Vũ Đông Hà (Danlambao) - Dựa
vào những thông tin “chính thống” của lề đảng, chúng ta có thể đặt ra nghi vấn
là Cục trưởng Đường Sắt Nguyễn Hữu Thắng đã bị giết chết chứ không thể thắt cổ
tự tử với sợi dây nhựa lõi đồng được tìm thấy ở đâu đó trong văn phòng của ông.
Từ nghi vấn này dẫn đến nghi vấn khác: ai là thủ phạm giết chết Nguyễn Hữu
Thắng? Phân tích những gì đã xảy ra thì xác suất cao nhất của bàn tay hạ thủ
thuộc về những người... “bạn”của Phùng Quang Thanh ở phương Bắc:
Trung Nam Hải.
Khởi đi từ dự án đường sắt Cát Linh -
Hà Đông
Ngày 10/10/2011 dự án đường sắt đô thị Cát Linh
- Hà Đông được khởi công xây dựng. Khởi thủy, dự án này có số vốn đầu tư là
552,86 triệu USD trong đó vốn ODA từ Trung cộng 419 triệu USD, vốn tín
dụng 169 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD, dự kiến thi
công từ tháng 8/2008 và hoàn tất vào tháng 11/2013.
Với số vốn ODQ vay mượn từ Bắc Kinh chiếm gần trọn tổng chi phí dự án, đương nhiên việc thầu công trình rơi vào tay những kẻ "lạ" ở phương Bắc. Tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung cộng. Trước khi trúng thầu tại Việt Nam, cục... lục này chưa từng xây dựng tuyến đường sắt đô thị nào theo hình thức tổng thầu EPC (1).
Với số vốn ODQ vay mượn từ Bắc Kinh chiếm gần trọn tổng chi phí dự án, đương nhiên việc thầu công trình rơi vào tay những kẻ "lạ" ở phương Bắc. Tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung cộng. Trước khi trúng thầu tại Việt Nam, cục... lục này chưa từng xây dựng tuyến đường sắt đô thị nào theo hình thức tổng thầu EPC (1).
Trong khi dự án bị đình trễ đến 2 năm,
thì Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung cộng lại gửi văn bản đề nghị điều chỉnh tổng
mức đầu tư cho con đường sắt đi trên... trời này lên tới con số khủng là 891
triệu - tăng đến 339 triệu USD, tức là tăng gần tới 2/3 so với tổng
số vốn đầu tư ban đầu. Vì số vốn ODQ từ Tàu cộng quá lớn (419 triệu USD) chiếm
3/4 tổng số vốn đầu tư, Bộ GTVT phải ngậm bồ hòn ký kiến nghị xin Chính phủ cho
phép điều chỉnh dự án theo mức đội khủng của nhà thầu Cục 6.
Tất cả sự việc xảy ra dưới sự lãnh đạo của Cục
trưởng Đường Sắt Nguyễn Hữu Thắng.
Trả lời báo chí về đội giá hơn 300 triệu USD
của Cục 6 Tàu, Cục Thắng nói: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án
như tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hai lần khởi công đến giờ phút này đã làm được
gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý
đã rùm beng cả lên”. (2)
Kết quả của việc đội giá lẫn đến phát biểu này đã dẫn đến quyết định số
1552/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Đinh La Thăng tạm đình chỉ chức vụ đối với Nguyễn
Hữu Thắng vào tháng 3/2014.
Việc không hoàn tất công trình theo dự kiến,
cộng với trò đội giá công trình 339 triệu USD chưa kịp làm nguội nồi súp de dư
luận, thì vào ngày 6/11/2014 tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Thanh Xuân
III, 3 thanh thép rơi xuống đường làm 1 người chết, 2 người bị thương. Hơn 1
tháng sau, vào ngày 28 tháng 12, giàn giáo tại khu vực thi công nhà ga bến xe bị
sập.
Trước những sự việc liên tục xảy ra, đi cùng
với những phê phán gay gắt của dư luận đối với Bộ GTVT, ngày 4 tháng 1, 2015 BT
Đinh La Thăng triệu tập ban giám đốc Cục 6 đến họp và chửi như tát nước vào mặt
tên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung cộng.
Trong buổi họp này ông Đinh La Thăng đã lớn tiếng yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường, đồng thời cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy. Ông Thăng cũng đã đe dọa rằng “Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Cục 6 và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai.” (3)
Sau buổi họp này, Thời Báo Hoàn Cầu của Tàu
cộng đã đăng bài viết “Quan chức cấp cao của Việt Nam mắng chửi nhà thầu
Trung Quốc, nhân viên người Trung Quốc không thể lên tiếng” (4)
tường thuật lại cuộc họp ngày 4.1.2015 và nói rằng ông Đinh La Thăng đã “chửi
té tát” vào mặt nhà thầu của họ.
