Wednesday, February 18, 2015

'Trung Quốc đang xây dựng những đảo mới ở Biển Đông'

Bản đồ những khu vực Trung Quốc tuyên bố nhận chủ quyền ở quần đảo Trường Sa, Biển Đông.
Bản đồ những khu vực Trung Quốc tuyên bố nhận chủ quyền ở quần đảo Trường Sa, Biển Đông.
VOA-19.02.2015
Phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một "sự hiện diện đáng kể" trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông thông qua hoạt động cải tạo đất.

Đài CNN cho biết hình ảnh vệ tinh từ cuối tháng 1 mà tạp chí quốc phòng IHS Jane phân tích cho thấy Trung Quốc đang cải tạo một số lượng đáng kể đất đai tại ở ba địa điểm trong quần đảo Trường Sa, ngoài hai địa điểm khác trước đây cũng được tạp chí này ghi nhận.

“Những đảo từng có những nền bê tông ít ỏi và nhỏ giờ đã có đầy đủ thành những bãi đáp trực thăng, đường băng máy bay, bến cảng, và những cơ sở để hỗ trợ số lượng lớn binh lính,” chủ biên James Hardy của tạp chí này cho CNN biết.

Ông Hardy nhận định đây là chiến dịch có một phương pháp và được hoạch định chu đáo để tạo ra một chuỗi những pháo đài có năng lực trên không và trên biển khắp trung tâm quần đảo Trường Sa.

Hồi tháng 11 năm ngoái, tạp chí IHS Jane loan tin Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo dài ít nhất là 3.000 mét có thể đặt đường băng trên Bãi Đá Chữ Thập.

Ông Hardy nói hoạt động cải tạo của Trung Quốc chính xác mà nói không giúp ích gì trong việc củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này theo Công ước về Luật Biển Liên Hiệp Quốc, vì tuyên bố phải dựa trên những hòn đảo tự nhiên.

Nguồn: IHS Jane's Defence Weekly/CNN

No comments:

Post a Comment