Wednesday, February 18, 2015

Phóng Viên Không Biên Giới tiếp tục chỉ trích CSVN về nhân quyền

PARIS (NV) .- Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) tiếp tục chỉ trích Việt Nam xâm hại quyền quyền tự do thông tin và tự do ngôn luận khi phạt tù ba blogger cách nay vài ngày.


Các blogger bày tỏ sự ủng hộ hành động của 3 blogger vừa bị kết án hôm 12 tháng 2-2015. (Hình: Internet)

Hôm 12 tháng 2-2015, các ông: Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung và bà Lê Thị Phương Anh bị Tòa án Đồng Nai xác định là phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước”. Ông Vũ bị phạt 18 tháng tù, ông Trung bị phạt 14 tháng tù và bà Phương Anh bị phạt 12 tháng tù.

Vào ngày 15 tháng 5 năm ngoái, khi hàng chục ngàn công nhân ở Bình Dương, Đồng Nai và Sài Gòn đình công, biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và các cuộc biểu tình biến thành bạo động, cả ba đã quay phim, chụp ảnh về sự kiện này.

Tại thành phố Biên Hòa, họ bị công an “tạm giữ” rồi bị khởi tố, dẫu cho việc quay phim, chụp ảnh được thực hiện tại khu vực công cộng.

Lúc đó, trao đổi với truyền thông quốc tế, một blogger tên là Nguyễn Thanh Hà cho biết, dù “xét xử công khai” song những người quan tâm không được vào phòng xử án và tuy mức án không cao song nhiều người không đồng tình với việc ông Trung, ông Vũ và bà Phương Anh bị xem là có tội.

Trong thông cáo phát hành hôm 17 tháng 2-2015, ông Benjamin Ismail, đặc trách châu Á của RSF kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để buộc chế độ Hà Nội trả tự do cho toàn bộ các blogger và những nhà báo tự do đang bị giam cầm.

RSF cũng nêu trường hợp tờ Người Cao Tuổi như một bằng chứng khác về việc nhà cầm quyền CSVN xâm hại quyền tự do thông tin và tự do ngôn luận.

Tờ Người Cao Tuổi là cơ quan ngôn luận của Hội Người Cao Tuổi. Trong vài năm gần đây, tờ báo này công khai vạch mặt, chỉ tên một số viên chức cao cấp đang sở hữu những khối tài sản khổng lồ và bất minh về nguồn gốc. Đây cũng là tờ báo chỉ trích nhiều chủ trương, chính sách được xem là phi lý mà những tờ báo khác của chính quyền né tránh. Chẳng hạn việc cả quân đội lẫn công an có quá nhiều tướng và không ít người tin rằng, đó là do… mua bán.

Hôm 9 tháng 2-2015, Bộ Thông tin – Truyền thông của chế độ Hà Nội tổ chức một cuộc họp báo, công bố “kết luận thanh tra” tờ Người Cao Tuổi. Theo đó, tờ báo này có nhiều “sai phạm nghiêm trọng” về nội dung và ra lệnh đóng website của tờ Người Cao Tuổi trên Internet, đề nghị Hội Người Cao Tuổi cách chức ông Kim Quốc Hoa – Tổng Biên tập. Đề nghị Công an Việt Nam khởi tố vụ án “lợi dụng các quyền tự do, dân chú xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, công dân” xảy ra tại tờ Người Cao Tuổi.

Tuy Bộ Thông tin – Truyền thông cho biết, việc thanh tra tờ Người Cao Tuổi là do đề nghị của Hội Người Cao Tuổi nhưng ngày hôm sau, 10 tháng 2, bà Cù Thị Hậu – Chủ tịch Hội Người Cao Tuổi phủ nhận điều này. Bà Hậu còn chỉ trích Bộ Thông tin – Truyền thông vi phạm luật pháp. Đồng thời cho biết đã gửi công văn phản đối đến Thủ tướng Việt Nam vì Bộ Thông tin – Truyền thông đã không thảo luận, bàn bạc gì với cơ quan chủ quản của báo Người Cao Tuổi.

Ngày 12 tháng 2, Thủ tướng CSVN tuyên bố không có bất kỳ chỉ đạo nào về việc xử lý báo Người Cao Tuổi và yêu cầu các bên có liên quan nên “bàn bạc với nhau”.

Không rõ các bên có liên quan “bàn bạc” thế nào mà trong ngày hôm đó, Hội Người Cao Tuổi thay đổi thái độ, phát hành văn bản cách chức ông Kim Quốc Hoa. Ông Hoa bị thu hồi thẻ nhà báo và báo Người Cao Tuổi bị phạt số tiền lên đến 700 triệu. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment