Wednesday, February 18, 2015

Tết đến, người thân của các tù nhân lương tâm nghĩ gì?

Bà Bùi Thị Minh Hằng trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở trung tâm thành phố Hà Nội, ngày 24 tháng 7, 2011.
Bà Bùi Thị Minh Hằng trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở trung tâm thành phố Hà Nội, ngày 24 tháng 7, 2011.
VOA Tiếng Việt
18.02.2015
Trong khi nhiều người dân trong nước đang xum họp với gia đình, chuẩn bị đón Tết nguyên đán Ất Mùi, thì có không ít người vẫn phải rời xa người thân.

Cô Đặng Thị Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Thị Minh Hằng, nhà hoạt động xã hội hiện đang thụ án 3 năm tù giam, cho biết năm nay gia đình cô mất đi một chỗ dựa nhân dịp Tết. Cô nói với VOA tiếng Việt:

“Từ khoảng 20 – 23 là em lễ Tết bên cha mẹ chồng và cha mẹ đẻ. Riêng điểm đấy thì bọn em đã mất đi một chỗ để thực hiện nghĩa vụ làm con của bọn em. Và trong dịp giao thừa, thường gia đình em có cái truyền thống rằng đúng 12 giờ đêm thì thường gọi điện về cho mẹ em. Có lẽ năm nay không có chỗ để gọi”.

Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp cuối năm ngoái y án sơ thẩm 3 năm tù đối với nhà bất đồng chính kiến 50 tuổi với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự.

Nhưng các tổ chức nhân quyền cho rằng bà Hằng bị phạt tù vì đã dám nói lên tiếng nói trái chiều với nhà nước.

Cô Quỳnh Anh cho biết gia đình đã vào thăm nuôi bà Hằng, và sức khỏe của nhà hoạt động này hiện “khá tốt”.

Cô nói hiện “không còn kỳ vọng vào sự thay đổi cho bản án” nhưng vẫn “hy vọng sự quan tâm từ phía bên ngoài, gây sức ép phần nào đấy để cho bản án của mẹ em được rút bớt đi”.

Trong phiên phúc thẩm, bà Hằng bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Cả ba người bị bắt trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp hồi tháng Hai năm ngoái.

Cô Bùi Thị Kim Thúy, vợ ông Minh, cho biết cảm xúc đón Tết năm nay.

“Rất là buồn vì từ đó tới nay vợ chồng tôi rất hạnh phúc rồi tự nhiên bị tù nó làm tôi đau lòng lắm. Nhưng mà hoàn cảnh thì phải ráng chịu nhưng rất là buồn. Hai đứa nhỏ nó cũng nhớ, cũng khóc hoài à. Tôi thấy tôi chịu cũng không nổi. Cả mẹ cả con khóc dữ lắm”.

Trong khi có nhiều nhà bất đồng chính kiến vẫn bị cầm tù, ngay trước dịp Tết, Việt Nam đã thả blogger Nguyễn Quang Lập và cho ông tại ngoại hầu tra vì “lý do sức khỏe”.

Bà Hồ Thị Hồng, vợ của ông Lập cho VOA Việt Ngữ biết rằng bà và con cái cảm thấy “quá mừng” khi ông được tại ngoại ngay trước Tết Nguyên đán.

Việt Nam bấy lâu nay vẫn một mực cho rằng không tống giam những người bất đồng chính kiến, mà chỉ bắt những người vi phạm pháp luật.

No comments:

Post a Comment