Wednesday, February 18, 2015

Ngày Tết, ‘Thần Tài’ đến nhà xin đểu

SÀI GÒN (NV) - Vài năm gần đây, ở các thành phố lớn thường xuất hiện nhiều nhóm múa “Thần Tài” đến chúc Tết các nhà, với mục đích xin điểu tiền lì xì.




Những nhóm “Thần Tài” là nỗi ám ảnh của cư dân. (Hình: nikonvn.com)

Cứ đến dịp Tết Nguyên Đán, các thành phố lớn như Biên Hòa, Sài Gòn, Cần Thơ... xuất hiện nhiều nhóm múa “Thần Tài.” Mỗi nhóm khoảng 7-10 người mang mặt nạ Thần Tài; Ông Địa, Lân; cùng chiêng trống, có khi mặc trang phục múa lân, có khi mặc trang phục bình thường. Họ vừa đi vừa gõ trống inh ỏi để xin tiền.

Theo tờ Phụ Nữ Sài Gòn, những nhóm trẻ “Thần Tài” này chỉ muốn xin tiền là chính, nên cứ nhắm những cửa hàng đang mở cửa để nhào vào múa may loạn xạ, rồi xin đểu tiền lì xì.

Vẫn theo báo này “mấy năm trước, khi các nhóm này còn ít, cũng như vì sự vui vẻ “Tết mà,” một số gia đình cũng vui lòng cho nhóm múa một bao lì xì, chút quà bánh. Nhưng khi thấy các nhóm múa “chúc Xuân” này toàn những thành phần trẻ có tính bất hảo, lợi dụng không khí “Tết mà” để nhũng nhiễu, liên tục đến làm phiền, nhiều người hết sức bực mình.”

“Cái sự bực mình ấy được thể hiện bằng cách nghe từ xa tiếng trống nhiều người đã đóng sập cửa, hay dùng chó, dùng người có vẻ hung dữ ra hăm dọa, xua đuổi.”

Năm ngoái, nhân lúc khách khứa đến đông, xe máy nhiều, nhà tôi để cửa mở, liền bị ngay một nhóm “Thần Tài” xộc thẳng vào, gõ trống inh ỏi và... không chịu đi, cho đến khi khổ chủ phải lì xì tiền.

Các nhà buôn bán lớn thường mời các đoàn lân sư rồng đến múa để hy vọng sẽ mang tài lộc, thịnh vượng đến cho gia chủ. Các đoàn này múa bài bản, phải khổ luyện mới múa được.

Đằng này, một nhóm người hỗn tạp, mà cầm đầu là những thanh niên mới lớn lêu lổng kéo nhau đi múa may xin đểu. Đây rõ là biến tướng “làm tiền” dịp Tết, khiến nhiều người ngán ngẩm. (Tr.N)
02-18-2015 11:59:16 AM

No comments:

Post a Comment