hình dạng các cơ sở Trung Quốc tại bãi Vành Khăn. Nay đang biến nơi đây thành đảo nhân tạo. (Hình: Internet)

Nhiều nhà phân tích dựa trên các mô hình đảo nhân tạo của báo chí Trung Quốc nói đảo nhân tạo Chữ Thập sẽ có phi trường và cảng biển, phục vụ cho hải quân Trung Quốc. Họ cũng cho rằng 5 bãi đá ngầm khác đã được Trung Quốc biến thành đảo nhân tạo ở Trường Sa cũng có diện tích đủ lớn cho các mưu đồ tương tự.

Ông Lopez không cho biết khi nào thì Trung Quốc đã bắt đầu các hoạt động nạo hút cá đá lòng biển ở bãi Vành Khăn hoặc đưa ra ước đoán tầm vóc của hoạt động này, mà chỉ nói rằng các hoạt động đó rất “đáng kể”.

Không ảnh người ta nhìn thấy bãi đá Vành Khăn hồi tháng 10-2014 chỉ có hai tòa nhà gồm cả một tòa nhà 3 tầng bố trí như pháo đài trên biển mà không có hoạt động nạo hút nào khi các hoạt động nạo hút cá đá làm đảo nhân tạo diễn ra ở những bãi đá ngầm khác ở Trường Sa.

Việt Nam và Philippines từng nhiều lần phản đối Trung Quốc vi phạm các cam kết quốc tế khi ký vào bản Tuyên Bố Ứng Xử trên Biển Đông (DOC) năm 2002, cam kết giữ nguyên trạng các khu vực tranh chấp, nhưng từ đó đến nay, ngày càng lấn tới.

Không những thế, họ còn ngang ngược tuyên bố gần hết cả Biển Đông là của Trung Quốc. Các nước nhỏ phía nam chỉ còn một vùng rẻo biển ven bờ. (TN)
02-06- 2015 2:37:00 PM

No comments:

Post a Comment