Sau “sự cố chửi té tát vào mặt nhà thầu Tàu
cộng”, ngày 06/01/2015, tại buổi làm việc với Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập
đoàn Cục 6 Đường sắt Tàu cộng là Mã Giang Kiềm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng
Trường buộc Tổng thầu Tập đoàn Cục 6 phải thay giám đốc điều hành, thay nhà thầu
phụ có năng lực hơn và ký hợp đồng với Tư vấn giám sát (TVGS) phụ của Việt Nam
để giám sát hạng mục xây lắp...
Trước yêu cầu này Mã Giang Kiềm đã phải xuống
nước... vâng lệnh: “Căn cứ chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chúng tôi đã
thay giám đốc dự án, đã cử giám đốc có năng lực, trình độ, kinh nghiệm sang Việt
Nam làm tổng chỉ huy”. (5)
Ngày 15.01.2015 Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý
cho các nhà thầu thi công trở lại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
nhưng thử thách một tháng với yêu cầu đáp ứng đủ bốn điều kiện: (1) Bảo đảm an
toàn giao thông; (2) Đủ máy móc, thiết bị; (3) Bảo đảm tiến độ và (4) Có năng
lực tài chính. Hạn chót để Cục 6 hoàn tất những thử thách này và báo cáo Bộ GTVT
về tình hình thực hiện và kết quả là ngày 25.1.2015. (6)
Một tuần sau khi Đinh La Thăng ra tối hậu thư
và 3 ngày trước thời điểm của hạn chót thử thách, tại trụ sở Cục Đường sắt Việt
Nam, số 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội vào tối 22.1.2015, theo thông tin báo chí trích
lại những tuyên bố của cán bộ công an và y tế: Một nhân viên vệ sinh phát hiện
Cục trưởng Cục Đường sắt chết ở “tư thế treo cổ”. Một sợi dây lõi đồng bọc nhựa
được tìm thấy trong văn phòng. Trên cổ nạn nhân có vết hằn sây sát do dây để
lại.
Liệu lõi đồng bọc nhựa tìm thấy được tại văn phòng đã được cố tình để lại tại tổng hành dinh Cục Đường sắt là một sản phẩm Made in Trung Nam Hải? Liệu những vết hằn trên cổ của đàn em Nguyễn Hữu Thắng là một thông điệp trả đủa từ Bắc Kinh gửi đến đàn anh Đinh La Thăng sau những cú “chửi té tát” vào mặt chủ thầu phương bắc? Liệu cái chết của Nguyễn Hữu Thắng là câu trả lời trước thời hạn cho 4 thử thách của Bộ GTVT để dự án đội giá hơn 300 triệu USD vẫn phải được tiếp tục bởi Cục 6?
Liệu lõi đồng bọc nhựa tìm thấy được tại văn phòng đã được cố tình để lại tại tổng hành dinh Cục Đường sắt là một sản phẩm Made in Trung Nam Hải? Liệu những vết hằn trên cổ của đàn em Nguyễn Hữu Thắng là một thông điệp trả đủa từ Bắc Kinh gửi đến đàn anh Đinh La Thăng sau những cú “chửi té tát” vào mặt chủ thầu phương bắc? Liệu cái chết của Nguyễn Hữu Thắng là câu trả lời trước thời hạn cho 4 thử thách của Bộ GTVT để dự án đội giá hơn 300 triệu USD vẫn phải được tiếp tục bởi Cục 6?
Đinh La Thăng đã từng nói với Tổng thầu Cục
6: “Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào
xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng
nhất”. (7)
Ngày 26.1.2015, gia đình ông Nguyễn Hữu Thắng
cùng với Ban tổ chức lễ tang do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm trưởng ban đã tổ
chức lễ truy điệu và đưa tang ông Thắng về điện táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ,
Hà Nội. Trong lúc đưa đồng chí Thắng về gặp bác Hồ lẫn bác Mao, liệu đồng chí
Thăng có nhớ đến lời đã từng nói như trên? Không chấp nhận bất cứ trường hợp sự
cố hay tai nạn nào xảy ra nữa sau cái chết của một người dân vì thầu Bắc Kinh
vào ngày 28/12/2014? Vậy thì ông có chấp nhận cái chết của đồng chí, đồng nghiệp
của ông ngay tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam? Hay rồi ông cũng sẽ cho nó đi
vào quên lãng theo kiểu... tình hình biển Đông không có gì mới?
Nguyễn Hữu Thắng không chết vì tự tử. Kẻ nào có động cơ cao hơn Trung Nam Hải trong vụ hạ sát một Thứ trưởng của Bộ GTVT Việt Nam sau những gì đã xảy ra?
Vũ Đông Hà
danlambaovn.blogspot.com
Nguyễn Hữu Thắng không chết vì tự tử. Kẻ nào có động cơ cao hơn Trung Nam Hải trong vụ hạ sát một Thứ trưởng của Bộ GTVT Việt Nam sau những gì đã xảy ra?
Vũ Đông Hà
danlambaovn.blogspot.com
No comments:
Post a Comment