Monday, February 2, 2015

Hàng ngàn người dân Hồng Kông xuống đường đòi dân chủ

HỒNG KÔNG, Trung Quốc (AP) - Hàng ngàn người dân Hồng Kông hôm Chủ Nhật đã xuống đường tuần hành đòi dân chủ, trong cuộc tập trung đông đảo đầu tiên kể từ khi có các cuộc biểu tình lớn lao hồi năm ngoái.


Joshua Wong, một lãnh đạo sinh viên, tham dự cuộc biểu tìnhở Hồng Kông hôm Chủ Nhật. (Hình: Lam Yik Fei/Getty Images)

Hô hào “không bầu cử giả hiệu” và “chúng tôi muốn phổ thông đầu phiếu thật sự,” những người biểu tình giơ cao các cây dù màu vàng, vốn đã trở thành biểu tượng của cuộc tranh đấu trước đây khi người biểu tình dương dù để chống lại hơi cay của cảnh sát.

Cuộc biểu tình diễn ra trong trật tự và ôn hòa trong suốt ngày.

Cuộc biểu tình tuần hành này được tổ chức hàng năm và thường vào ngày 1 Tháng Giêng, nhưng năm nay phải đình hoãn một tháng để trùng với vòng tham khảo thứ nhì của chính quyền liên quan tới cải tổ bầu cử.

Người biểu tình phản đối quyết định của chính quyền Trung Quốc theo đó các ứng viên tranh cử chức vụ lãnh đạo Hồng Kông năm 2017 phải được sự chấp thuận của một ủy ban tuyển chọn gồm đa số là thành phần thân Bắc Kinh.

Kế hoạch bầu cử phải có được sự chấp thuận của đa số 2/3 tại nghị viện Hồng Kông, trước khi đệ trình cho giới chức Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các dân biểu có khuynh hướng dân chủ, hiện chiếm 40% số ghế tại nghị viện Hồng Kông, nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống đề nghị tuyển chọn ứng viên.

“Đây chỉ là phổ thông đầu phiếu giả tạo, chúng tôi không có quyền bầu người chúng tôi muốn,” theo một người biểu tình, cô Julia Choi.

Ban tổ chức cho hay có 13,000 người tham dự, trong khi cảnh sát nói rằng họ đếm được khoảng 8,000 người ở cao điểm cuộc biểu tình.

Cảnh sát không tỏ ý ngăn cản cuộc biểu tình, dù rằng trước đó họ nhấn mạnh rằng ban tổ chức phải bảo đảm rằng không ai trong đoàn biểu tình tìm cách chiếm đóng đường phố như từng xảy ra hồi năm ngoái. (V.Giang)
02-01- 2015 2:09:53 PM

No comments:

Post a Comment